Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

Google My Business คืออะไร ทำไมร้านค้าถึงควรใช้งาน

Google My Business คือ

สร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักด้วยการใช้งาน Google My Business เครื่องมือที่จะช่วยให้คุณอัปเดตข้อมูลร้านค้าบน Google เปิดโอกาสในการมองเห็นที่มากยิ่งขึ้นให้ลูกค้า พร้อมนำเสนอเวลาเปิด-ปิด และรายละเอียดสินค้าหรือบริการไว้อย่างครบถ้วน 

ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักว่า Google My Business คืออะไร ฟีเจอร์ของ Google My Business มีอะไรบ้าง และใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ พร้อมแนะนำวิธีการสมัครใช้งาน Google My Business แบบเข้าใจง่าย ไม่เก่งเทคโนโลยีก็ทำได้สบาย ๆ ไม่ยุ่งยาก

สารบัญบทความ

Google My Business คืออะไร

Google My Business (GMB) คือบริการที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Google เพื่อช่วยเหลือธุรกิจหรือสถานประกอบการต่าง ๆ ที่ต้องการโปรโมทร้านค้าของตนเองผ่านการค้นหาทาง Google และ Google Maps ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ Google My Business ยังจัดได้ว่าเป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่ให้สิทธิกับทางธุรกิจได้สร้างและปรับปรุงข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานประกอบการของตนเองได้ตลอดเวลา เช่น ที่อยู่, เวลาทำการ, ที่ตั้งในแผนที่, เบอร์ติดต่อ และเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรูปภาพ, โพสต์, รีวิว และข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและให้ข้อมูลแก่ลูกค้า รวมไปถึงยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อได้ดีอีกด้วย


รูปแบบการทำงานของ Google My Business คือเมื่อลูกค้าสนใจ และเริ่มลงมือค้นหาสินค้า หรือบริการต่าง ๆ บน Google ข้อมูลต่าง ๆ ของสถานประกอบการที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงจะปรากฎขึ้นภายใน Knowledge Panel ด้านขวามือ ร้านค้าที่ถูกปักหมุดโดย Google My Business จะเป็นร้านค้าใกล้เคียงตาม GPS ชองผู้เสิร์ช ทำให้ Google My Business เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดลูกค้าใหม่ให้รู้จักกับร้านหรือธุรกิจของเรามากยิ่งขึ้น

ประโยชน์จากการใช้งาน Google My Business

ข้อดี Google My Business

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้ว่า Google My Business คืออะไร ในเนื้อหาส่วนต่อไป เราจะมาดูประโยชน์ของ Google My Business กันว่ามีประโยชน์อะไรในการใช้งานบ้าง ช่วยสร้างโอกาสและความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจอย่างไร

เพิ่มโอกาสในการมองเห็นร้านค้า กระตุ้นการรับรู้ต่อแบรนด์ (Brands Awareness)

การใช้งาน Google My Business จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากยิ่งขึ้น จากการค้นหาของลูกค้าที่หาร้านค้าหรือธุรกิจที่มีความใกล้เคียงกับเราผ่าน Google เช่น หากร้านอาหารของเราตั้งอยู่ที่พระราม 9 และมีลูกค้าค้นหาคำว่า “ร้านอาหาร พระราม 9” ชื่อร้านของเราก็จะปรากฏขึ้นมาทันที

อัปเดตข้อมูลร้านค้าตามที่ต้องการได้เสมอ

การปรับเปลี่ยนข้อมูลหรือรายละเอียดต่าง ๆ ของร้านสามารถตั้งค่าผ่าน Google My Business ได้ตลอดเวลา เพื่อให้สอดคล้องกับแคมเปญหรือแผนการตลาดของทางร้าน เช่น การเลื่อนเวลาเปิด-ปิดร้าน การเพิ่มช่องทางติดต่อ การเพิ่มรายละเอียดของเมนูอาหาร รวมไปถึงข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้าน

หลังจากที่ร้านค้าได้มีการปักหมุดร้านผ่านทาง Google My Business เรียบร้อย นอกจากจะมีการแสดงรายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ ของทางร้านแล้ว ยังมีส่วนของการรีวิวและการให้คะแนนในรูปแบบของดาวที่เปิดให้ลูกค้าหรือคนที่เคยใช้บริการจากทางร้านสามารถรีวิวและให้คะแนนได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อของร้านค้าที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าใหม่ได้มากยิ่งขึ้น

เปิดโอกาสในการสร้างกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่

หากทำเลที่ตั้งของร้านค้าส่งผลให้มีกลุ่มลูกค้าใหม่ไม่มากนัก การใช้ Google My Business คือการสร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ที่สามารถเจอร้านค้าของเราได้จากการค้นหาผ่าน Google หรือ Google Maps และนอกจากนี้ยังสามารถใช้ Digital Marketing มาทำแคมเปญเสริมเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ให้มาลองใช้บริการของร้านเราได้อีกด้วย

ใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

เราสามารถใช้งานเครื่องมือ Google My Business ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าและธุรกิจรายย่อยเป็นอย่างมาก

10 ขั้นตอนสำคัญ เมื่อต้องสมัคร Google My Business

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า Google My Business คือเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมายที่จะช่วยให้ร้านค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากยิ่งขึ้น ในหัวข้อถัดมาจะเป็นการแนะนำขั้นตอนการสมัคร Google My Business ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ เพียง 10 ขั้นตอนดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 ตั้งชื่อธุรกิจ ควรใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเพิ่มเติมนอกเหนือจากชื่อธุรกิจ เพื่อให้คนที่ค้นหาทราบว่าธุรกิจของเราทำเกี่ยวกับอะไร
  • ขั้นตอนที่ 2 ต้องการให้ Google แสดงข้อมูลธุรกิจหรือไม่ เลือก “ใช่” เพราะเหตุผลที่เราสมัคร Google My Business คือการทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
  • ขั้นตอนที่ 3 เพิ่มข้อมูลธุรกิจ ใส่ข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ของธุรกิจให้ครบถ้วน
  • ขั้นตอนที่ 4 การปักหมุด ปักหมุดที่ตั้งร้านของเราบน Google Maps
  • ขั้นตอนที่ 5 มีบริการนอกพื้นที่หรือไม่ สำหรับธุรกิจ E-Commerce ที่มีการส่งสินค้าหรือธุรกิจที่มีการบริการนอกพื้นที่ให้เลือก “ใช่” ได้เลย
  • ขั้นตอนที่ 6 เพิ่มพื้นที่การให้บริการ สำหรับธุรกิจที่เป็นร้านค้าออนไลน์ที่มีการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศสามารถใส่พื้นที่เป็น “ประเทศไทย” ได้เลย หรือร้านค้าที่มีบริการแค่ในพื้นที่ที่ตั้งร้านก็ใส่เพียงเขตที่ตั้งร้าน
  • ขั้นตอนที่ 7 เลือกหมวดหมู่ธุรกิจ การเลือกหมวดหมู่ที่ตรงกับธุรกิจของเราจะทำให้เมื่อลูกค้าค้นหาร้านค้าที่มีธุรกิจเหมือนเราแล้วมีโอกาสที่ร้านของเราจะปรากฏขึ้นมาด้วย
  • ขั้นตอนที่ 8 เพิ่มช่องทางติดต่อ ใส่ช่องทางติดต่ออย่างเบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ หรือลิงก์ Facebook Fanpage ของร้าน
  • ขั้นตอนที่ 9 เสร็จสิ้นขั้นตอนการใส่ข้อมูล ตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องให้เรียบร้อยก่อนกดเสร็จสิ้น
  • ขั้นตอนที่ 10 เลือกวิธียืนยันธุรกิจ ขั้นตอนสุดท้ายของการสมัคร Google My Business คือการยืนยันธุรกิจ โดยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการรับรหัสยืนยันผ่านทางโทรศัพท์

Google My Business ส่งผลต่อการทำ SEO อย่างไร

Google My Business ปักหมุด

จากข้อมูลข้างต้น ทุกคนน่าจะทราบกันแล้วว่า Google My Business คือเครื่องมือฟรีที่มีประสิทธิภาพในการช่วยทำการตลาดเป็นอย่างมาก ซึ่งการใช้งานเครื่องมือ Google My Business ยังเป็นการสนับสนุนการทำ SEO ได้เช่นกัน

Google Algorithm จะทำการจัดอันดับโปรไฟล์ธุรกิจ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปในชื่อ Local SEO คล้ายกับการจัดอันดับโฆษณาและเว็บไซต์ ซึ่งการใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในการสอดแทรกตามชื่อร้านค้าหรือคำอธิบาย จะช่วยให้โปรไฟล์ธุรกิจในการค้นหาแบบเจาะจงพื้นที่ของคุณมีอันดับที่ดีขึ้น และสำหรับผลการค้นหาในพื้นที่นั้น Google จะอ้างอิงเรื่องระยะทาง ความเกี่ยวข้องกับคำที่ค้นหา และความน่าเชื่อถือของธุรกิจด้วย

สรุปเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือ Google My Business

การเลือกใช้เครื่องมืออย่าง Google My Business ยังสามารถประยุกต์ใช้กับเครื่องมือทาง Digital Marketing ตัวอื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากยิ่งขึ้นอย่างการใช้งานร่วมกับการยิงโฆษณาผ่านทาง Google Ads เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจสินค้าหรือบริการที่เป็นธุรกิจของเราได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มใช้งาน Google My Business สำหรับธุรกิจของตัวเองและยังไม่มีเว็บไซต์ที่คอยให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ลูกค้า สามารถใช้บริการรับทำ Landing Page,รับทำ Sale Pageและรับทำเว็บไซต์ของทาง Markety ได้ โดยสามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 084-509-5545, 061924-7449 หรือทางอีเมล [email protected]

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Google My Business

1. ทำไม Google My Business ถึงสำคัญกับธุรกิจท้องถิ่น

สำหรับธุรกิจหรือร้านค้าที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีคู่แข่งค่อนข้างสูง การเลือกใช้ Google My Business คือตัวช่วยที่จะทำให้ร้านของเราดูโดดเด่นกว่าร้านอื่น ๆ ในพื้นที่ เพราะมีข้อมูลรายละเอียดให้ลูกค้าได้ตัดสินใจก่อนการเลือกใช้บริการ อีกทั้งยังมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ได้มากยิ่งกว่า

2. Google My Business สามารถเชื่อมต่อกับ Tools อื่น ๆ ของ Google ได้หรือไม่

เนื่องจาก Google My Business คือเครื่องมือที่พัฒนาโดย Google เอง จึงทำให้สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือและแพลตฟอร์มอื่น ๆ ของ Google อย่าง Google Ads หรือ Google Search Console ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง 

Kelly Lyons. (2022, September 29). Google My Business: A Guide to Google Business Profile.

https://www.semrush.com/blog/google-my-business/ 

Kristen McCormick. (2023, November 13). What Is Google My Business & Why Do I Need It?

What Is Google My Business & Why Do I Need It?

Christina Newberry. (2022, January 5). How to Use Google My Business to Get More Customers in 2023. 

https://blog.hootsuite.com/google-my-business/

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update