Markety

Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

สร้างเพจ Facebook เพิ่มการเข้าถึงที่ง่ายกว่าเดิม พร้อมแนะนำการสร้างเพจ Facebook แบบเข้าใจง่าย

สร้างเพจ facebook

เป็นที่รู้กันว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียออนไลน์ ที่มีผู้ใช้จำนวนมากในประเทศไทยนับล้านคน จึงเป็นแหล่งทำรายได้กับธุรกิจและบริการต่าง ๆ โดยช่องทางที่ Facebook สร้างขึ้นมาเพื่อธุรกิจ คือการสร้างเพจ Facebook หรือหน้า Fanpage ที่มีลักษณะคล้ายกับ Facebook Profile แน่นอนว่าวิธีสร้างเพจ Facebook จะมีขั้นตอนที่แตกต่างจากการสร้างโปรไฟล์ และเราจะมาแนะนำการสร้างเพจเพื่อการขาย ว่ามีขั้นตอนอย่างไร

สารบัญบทความ

สร้างเพจ Facebook คืออะไร

การสร้างเพจ facebook

เพจเฟสบุ๊ค หรือ Facebook Page คือหน้าเว็บไซต์ที่มีลักษณะคล้ายกับโปรไฟล์บนหน้า Facebook ที่มีการแสดงผลรูปภาพหลัก ปก และไทม์ไลน์ แต่ตัวเพจเฟสบุ๊คจะมีเครื่องมือที่ช่วยในการประกอบกิจการธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทโพสต์ เครื่องมือดูสถิติอย่าง Meta Business ให้ Profile ตัวนี้ไม่ใช่บุคคล แต่เป็นร้านค้า เป็นบริการ, องค์กร, ความบันเทิง, หรือบุคคลสาธารณะที่แฝงการขายได้ การสร้างเพจ Facebook จึงเป็นที่นิยม

ซึ่งหลายคนอาจจะรู้จักแนวทางสร้างเพจ Facebook แบบเพจขายของ แต่ความเป็นจริงแล้ว เปิดเพจ Facebook เป็นไปได้หลากหลายรูปแบบ เพราะในปัจจุบันเครื่องมือที่ Meta มอบให้ ทำให้เราสามารถมีหน้าร้านสำหรับซื้อขายได้ นอกจากนี้ระบบยิงโฆษณาในหน้าเพจ Facebook ก็มีความละเอียด สามารถเจาะลึกไปยังผู้บริโภคที่ต้องการได้ตรงจุด ด้วยข้อมูลผู้ใช้งานที่มีมากมายผ่านการใช้แพลตฟอร์ม และ Algoritm ที่สมบูรณ์

สร้างเพจ Facebook มีประโยชน์อย่างไร 

เพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์

เพราะความที่เว็บไซต์ในสมัยนี้ ยากต่อการเข้าถึงมากขึ้น ไม่ใช่เพราะกดเข้าไปยาก แต่แพลตฟอร์มโซเชียลเป็นอะไรที่ดูเข้าถึงง่ายมากกว่า ดังนั้นการสร้างเพจ Facebook จึงจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้คนรับข้อมูลธุรกิจได้รวดเร็ว กระชับขึ้น และสามารถนำผู้ที่สนใจไปสู่เว็บไซต์หลักเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ เช่นการสร้างเพจขายของที่สามารถแนะนำสินค้าบนหน้าเพจเฟสบุ๊ค เพื่อนำไปสู่เว็บไซต์แพลตฟอร์มขายของ หรือเว็บไซต์หลักเป็นต้น

รู้จักพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า

ด้วย Algorithm ของ Meta สำหรับสร้างเพจ Facebook ที่เชื่อมโยงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน 2 ช่องทางทั้ง Instagram และ Facebook ทำให้เราสามารถเข้าถึง Audience Insights และสามารถสร้างการมองเห็นของเพจเฟสบุ๊คได้ตรงตามที่ผู้ใช้งานสนใจได้

ได้ทำการโปรโมท สินค้า แบรนด์ และบริการ

ด้วยเครื่องมือที่เมื่อเราสร้างเพจ Facebook แล้วจะหยิบจับการโปรโมทโพสต์เพื่อโฆษณาได้ ทำให้หน้าเพจ Facebook เพิ่มยอดขายได้ โดยปัจจัยหลักเกิดจากเครื่องมือตั้งค่าให้เราสามารถเจาะหรือยิงโฆษณาไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุ หรือสถานที่อยู่อาศัยได้ อีกทั้งจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Facebook นั้นเอื้ออำนวยต่อการ โปรโมท สินค้าและบริการได้ด้วยความง่ายต่อการมองเห็นและเข้าถึง

ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

ความพิเศษหลักของเหตุผลที่เราจะต้องเปิดเพจ Facebook คือการที่ Facebook เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สะดวกสบาย ง่ายต่อการรับข่าวสาร หรือติดต่อลูกค้าอย่างใกล้ชิด และสามารถสร้างความประทับใจต่องานบริการได้ ซึ่งหากเราสร้างเพจ Facebook ที่ตอบโจทย์และมีคอนเทนท์ที่มอบความสุขให้ลูกค้า หรือแสดงความใส่ใจกับผู้ใช้งาน ก็ยิ่งทำให้แบรนด์แข็งแรงขึ้น

สามารถนำไปวัดผล และต่อยอดธุรกิจได้

ทั้งแดชบอร์ด หรือฟีเจอร์ Meta Business Suite ถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี เราสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการทำสิ่งต่าง ๆ มาวิเคราะห์ และต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลได้ ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญและฟรีต่อการนำไปใช้ แน่นอนว่าเราจะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้จากการสร้างเพจ Facebook และมีแนวทางสำหรับงานขายที่ชัดเจน ตรงกับเว็บไซต์หลัก หรือหน้าร้านนั่นเอง

วิธีการสร้างเพจ Facebook ให้ดึงดูดและน่าสนใจ

ใช้ภาพเกี่ยวกับแบรนด์ตนเอง

สร้างเพจ Facebook จะต้องมีองค์ประกอบหลักที่เหมือนกับโปรไฟล์ของผู้ใช้งานทั่วไป คือภาพ และหน้าปกที่บ่งบอกตัวเอง วิธีสร้างเพจ facebook ก็เช่นกัน เราต้องแสดงภาพสินค้า หรือ Logo แบรนด์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว เข้าใจได้อย่างตรงตัวว่ากำลังเข้าชม Fanpage อะไรอยู่

มีการอัปเดตข้อมูล โพสต์อยู่อย่างสม่ำเสมอ

ถือเป็นหัวใจหลักของการทำให้การสร้างเพจ Facebook ได้รับความนิยม และมีผู้เข้ามากดไลก์ กดติดตามมากขึ้น ผ่านการอัปเดตสถานะหรือโพสต์อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์หรือโปรโมชั่น อะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือบริการ ยิ่งหากเป็นเพจร้านค้า วิธีสร้างเพจขายของก็ต้องมีการอัปเดตสินค้าและเทรนด์ของสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ควรปักหมุดโพสต์ต้องการให้คนเห็นมากที่สุด

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเราสร้างเพจ Facebook มานานแล้ว จะมีการจัดการโพสต์ที่ยุ่งยากขึ้น เนื่องจากมีโพสต์มากมาย และหากเราเปิดเพจเฟสบุ๊คและต้องการโชว์โพสต์ที่สำคัญ เช่นโปรโมชัน หรือสินค้าใหม่ สามารถปักหมุดโพส เพื่อให้โพสต์ใหม่อื่นไม่ตกตัวโพสต์หลักที่เราจะสื่อสารกับผู้ใช้ทุกคน

มีการทำปุ่ม Call to action

ปุ่ม CTA หรือ Call to Action ถือเป็นปัจจัยหลักในการนำไปปิดการขาย Facebook Fanpage ก็เช่นกัน เมื่อสร้างเพจ Facebook จะต้องมีแผนการปิดการขายด้วยการสร้างปุ่มเพื่อนำผู้ใช้งานไปยังตะกร้าสินค้า หรือเว็บไซต์หลัก เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการงาน

ขั้นตอนการสร้างเพจ Facebook

วิธีสร้างเพจ facebook

1.สมัคร Facebook 

หากเรายังไม่มีบัญชี Facebook ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนสร้างเพจ Facebook เราจะต้องทำการสมัครสมาชิก Facebook เสียก่อน ซึ่งขั้นตอนการสมัครก็กรอกข้อมูลตามจริง และใช้ชื่อตามที่เราต้องการได้เลย แน่นอนว่าข้อมูลส่วนนี้ จะไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลบนหน้าแฟนเพจเฟสบุ๊คแน่นอน

2.กรอกข้อมูลเบื้องต้น 

เมื่อได้บัญชีมาแล้ว ให้เข้าที่ https://www.facebook.com/pages/creation/ จะต้องกรอกข้อมูลทั้งหมดบนหน้าสร้างเพจ Facebook เริ่มจากชื่อเพจที่เราจะตั้ง หมวดหมู่ของเพจ ว่าเราต้องการสร้างเพจแบบไหน และ คำอธิบายขนาดย่อ โดยมีจำนวนอักษรที่จำกัด แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้ จะต้องเป็นข้อมูลที่เราได้ทำการคิดมาแล้ว เพื่อเหมาะแก่การนำไปทำธุรกิจตามแบบแผนการตลาดจริง ๆ

3.ตกแต่งหน้าเพจ Facebook 

ให้เรานำรูปโปรไฟล์ และหน้าปกที่ออกแบบไว้ มาอัปโหลดลงหน้าเพจ เพื่อให้เราสามารถเปิดเพจ Facebook ได้เลย แน่นอนว่าการออกแบบรูปภาพ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้งานสร้างเพจ Facebook มีความสมบูรณ์แบบ และขายสินค้า หรือบริการได้ทันที ที่มีผู้เข้าชม

4.ตั้งค่าในหน้าเพจ Facebook เพิ่มเติม

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพจ Facebook ธรรมดา แต่ข้อมูลในการตั้งค่าสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเบอร์โทรศัพท์ ใส่โปรไฟล์แอดมินเพิ่ม เพื่อช่วยจัดการเพจเฟสบุ๊ค หรือเพิ่มสถานที่บริการ และยังมีการเชื่อมโยงหน้าเพจให้ผูกกับ Instagram อีกทั้งข้อมูลอีกมากมาย มีรายละเอียดเชิงลึก 

ซึ่งหากเราต้องการสร้างเพจ Facebook ที่มีคุณภาพมีรายละเอียดครบครัน มีปุ่ม Call to action เพื่อนำไปสู่ตะกร้าสินค้า หรือ หน้า Sale Page ที่เป็นทั้งปุ่มปิดการขาย และมีไว้ยิงโฆษณาใน Facebook ปรึกษาและใช้บริการจากเรา Markety ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการตลาดดิจิทัล และเครื่องมือพิเศษช่วยสร้างสรรค์งานขายได้อย่างมืออาชีพ 

ข้อแตกต่างระหว่าง Facebook page กับ Facebook

Facebook page

คือการสร้างเพจ Facebook จะเป็นโปรไฟล์ที่มีไว้เพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ สามารถใส่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ มีเครื่องมือช่วยจัดการ การตลาดทั้ง Meta Business Suite หรือ Meta Ads Manager 

Facebook profile

แตกต่างจากสร้างเพจ Facebook ตรงที่ Profile Facebook จะมีข้อมูลบุคคลเป็นหลัก มีข้อมูล และความเป็นส่วนตัวในการเข้าถึงบุคคลต่อบุคคล ในขณะที่เพจเฟสบุ๊ค ใครก็สามารถเข้าชมหรือเข้าถึงได้


สรุป

จากที่เราเรียนรู้มาเกี่ยวกับ งานสร้างเพจ Facebook เห็นได้ชัดว่า ใช้งานไม่ยากเลย แต่การจะทำให้แฟนเพจสามารถสร้างยอดขายกับผู้บริโภคได้ ต้องมีความรู้ด้านการตลาดมาก และ Markety คือผู้เชี่ยวชาญ ที่มีทีมการตลาด และนักออกแบบ ที่พร้อมช่วยในการสร้างยอดขาย ปิดการขายได้ ด้วยเครื่องมือมากมาย รวมไปถึงบริการรับทำ Sale Page หน้าเว็บไซต์ หรือรับทำ Landing Page ที่ลงตัว เป็นส่วนเสริมในหน้าเพจเฟสบุ๊คที่ยอดเยี่ยม

ที่ตั้ง: 976/4 ถนนริมคลองสามเสน

แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง

กรุงเทพมหานคร 10310

เลขที่ผู้เสียภาษี 0105560145971

เบอร์โทร

02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า)

084-509-5545 (ฝ่ายขาย)

061-924-7449 (ฝ่ายขาย)

อีเมล

[email protected]

อ้างอิง

Meta Business Help Center. (2023, June 26). About Facebook Pages. Facebook. https://web.facebook.com/business/help/461775097570076?id=939256796236247&_rdc=1&_rdr 

Meta Business Help Center. (2023, June 26). How to create a Facebook Page. Facebook.  https://web.facebook.com/business/help/1199464373557428?id=418112142508425&_rdc=1&_rdr 
Meta Business Help Center. (2023, June 26). What to know before you create a Page. Facebook. https://web.facebook.com/business/help/366099230478737?id=939256796236247&_rdc=1&_rdr

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update