Markety

Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

KPI คือกุญแจของการประสบความสำเร็จ

kpi คือ

ในการทำการตลาดออนไลน์ รวมไปถึง Digital marketing เราจะรู้ดีว่า ข้อมูลเชิงสถิติ หรือข้อมูลจากส่วนต่าง ๆ ที่เราได้ทำการเก็บมา สามารถนำมาประมวลผล และทำการตลาดได้อย่างแม่นยำขึ้น ด้านการบริหารและประเมินก็เช่นกัน KPI คือการวัดระดับจากผลลัพธ์เชิงข้อมูลจาก Performance ของงาน ตั้งแต่บุคคล จนไปถึงระดับองค์กร ที่จะช่วยให้เราปรับแก้ระบบภายใน ให้ตอบโจทย์ในการทำธุรกิจมากขึ้น และเราจะมาเรียนรู้กันว่า KPI คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ

KPI คืออะไร มีไว้ใช้งานด้านใด

KPI ย่อมาจาก Key Performance Indicator มีความหมายว่า ดัชนีวัดผลลัพธ์ของความสำเร็จ เป็นการนำเอาข้อมูลเชิงปริมาณ ไม่ว่าจะเป็นสถิติมาประเมินและวัดผล ว่าสามารถทำได้ตรงตามเป้าหมายหรือไม่ KPI คือกระบวนการหลัก และมีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะการพัฒนาศักยภาพขององค์กร จนไปถึงพนักงานรายบุคคล ต้องใช้การวัดผลเพื่อปรับแต่ง และจัดการโครงสร้างของการบริหารให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

ความหมายของ KPI 

K = Key เป้าหมายหลัก, ผลลัพธ์, ความสำเร็จ

P = Performance ประสิทธิภาพ/ผล, ความสามารถในการทำงาน

I = Indicator ตัวชี้วัด, ดัชนีชี้วัด, การวัดผล

KPI มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์

kpi หมายถึง

นำมาวัดผลเพื่อหาจุดบกพร่องในการทำงาน

KPI หมายถึงการวัดผลความสำเร็จ ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของ KPI ดังนั้นหาก KPI ไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เราจะสามารถเห็นสาเหตุของภาพรวมได้ ว่ากระบวนการทำงานส่วนไหนที่บกพร่อง หรือมีความผิดพลาด KPI คือตัวชี้วัดที่แม่นยำมาก ทำให้เราสามารถแก้จุดที่มีปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องการทดสอบอะไรเพิ่มเติม ทำให้การทำงานวัดผลจากตัวชี้วัด KPI จึงนิยมและสำคัญต่อองค์กรบริหารธุรกิจเป็นอย่างมาก

วัดผลความสามารถของพนักงาน

การวัด KPI สามารถกำหนดตัวชี้วัดได้ทั้งระดับองค์กร และเจาะลึกไปยังการวัดผลระดับบุคคลหรือพนักงานได้ เพื่อตรวจสอบ Performance หรือประสิทธิภาพของการทำงานของบุคลากร KPI คือกุญแจที่ช่วยในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพมากขึ้น เพราะสามารถโฟกัสไปยังจุดเด่นจุดด้อยของตัวบุคคลได้ อีกทั้งยังสามารถประเมินพัฒนาการของพนักงานด้วยข้อมูลที่ปฏิเสธไม่ได้ กระตุ้นการขับเคลื่อนหน่วยหรือแผนกให้ดีขึ้น

ใช้ในการนำมาวิเคราะห์ผลประกอบการ

นอกจากผลประกอบการที่มีการวัดเป็นผลกำไร หรือตัวเงินแล้ว ค่าKPIคือฐานข้อมูลที่จะช่วยพัฒนา ศักยภาพ หรือกางวางแผนทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้นในแต่ละไตรมาส เพราะ KPI คือตัวชี้วัดที่มีข้อมูลชัดเจน เห็นกระบวนการตั้งแต่เริ่มไปจนประสบความสำเร็จ ทำให้เราสามารถจับจุดในการสร้างแคมเปญหรือสินค้า รวมไปถึงบริการที่ตรงใจในภายภาคหน้า ส่งผลให้ยอดขายและผลประกอบการมีกำไรเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมได้จริง

วัดผลการทำงานขององค์กร

KPI คือการวัดผลที่ได้ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับองค์กรขนาดเล็กและใหญ่ เพราะเราสามารถจำกัดเป้าหมายให้เล็กใหญ่ตามวิสัยทัศน์ได้ สามารถแยกประเภทของการวัดผล KPI จากหน่วยงาน หรือบุคคลได้ โดยการ ประเมิน KPI ระดับองค์กร จะมีไว้สำหรับการจัดการบริหารทรัพยากรที่ใช้ในองค์กรให้คุ้มค่ามากขึ้น พร้อมแก้ไขทรัพยากรที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้องค์กรสามารถพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด และแข็งแกร่งมากขึ้น

ใช้วางแผนประเมินงบประมาณ

การ ประเมิน KPI จะช่วยให้เราเห็นข้อจำกัด หรือสิ่งที่ต้องแก้ไข เช่นการวัดผลของการลงโฆษณา ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน หากข้อมูลบอกว่า มีการลงโฆษณาในบางแพลตฟอร์มแล้วได้ผลไม่มากพอ อาจสามารถแก้ไข หรือลดงบประมาณชั่วคราวได้ การทำ KPI คือสิ่งที่ช่วยให้การลงทุนเป็นไปได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น สามารถตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไปได้ หรือเพิ่มงบประมาณในส่วนที่ได้ผลมากกว่า

KPI แต่ละคำ มีความหมายอย่างไร

K (Key)

Key หมายถึง เป้าหมายหลัก, ผลลัพธ์, ความสำเร็จ เป็นการจัดตั้งเป้าหมายหลักเพื่อนำไปวัดผล เช่นการทำยอดเงินให้ได้ตามเป้า หรือการมอบเป้าหมายให้กับองค์กรว่าต้องพัฒนาด้านใดบ้าง ซึ่ง KPI คือการวัดผลโดยมีการวางเส้นชัยของเป้าหมายอย่างชัดเจน

P (Performance)

Performance ประสิทธิภาพ/ผล, ความสามารถในการทำงาน สำหรับ KPI คือส่วนของการดำเนินการระหว่างที่มีการวัดผล หากเป้าหมายเป็นการทำกำไร Performance ก็คือการแสดงให้เห็นว่าทำอย่างไรจึงจะได้กำไร เช่นการโฆษณา การวางแผนการตลาด เพื่อเช็กในภายหลังว่าสิ่งที่ทำออกมาดีหรือไม่

I (Indicator)

Indicator ตัวชี้วัด, ดัชนีชี้วัด, การวัดผล คือหลักเกณฑ์ของการคำนวณผล โดย KPI คือสิ่งที่จะวัดผลโดยใช้ดัชนีในการตั้งหลักเกณฑ์ เช่นกำหนดว่าให้ใช้กำไร และยอด Reach จากการลงโฆษณาเพื่อให้ถึงเป้าหมายเป็นต้น

รูปแบบการวัดผล KPI มีอะไรบ้าง

ตัวชี้วัด kpi

ดัชนีความสำเร็จเชิงบวก (Positive KPI)

ดัชนีความสำเร็จ Positive KPI คือผลลัพธ์ที่เป็นเชิงบวก เช่นผลกำไรที่หักลบกับต้นทุนและค่าการตลาดเพื่อให้ได้ตามเป้า หรือบางครั้งอาจเป็นแค่การเข้าถึงสินค้าหรือบริการ หากเป็นผลที่ทำได้สำเร็จก็จะทำให้นำ KPI ไปต่อยอดเพิ่มเติมตามแนวทางที่กำหนด เพราะตัวชี้วัด KPI จะสร้างความเป็นไปได้ที่จะทำตามข้อมูลอ้างอิงแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม Porsitive KPI จึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างยอดขายของธุรกิจปัจจุบัน

ดัชนีความสำเร็จเชิงลบ (Negative KPI)

ดัชนีความสำเร็จ Negative KPI คือผลลัพธ์ที่เป็นเชิงลบ เป็นการวัดเกณฑ์เพื่อเน้นหาข้อบกพร่อง แล้วนำไปพัฒนาต่อ เช่นการหาเกณฑ์ชี้วัดความขาดทุนในสินค้าเกิดจากอะไร หรือสามารถใช้ KPI เจาะเข้าไปวัดผลจากความผิดพลาดได้ลึกกว่า เช่นการหาข้อผิดพลาดจากกระบวนการผลิต หรือการดำเนินการทางการตลาดในแต่ละ Platform ออนไลน์ รวมไปถึงประสิทธิภาพหรือ Performance KPI ของบุคลากรว่าบกพร่องด้านใดบ้าง

ชนิดของ KPI ในแต่ละด้านใช้งานอย่างไร

KPI วัดผลทางตรง

เป็นดัชนีวัดความสำเร็จที่เข้าใจง่าย การวัด KPI ทางตรงจะเป็นการแสดงผลลัพธ์ออกมาตรงตัว ไม่ต้องวิเคราะห์เพิ่ม และทำความเข้าใจง่าย เป็นระดับ Ratio ไม่ว่าจะเป็น จำนวน หรือน้ำหนักเป็นต้น ซึ่ง KPI คือการวัดผลที่หลายคนเข้าใจว่าต้องหลากหลาย และซับซ้อน แต่ KPI สามารถวัดผลได้ทั้งในระดับบุคคล จนไปถึงองค์กรขนาดใหญ่ได้ อยู่ที่เรากำหนด ทำให้ KPI วัดผลทางตรงจึงเข้าใจง่าย และกระบวนการวัดผลก็ไม่ยุ่งยาก

KPI วัดผลทางอ้อม

การวัดผลทางอ้อม เป็นการวัดผลที่ไม่มีผลชัดเจน หรือตายตัว เน้นการนำไปวิเคราะห์ต่อในหลายเชิง ขึ้นอยู่กับการตีความในด้านผลลัพธ์ KPI คือดัชนีวัดผลที่ทำได้หลากหลาย และทำได้กว้าง โดยการวัดผลเชิงลบจะเป็นในรูปแบบ Interval Scale (มาตรวัดอันตรภาค) เช่นการวัดผลจากบุคคล ผ่านแนวคิดว่าสามารถผ่านเกณฑ์ของ KPI หรือไม่ รวมไปถึงการวัดผลในรูปแบบ งานศิลปะ ว่าชอบหรือไม่ชอบ ในแบบปัจเจกเพื่อหาความเป็นไปได้

สรุป KPI คือสิ่งสำคัญในการวางแผนธุรกิจ

KPI คือสิ่งที่สำคัญต่อการวางแผน และพัฒนาธุรกิจได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลที่สุด เพราะเราสามารถนำ KPI มาอ้างอิง หรือนำมาใช้เป็นหลักเพื่อหาจุดบกพร่องและความโดดเด่น ว่าการลงทุนส่วนไหนที่ได้ผลตอบแทนสูง และส่วนไหนที่ต้องมีการปรับปรุง หรือตัดทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทางการตลาด รวมไปถึงทรัพยากรของบุคลากรในองค์กร 

ดังนั้นการจะทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ให้เลือก Markety ที่สามารถสร้าง KPI ที่เหมาะกับธุรกิจของผู้ใช้บริการได้ เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลมากมาย มีบริการ รับทำ Landing Page รับทำ Sale Page ที่สามารถนำไปใช้ประเมินดัชนีวัดผลได้จริง KPI คือสิ่งที่สำคัญ Markety จึงให้ความสำคัญและมอบเครื่องมือที่ทันสมัยตอบโจทย์กับธุรกิจทุกประเภท

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ KPI

ทำไม KPI ถึงสำคัญ

เพราะบ่อยครั้งที่ธุรกิจประสบปัญหาโดยหาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ การทำ KPI คือสิ่งที่ชี้วัดข้อมูลที่แม่นยำ ทำให้เราไม่เสียเวลาและทรัพยากรในการลงทุนมากเกินความจำเป็น และสามารถสร้างแผนการตลาด หรือแก้ไขสิ่งผิดพลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการเลือก KPI ให้เหมาะกับธุรกิจ

หากยังไม่ชำนาญการทำ KPI ให้ลองกำหนดเป้าหมายธุรกิจเบื้องต้น ด้วยการวัดผลทางตรง กำหนดว่า KPI ตัวนี้ต้องการอะไร เมื่อได้ผลลัพธ์ เราสามารถนำไปใช้ต่อ หรือค่อย ๆ พัฒนากระบวนการเพิ่มเติมได้

ควรตรวจสอบ KPI บ่อยขนาดไหน

โดยปกติแล้ว KPI คือการวัดผลที่มีการกำหนดชัดเจน ว่าจะประเมินผลกันช่วงไหน ช่วงเดือน ช่วงไตรมาส หรือช่วงปี เช่น KPI ของพนักงาน อาจมีการวัดผลรายเดือนหรือรายสัปดาห์เป็นต้น

อ้างอิง

Qlik. (2020, November 11). What is a Key Performance Indicator (KPI)? Guide & Examples

https://www.qlik.com/us/kpi

ALEXANDRA TWIN. (2023, May 10). Key Performance Indicator (KPI): Definition, Types, and Examples

https://www.investopedia.com/terms/k/kpi.asp

Alphr. (2022, May 18). What is a Key Performance Indicator (KPI)?

https://www.klipfolio.com/resources/articles/what-is-a-key-performance-indicator

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update