Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

อินเทอร์เน็ตคืออะไร เจาะลึกระบบเครือข่ายขนาดใหญ่

อินเทอร์เน็ตคืออะไร

ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน หรือธุรกิจ รวมไปถึงระบบต่าง ๆ ของเมืองที่ทันสมัย ล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งพาปัจจัยหลักในด้านระบบเครือข่ายทั้งนั้น ซึ่งอินเทอร์เน็ตคืออะไร ระบบเครือข่ายคืออะไร จะเป็นชุดความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้เราเข้าใจหลักการของสิ่งนั้นมากขึ้นผ่านการนำไปใช้ประกอบกับธุรกิจออนไลน์ได้ง่าย เพราะ Digital Marketing คือตัวการสำคัญของการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในตอนนี้ และหาผลกำไรได้จริง

สารบัญบทความ

อินเทอร์เน็ต คืออะไร 

Internet คืออะไร ความหมายของอินเทอร์เน็ตที่เราจำเป็นต้องเข้าใจเบื้องต้นว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร เราจะต้องรู้จักระบบเครือข่ายหรือ เน็ตเวิร์ก (Network) ที่เป็นระบบที่นำเอาคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มาเชื่อมต่อกันเพื่อส่งข้อมูลข่าวสาร, ติดต่อ, แลกเปลี่ยนทรัพยากรต่าง ๆ ได้ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตก็คือ ระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ที่มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีองค์ประกอบย่อยด้วย Internet Protocol และ TCP/IP 


เมื่อเราพอเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร เป็นระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ ประวัติ อินเทอร์เน็ตที่เราควรรู้ ว่าเริ่มต้นระบบอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1969 ผ่าน ARPANET ที่เป็นองค์กรที่จัดตั้งโดยกระทรวงกลาโหม มีเป้าหมายให้คอมพิวเตอร์ในสมัยนั้น สามารถเชื่อมต่อกันได้ จนกลายเป็นระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ที่มีการใช้งานทั่วโลก และเป็นเทคโนโลยีที่นับวันก็ยิ่งพัฒนา มีผู้ใช้งาน Internet มากขึ้นเรื่อย ๆ

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก

สถิติการใช้งานของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก

ภูมิภาค

เปอร์เซ็นต์การเติบโตปี 2000-2023

เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยผู้ใช้งานทั่วโลก

Oceania / Australia

301 %

0.6 %

Middle East

6,194 %

3.8 %

Asia

2,452 %

54.2 %

Africa

13,233 %

11.2 %

Europe

611 %

13.9 %

Latin America / Carib.

2,858 %

9.9 %

North America

222 %

6.5 %

ผลรวมทั่วโลก

1,392 %

100.0 %

จากข้อมูลเชิงสถิติจะเห็นได้ชัดว่า Internet มีการใช้งานจากผู้ใช้ทั่วโลกเติบโตทุกปี และมีสูงขึ้นเรื่อย แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือการที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร โดยเฉพาะประเทศแถบเอเชียที่มีเปอร์เซ็นต์เฉลี่ยหรือใช้ประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตสูงถึง 54.2% จึงไม่แปลกใจที่การตลาดออนไลน์ในบ้านเราจะเติบโต และมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

Network Protocol คืออะไร และมีอะไรบ้าง

Network Protocol คือ

Internet Protocol ในแง่ของอินเทอร์เน็ตคืออะไร อธิบายโดยง่ายคือข้อกำหนด หรือนโยบายของการส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันในการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย โดยการทำงานของอินเทอร์เน็ต การมี Protocol ก็เหมือนเป็นตัวกลางในการสื่อสาร ให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น

1. Communication Protocol 

เป็น Protocol ที่ใช้การส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันทั่วไป หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น HTTP หรือ TCP/IP เป็นต้น โดย Protocol ประเภทนี้จะมีความปลอดภัยต่ำ แต่สะดวกสบายในการรับส่งข้อมูล

2. Management Protocol

เป็น Internet Protocol ที่ใช้กับพวก ICMP และ SNMP เป็นการจัดการ หรือเก็บข้อมูล ตั้งค่าการส่งผ่านข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เช่นการตั้งค่าอุปกรณ์ให้มีข้อจำกัดในการรับส่งข้อมูลได้ เป็นต้น

3. Security Protocol 

เป็น Protocol ที่เน้นความปลอดภัยในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ผ่าน HTTPS, SFTP และ SSL เพื่อป้องกันการโจรกรรมทางไซเบอร์ เห็นได้ชัดว่าปัจจุบัน Security Protocol จะมีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ เนื่องจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต และผู้ก่อการร้ายทางไซเบอร์มีมากขึ้น หากเรารู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไรในเชิงลึก เราจะรู้ว่าการมี HTTPS เพิ่มเข้ามาแทน HTTP ทำให้เว็บไซต์ เบราเซอร์ มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมีการเข้ารหัส

การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตในการทำธุรกิจ

เพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เครือข่ายอินเทอร์เน็ต คือระบบที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ทำให้ในแง่ของการตลาดออนไลน์ หากเราเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร เราจะรู้ทันทีว่า เราสามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ สินค้าและบริการของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการยิง Ads โฆษณา หรือร้านค้าแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมไปถึงเว็บไซต์ ที่สามารถสร้างระบบสั่งซื้อสินค้าได้ โดยไม่ต้องมีทรัพยากรบุคคลเข้ามาช่วยจัดการ ด้วยระบบอินเทอร์เน็ต หรือร้านค้าที่ไม่มีจำกัดเวลา

การตลาดออนไลน์

ในแง่ของ DIgital Marketing หรือการทำการตลาดออนไลน์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ เพราะหากเราไม่มีอินเทอร์เน็ต จะไม่สามารถจัดการ หรือเปิดร้านค้าออนไลน์ได้เลย และเมื่อเราเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร จะเข้าใจว่าทุกแผนการตลาด จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น ดังนั้นเราสามารถสร้างแผนการตลาดที่เหมาะกับร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย ทั้งการส่งข่าวสารให้ลูกค้า รวมไปถึงการสื่อสารทางไกลได้ทั่วโลก

ลดค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งหน้าร้าน

ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดตั้งหน้าร้าน เราจะรู้ว่าเราจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงในการขอพื้นที่ตั้งหน้าร้าน รวมไปถึงทรัพยากรบุคคลที่ต้องมีการจัดการ แต่หากเป็นธุรกิจออนไลน์ หรือร้านค้าออนไลน์ ที่ขับเคลื่อนด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แม้คนทั่วไปจะไม่ทราบว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร แต่ความเข้าใจว่าการจัดตั้งหน้าร้าน กับการใช้พื้นที่บนโซเชียล ล้วนแล้วแต่ใช้ต้นทุนที่ต่างกัน และผู้คนก็ชอบซื้อของออนไลน์มากกว่า

สร้างแบรนด์ของตัวเองกันได้ง่ายขึ้น

และเมื่อเราใช้ต้นทุนในการสร้างหน้าร้านออนไลน์ได้น้อยกว่าการตั้งหน้าร้าน หรือเงื่อนไขในการมีธุรกิจแคบลงเมื่อเป็นตลาดออนไลน์ ซึ่งการทำงานของอินเทอร์เน็ต ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารลูกค้าทางไกล และส่งผ่านข้อมูล สินค้าและบริการได้กว้างกว่าเดิม อีกทั้งหากเรารู้จักการใช้ประโยชน์ว่าระบบอินเทอร์เน็ตคืออะไร เราจะสามารถหาข้อมูล หรือบริหารข้อมูลเชิงสถิติกับร้านค้าที่เราเปิดได้ โดยไม่ต้องมีนักวิเคราะห์ประจำธุรกิจเลย

เปิดโอกาสในการสร้างรายได้เสริม

ไม่ว่าเราจะทำธุรกิจออนไลน์เป็นหลัก หรือทำเป็นช่องทางหารายได้เสริม การทำความเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร จะทำให้เราหาช่องทางที่นำไปสู่กำไรได้ แม้กระทั่งคนที่มีหน้าร้านอยู่แล้ว และต้องการรายได้จากอีกช่องทาง ความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตจะนำไปสู่การสร้างร้านค้าออนไลน์ ให้เราสามารถหาเงินได้หลายทาง และอินเทอร์เน็ต หรือร้านค้าออนไลน์ ก็สามารถมีหน้าร้านในตลาดออนไลน์ได้หลายร้าน แล้วแต่การจัดการของเรา

ขยายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อเราเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร เราจะรู้ได้เลยว่า ความสำคัญของอินเทอร์เน็ตคือการที่มีผู้ใช้งานทั่วทั้งโลก ดังนั้น ฐานลูกค้าหรือผู้ที่จะเข้ามาในร้านค้าออนไลน์ของเรา จะมีมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่เราเจาะจง จะมีประเภทที่หลากหลายขึ้น โดยเฉพาะ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีการใช้งานในระดับ เอเชีย ก็มีมากที่สุดในโลก เราจะเน้นการเข้าถึงข้อมูลที่แม่นยำขึ้น ยอดการเข้าชมที่เพิ่มมากขึ้น ผ่านแผนการตลาดออนไลน์ที่ถึงกลุ่มได้ดีขึ้น

สรุป อินเทอร์เน็ตคืออะไร มีความสำคัญกับธุรกิจออนไลน์อย่างไร

ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในแง่ของการตลาด หรือการทำธุรกิจ เป็นเหมือนกุญแจในการเปิดร้าน ให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้คนที่ท่องโลกอินเทอร์เน็ต และเมื่อเราได้เรียนรู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร โดเมนคืออะไรหรือ Ip Address คืออะไร จะช่วยให้เรานำความรู้ หรือชุดข้อมูลสำคัญ นำมาจัดการ หรือลงทุนทางการตลาดออนไลน์ได้ หากมีความรู้เชิงลึกมากพอ 

ซึ่ง Markety คือผู้ที่มีความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ครอบคลุมบริการแบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นบริการ รับทำเว็บไซต์ รับทำ Landing Pageรับทำ Sale Page ช่วยให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

ติดต่อสอบถามได้ที่

573/104 รามคำแหง 39

แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง

กรุงเทพมหานคร 10310

ติดต่อสอบถาม : 084-509-5545 / 061-924-7449

Email : [email protected]

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต

  1. อินเทอร์เน็ตช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจออนไลน์อย่างไร

เมื่อเรารู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร มีกลไกอย่างไร เราจะรู้ว่าอินเทอร์เน็ตจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจทั้งยอด Engage จากการมีหน้าร้าน มีกลยุทธ์ทางการตลาดกับธุรกิจได้กว้างขวาง ทั้งการทำ SEO การปรับแต่งเว็บไซต์ การยิงโฆษณา และอีกมากมายที่สร้างผลกำไร และโอกาสมากขึ้น

  2. ทำอย่างไรให้ธุรกิจ E-Commerce เติบโตได้ดีบนอินเทอร์เน็ต

ธุรกิจ E-Commerce กับระบบอินเทอร์เน็ต คือส่วนที่ต้องพึ่งพากันตลอด เพราะสื่ออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะส่งผ่านข้อมูลทางการซื้อขายได้ ดังนั้น วิธีจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดี นั่นคือการนำเอา Digital Marketing มาใช้ให้ได้มากที่สุด เพราะต้นทุนน้อย ประยุกต์ได้หลากหลาย

  3. ธุรกิจไหนบ้าง ที่เหมาะจะทำบนอินเทอร์เน็ต

ความรู้ของนักลงทุนที่เข้าใจว่า อินเทอร์เน็ตคืออะไร จะรู้ว่าเราสามารถทำได้หลายอย่างมาก

  • ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ การค้าอิเล็กทรอนิกส์
  • ธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษา ผ่านระบบเครือข่าย
  • ธุรกิจที่เน้นการสื่อสาร กระจายข่าวสาร
  • ธุรกิจเกี่ยวกับการเทรดหุ้น 
  • ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าออนไลน์
  • ธุรกิจที่ต้องมีการดูแลหลังการขาย
  • ธุรกิจโฆษณา บนเว็บไซต์



อ้างอิง

GCF Global (Oct 20, 2023). Internet Basics: What is the Internet?

https://edu.gcfglobal.org/en/internetbasics/what-can-you-do-online/1/

Chiradeep BasuMallick (Feb 22, 2023). Internet Meaning, Working, and Types of Services

https://www.spiceworks.com/tech/networking/articles/what-is-the-internet/

Mozilla Developer (July 23, 2023). How does the Internet work?

https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Learn/Common_questions/Web_mechanics/How_does_the_Internet_work

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update