Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

Hashtag คืออะไร? ใช้ยังไงให้ติดกระแสในแต่ละ Platform

ติด Hashtag โปรโมตร้านค้า

บนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเล่นแอปพลิเคชันใน Platform ไหน ๆ ก็จะเห็นธุรกิจ ร้านค้าและเหล่าคนดังใช้สัญลักษณ์แฮชแท็กกันอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยโปรโมตด้วยการนำกระแส Hashtag ฮิตที่สอดคล้องกับเนื้อหามาสร้าง Content ที่น่าสนใจให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงเนื้อหาต่าง ๆ ได้รวดเร็วมากขึ้นแล้ว Hashtag คืออะไร มีวิธีใช้ประโยชน์เพื่อ Digital marketing อย่างไร 

เครื่องหมายแฮชแท็ก (Hashtag) คืออะไร

Hashtag คือ การติดสัญลักษณ์อย่างหนึ่งใช้ร่วมกับตัวเลข แต่ปัจจุบันใช้ช่วยแยกแยะหัวข้อประเภทต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาคล้ายกันให้อยู่ด้วยกันเมื่อใช้ # ต้องไม่พิมพ์เว้นวรรคและห้ามใช้อักษรพิเศษเพื่อให้แฮชแท็กถูกนำเข้าระบบอย่างถูกต้อง ข้อความนั้นจะขึ้นเป็นสีฟ้า สามารถใส่ได้ทั้งตอนต้นก่อนเริ่มโพสต์หรือเพื่อเน้นคำระหว่างตรงกลางประโยค ปิดท้ายประโยคนั่นเอง

ซึ่งการใช้ Hashtag ให้ผู้คนสนใจควรคิดหัวข้อเฉพาะ Content ของคุณเองเป็นเอกลักษณ์ตามเทรนด์ใหม่ ๆ หรือติดแฮชแท็กฮิตตามกระแสให้ผู้ที่ไม่ได้เล่น Social Media บ่อย ๆ สามารถเห็นเทรนด์มาแรงในตอนนั้นได้โดยโลกการตลาดออนไลน์เห็นความสำคัญของการติด Hashtag แบรนด์ต่าง ๆ จึงเลือกคิดแฮชแท็กเพิ่มไลค์ เพิ่มการมองเห็นตามสื่อโซเชียลที่ทุกคนคุ้นเคยอย่าง Facebook , Twitter , Youtube และ Instagram เป็นต้น 

ทำไม Hashtag ถึงเป็นที่นิยมบน platform โลกออนไลน์

Hashtag ช่วยอะไรบ้าง

หลังจากทำความรู้จักกับความหมายของ Hashtag ไปแล้วในหัวข้อนี้จะมาบอกถึงประโยชน์ในการติด Hashtag ว่าจะช่วยอะไรได้บ้างและสำคัญสำหรับโลกธุรกิจออนไลน์อย่างไร ทั้งเรื่องเพิ่มการรับรู้ การมองเห็นทำให้ตอบโจทย์เข้าถึงกลุ่มผู้คนได้ง่ายขึ้นหรือสร้างการมีส่วนร่วมบน Social Media ต่าง ๆ ดังนี้

เพิ่มการรับรู้ โปรโมตด้วย Hashtag 

เมื่อใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียจะพบว่าผู้คนสามารถจำชื่อแบรนด์ ธุรกิจหรือแคมเปญต่าง ๆ ได้ด้วยแฮชแท็กยิ่งสร้าง Content ที่จดจำง่าย ติดหูและคิด Hashtag เจ๋ง ๆ ก็จะมีผู้คนเข้ารับชมมากขึ้นรวมถึงร่วมสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ร่วมแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก

สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามและผู้คนทั่วไปบนโลกออนไลน์

โพสต์ที่เป็นกระแสส่วนใหญ่จะติด Hashtag เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ เพื่อให้ผู้คนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมโดยการแสดงความคิด ต่อยอดไปจนถึงกดไลก์โพสต์ ทำให้มียอดการเข้าถึงเนื้อหาหรือแบรนด์ต่าง ๆ สูงขึ้นกว่าเดิม

ทำให้ผู้คนเข้าถึงโพสต์ได้ง่ายขึ้น

การนำ Hashtag มาสื่อสารผ่านข้อความ โพสต์ แคมเปญเพื่อโฆษณาจะทำให้เนื้อหาที่คุณต้องการสื่อสารออกไปชัดเจนขึ้น ยิ่งใช้งานแฮชแท็กที่กำลังเป็นเทรนด์บนโลกออนไลน์จะทำให้ผู้คนเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

แสดงถึงกระแสของสังคมได้จากเครื่องหมายแฮชแท็ก

Hashtag แสดงถึงกระแสของสังคมในตอนนั้น ๆ ได้การติดเครื่องหมายแฮชแท็กทำให้ผู้คนมองเห็นข้อความ ประเด็นรวมไปถึงบริบทที่ตั้งใจจะสื่อสารได้อย่างชัดเจน 

เพิ่มบริบทใน Platform ออนไลน์

ใน Platform ออนไลน์อย่าง Twitter ที่มีการจำกัดตัวอักษรหรือปริมาณในหนึ่งโพสต์เอาไว้ ทำให้การติด Hashtag สามารถนำสารที่เราจะสื่อไปอยู่ในหมวดหมู่เดียวกันได้ง่ายขึ้น ผู้คนจะคนหาโพสต์ของเราต่อจากแฮชแท็กเดิมทำให้หาโพสต์ต่อไปได้ง่ายขึ้น

วิธีการคัดเลือกแฮชแท็ก (Hashtag) ให้น่าสนใจ

สำหรับวิธีใช้ Hashtag ให้น่าสนใจมีทั้งจากการคิดขึ้นมากใหม่ให้แตกต่างไม่เหมือนใครแต่ต้องมีเนื้อหาที่ติดหู ติดตา เข้าใจง่ายหรือจะใช้ Hashtag ฮิตตามกระแสสังคมในช่วงเวลานั้น ๆ โดยการทำ Social Media Marketing จะมีวิธีเลือกแฮชแท็กมาใช้ดังนี้

ใช้แฮชแท็กที่กำลังมาแรงในเวลานั้น

การสร้างแบรนด์โดยการติดแฮชแท็กที่คนกำลังพูดถึงในเวลานั้น จะช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงเนื้อหาธุรกิจของคุณได้มากขึ้น ยิ่งข้อมูลเป็นที่นิยมมากเท่าไร ผู้คนที่กำลังเล่นโซเชียลต่าง ๆ อย่าง Instagram ก็จะแชร์โพสต์หรือแชร์ลง IG Story ให้เป็นที่จดจำ Brand Awareness ได้อย่างดี

คิดค้น Hashtag ใหม่ไม่ซ้ำใคร

ใช้ Hashtag ที่คิดขึ้นมาใหม่ไม่ซ้ำใครบน Social Media จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ เห็นเนื้อหาที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์และแบรนด์จะเป็นที่จดจำได้ง่ายมากยิ่งขึ้นในแง่การตลาด

ใช้คำที่เข้าใจง่าย กระชับ ตรงประเด็น

ใช้คำที่เข้าใจง่าย จดจำได้ด้วยการเลือก Hashtag ที่สั้นกระชับ ตรงประเด็นยิ่งนำคำที่เป็นกระแสมาขยายความอย่างคำว่า “ตัวแม่” อาจตอบโจทย์ธุรกิจของคุณและเพิ่มยอด Engagement โดยไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว

ค้นหา Hashtag ที่น่าสนใจก่อนใช้งาน

จะใช้ Social Media ทำการตลาดควรตรวจสอบ Hashtag ที่จะใช้ก่อนว่าเหมาะสมกับแพลตฟอร์มนั้น ๆ หรือไม่ เพื่อจะได้ไม่สื่อความหมายเข้าใจผิดเพราะคำบางคำอาจทำให้ผู้คนตีความหมายไปในเชิงลบทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เสียหายได้

รู้จักกับ Hashtag มีกี่ประเภท

การใช้ Hashtag เพื่อช่วยสร้างแบรนด์แยกความแตกต่างกันไปตามชนิดของแฮชแท็ก สามารถแยกเป็นรูปแบบแคมเปญเพื่อส่งเสริมการตลาดประเภทหนึ่งหรือช่วยให้กลุ่มเป้าหมายจดจำชื่อแบรนด์ได้ด้วยการติดแฮชแท็กพร้อมชื่อร้าน ซึ่งแบ่งได้ 6 ประเภทได้แก่

Campaign Hashtag

เป็นการติด Hashtag รูปแบบหนึ่งช่วยส่งเสริมการตลาดออนไลน์ด้วยแคมเปญการแข่งขันหรือใช้ในรูปแบบแชร์ต่อ ๆ ไปภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยมีชื่อแบรนด์และสโลแกนอยู่ในแฮชแท็กนั้น

Brand Hashtag

ใช้ชื่อแบรนด์ติด Hashtag ด้วยคำที่กระชับ จำง่าย เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครจะช่วยให้แบรนด์น่าจดจำและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

Product Hashtag

เป็นการบ่งบอกถึง Product ของสินค้านั้นด้วยการติดแฮชแท็ก ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์ของเราได้จากการค้นหา Hashtag ที่คิดค้นไว้ลูกค้าที่สนใจจะเข้ามาอ่านข้อมูลสินค้าและการบริการของคุณเป็นแผนการที่น่าสนใจมาก

เป็นการใช้แฮชแท็กแบบ viral content หรือเทรนด์ที่เป็นกระแสขณะนั้นถึงแม้กระแสมาแรงจะได้รับความสนใจมากแต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอีกเช่นเดียวกันเพราะฉะนั้นจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่ม Brand Awareness ให้เป็นที่รู้จักได้ไวขึ้นมาก ๆ

Community Hashtag

กลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันรวมเป็น Community ใหญ่ ๆ การทำสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านี้ จะทำให้ผู้คนแนะนำบอกต่อกันไปทำให้มีกลยุทธ์การโปรโมตสินค้าผ่านผู้มีอิทธิพลในกลุ่มด้วยการติด Hashtag สำคัญต่าง ๆ จะเพิ่มการมีส่วนร่วมและการมองเห็นจากผู้ใช้งานคนอื่นมากขึ้นด้วย

Holiday Hashtag

การวางแผนด้วยการใช้เทศกาลต่าง ๆ มาทำการตลาดเป็นที่นิยมอย่างมากเพราะจะสามารถโปรโมตผ่านกลุ่มคนที่รักในเทศกาลนั้น ๆ ให้มีความสนใจตรงกันได้ เช่น การติดแฮชแท็กวันสงกรานต์ให้สอดคล้องกับแบรนด์ของคุณด้วยการทำโปรโมชั่นจะช่วยให้ผู้คนที่พบเห็นสนใจและซื้อสินค้าหรือบริการอีกด้วย

กฎของการแฮชแท็ก (Hashtag) 

แฮชแท็กมีวิธีใช้อย่างไรให้ถูกต้อง

กฎหลักของการใช้ Hashtag ที่ถูกต้องคือ แฮชแท็กควรใช้คำที่สั้นเข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้คนที่พบเห็นคุ้นเคย ติดตาก่อนเลื่อนผ่านไป Hashtag ไม่สามารถเว้นวรรคระหว่างคำหรือแทรกสัญลักษณ์พิเศษได้ อย่าใช้คำศัพท์เฉพาะเจาะจงมากเกินไปในการติดแฮชแท็กเพราะจะหาได้ยากรวมถึงอาจจะไม่มีคนสนใจและไม่ควรใช้มากเกินความจำเป็น บนแพลตฟอร์มเสี่ยงที่จะมองว่าเป็นสแปมได้

Eangagement ก็สำคัญเช่นเดียวกันควรเลือกแฮชแท็กที่ผ่านการค้นหาในอันดับติดเทรนด์ช่วงเวลานั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่อการมีส่วนร่วมกับแบรนด์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยแฮชแท็กแต่ละแพลตฟอร์มควรแตกต่างกันเนื่องจากความเหมาะสมของกลุ่มคนที่เข้าใจความหมายบนโพสต์ใน Twitter หรือ Facebook ไม่เหมือนกัน

การใช้ Hashtag บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ 

Hashtag ที่เหมาะสมในแต่ละแพลตฟอร์ม

Hashtag facebook 

การใช้ Hashtag Facebook ควรใช้คำที่ค้นหาได้ง่ายตามภาพรวมของเนื้อหานั้น ๆ ไม่ว่าจะโพสต์ภาพหรือแชร์ลิงก์แคมเปญต่าง ๆ ในหนึ่งโพสต์ไม่ควรเกิน 2 – 3 แฮชแท็ก ต่อกลุ่มหรือเพจเน้นคำที่แตกต่างให้ผู้คนสนใจเพราะจำนวนผู้ใช้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น

Hashtag Instagram

Hashtag Instagram มีเคล็ดลับคือ ใช้ Hashtag ขึ้นต้นหรือเน้นตรงกลางเนื้อหาเพราะจะทำให้ผู้คนสนใจคำบรรยายสีฟ้าก่อนเป็นอันดับแรกและหนึ่งโพสต์ควรใช้ 3 – 5 แฮชแท็ก ไม่ควรใช้มากเกินไปเนื่องจากจะขัดขวางฟีเจอร์อ่านข้อความของผู้ใช้ได้

Hashtag twitter

ชาว Twitter ส่วนใหญ่จะชอบอ่านข้อความสั้น ๆ สื่อความหมายแบบตรงตัวเนื่องจากมีการกำหนดตัวอักษรต่อการทวีตหนึ่งครั้ง ทำให้ต้องเลือก Hashtag เฉพาะทวีตนั้น ๆ เพื่อผู้ติดตามจะได้อ่านทวีตต่อจากแฮชแท็กได้ระวังการใช้ Hashtag มากเกินไปเพราะจะถูกนับเป็นตัวอักษรด้วยแนะนำให้ใช้ 1-2 แฮชแท็กเท่านั้น

Hashtag youtube

YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีเนื้อหาวิดีโอ แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นตามช่องโพสต์ข้อความโปรโมตหรือโพสต์รูปภาพให้กับเหล่าผู้ติดตาม ลงในชุมชนของช่องได้ด้วย ซึ่งช่องทางนี้จะสามารถสร้าง Hashtag ให้เชื่อมโยงไปถึงวิดีโอคอนเทนต์หลักของช่องได้ โดยติดแฮชแท็กประมาณ 3 – 5 แฮชแท็กไม่เยอะเกินไปจะส่งผลดีที่สุด

สรุป

Hashtag เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งช่วยให้แบรนด์ได้รับความนิยมเร็วขึ้น เพิ่มการเข้าถึงและโต้ตอบของผู้ใช้ที่เห็นแฮชแท็กได้แต่ก็ต้องระวังการใช้คำที่แตกต่างกันไปตามบริบทของแพลตฟอร์ม เนื่องจากผู้ใช้ตีความหมายไม่เหมือนกัน สำหรับแบรนด์ที่กำลังมองหาโอกาสขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น ขอแนะนำ Markety บริษัทที่จะช่วยบริหารการตลาดสร้างแคมเปญและเลือกใช้แฮชแท็ก ติดเทรนด์มาแรงนอกจากนี้ยังรับทำ รับทำ Landing Page รับทำ Sale Page อีกด้วย 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Hashtag

เลือก Hashtag ที่เหมาะสมมีวิธีการอย่างไร

เลือกให้เหมาะสมโดยดูจากเนื้อหา ธีมของแบรนด์ใช้แฮชแท็กที่กำลังเป็นกระแสหรือเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนั้น โพสต์ให้ผู้ใช้งานคนอื่นสามารถเห็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมไปกับแบรนด์ของเราจากการคอมเมนต์สอบถามเพิ่มเติม กดไลก์รวมถึงการแชร์ได้

Hashtag ใช้หลายตัวในการโพสต์ได้หรือไม่

Hashtag สามารถใช้หลายตัวได้แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาคือความเหมาะสมในแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งถ้าแพลตฟอร์มไหนใช้มากเกินไปอาจมองว่าเป็นโพสต์สแปมและถูกลดการมองเห็นได้

สามารถสร้าง Hashtag และแคมเปญของตัวเองได้หรือไม่

ได้แน่นอน แบรนด์ดังต่าง ๆ ก็ใช้ Hashtag สร้างเนื้อหาเฉพาะให้เกี่ยวกับแคมเปญการตลาดมาแล้ว เช่นการเปิดตัวของสินค้า กิจกรรมร่วมกดไลก์และแชร์ต่าง ๆ เมื่อสร้างแฮชแท็กควรใช้คำที่มีเอกลักษณ์จำง่าย

อ้างอิง 

Jimit Bagadiya. (2022, Dec 29). How to Use Hashtags Effectively in Social Media Marketing?. https://www.socialpilot.co/blog/how-to-use-hashtags-effectively

Olivia Ryan. (2022, Oct 13). Hashtag Marketing: How to Use Hashtags for Better Marketing Campaigns. https://mention.com/en/blog/hashtag-marketing-how-to-use-hashtags-for-better-marketing-campaigns/

Hannah Macready. (2022, May 2). How to Use Hashtags in 2023: A Guide for Every Network. https://blog.hootsuite.com/how-to-use-hashtags/

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update