Markety

Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

Keyword คืออะไร ทำไมถึงเป็นตัวช่วยด้านการตลาดชั้นเลิศในโลกออนไลน์

keyword ตัวช่วยการตลาด

ในการทำการตลาดในยุคดิจิทัล (Digital marketing) keyword ถือเป็นหัวใจหลัก ที่ทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถมองเห็น หรือมีส่วนร่วมกับบริการของคุณ เพราะมันไม่ใช่เพียงคำพูดธรรมดา แต่เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยยกระดับการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับคีย์เวิร์ด ความสำคัญ ประเภท ขั้นตอนในการค้นหา ไปจนถึง Keyword ที่มีคุณภาพ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดที่มืออาชีพหรือเพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการดิจิทัล การทำความเข้าใจหลักการทำงานของคีย์เวิร์ด ให้สามารถใช้งานเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อยอดไปยัง SEO พร้อมนำพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

Keyword นั้นคืออะไร ทำไมถึงช่วยการตลาดได้

keyword คือ คำหรือวลีที่สรุปสาระสำคัญของเนื้อหาของคุณ ที่มีผลทำให้เครื่องมือค้นหาสามารถค้นพบได้ ช่วยเป็นทางเชื่อมระหว่างเนื้อหา กับคำที่ถูกค้นหา การเลือกใช้ keyword ที่ไม่เหมาะสมอาจขัดขวาง หรือทำให้การมองเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ของคุณลดลงได้ 

เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ให้คุณลองนึกภาพว่ามีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก แต่ไม่เคยมีคนเข้าใช้งานมาก่อน ซึ่งคีย์เวิร์ดนั้นจะเป็นเหมือนพนักงานต้อนรับ ที่คอยเชื่อมโยงลูกค้าอยากจะเข้ามาใช้บริการมากขึ้นนั้นเอง โดย keyword ถือเป็นภาษาลับของเครื่องมือค้นหา ซึ่งการทำความเข้าใจภาษานี้เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เนื้อหาของคุณปรากฏในผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องต่อไป

Keyword มีผลอย่างไรต่อธุรกิจ

keyword มีผลต่อธุรกิจอย่างไร

การทำความเข้าใจในการใช้ keyword อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะสามารถเปลี่ยนแปลงด้านการตลาดดิจิทัลของคุณที่ไม่เพียงแต่เพิ่มการเข้าชมเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์ กับผู้เข้ามาชมของคุณด้วย คีย์เวิร์ดนั้นมีศักยภาพอย่างมหาศาล ที่ช่วยธุรกิจของคุณในรูปแบบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

keyword สร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคของแบรนด์

Keyword ทำหน้าที่เป็นช่องทางติดต่อกับผู้บริโภคให้เข้าใจสาระสำคัญ ข้อเสนอ ไปจนถึงคุณค่าแบรนด์ของคุณ ทำให้เขาทราบเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ หรือสินค้าของคุณ ซึ่งคอยทำหน้าที่เชิญชวนผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้

keyword ช่วยให้การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

การสร้างเนื้อหาโดยใช้ keyword ที่เกี่ยวข้อง จะทำให้มั่นใจได้ว่าเนื้อหาของคุณจะตอบข้อกังวล หรือข้อสงสัยของผู้ชมได้อย่างแม่นยำ การจัดวางตำแหน่งคีย์เวิร์ดนั้นก็ส่งผลต่อคุณค่าของเนื้อหาเช่นกัน

ทำให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้า หรือบริการ

keyword จะอธิบายข้อมูลของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ ให้เชื่อมโยงกับผู้บริโภคที่สนใจ ข้อเสนอของคุณโดยตรง สิ่งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกตั้งแต่การเดินทาง การค้นหา ไปจนถึงการซื้อ

เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ 

คีย์เวิร์ดที่เหมาะสม เมื่อถูกวางลงในเนื้อหาของคุณ สู่ผู้ชมที่เปิดกว้าง เพิ่มโอกาสในการแปลง หรือส่งเสริมการเติบโตของแบรนด์

ประเภทของ Keyword มีอะไรกันบ้าง

การใช้ keyword มีหลายรูปแบบแต่ละแบบก็มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน โดยการเลือกคีย์เวิร์ดต้องพิจารณาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายทางธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย หรือเพื่อการมีส่วนร่วม เป็นต้น

Mass keyword 

Mass Keyword คีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาจำนวนมาก คำเหล่านี้เป็นคีย์เวิร์ดทั่วไป กว้าง ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ มากมาย มักมีปริมาณการค้นหาสูง แต่อาจขาดความเฉพาะเจาะจง เมื่อมีการค้นหาสูง โอกาสที่จะเจอะบทความเราก็จะสูงตามไปด้วย แต่ถ้าใช้ในการขายสินค้า ตัวอย่างคือเสื้อ ถ้าทุกคนใช้คีย์เวิร์ด “เสื้อ” กันหมด การที่ของเราจะถูกหาเจอก็จะยากตามไปด้วย

Niche keyword

Niche Keyword หรือคีย์เวิร์ดเฉพาะ เป็นคำที่แสดงความเจาะจงมากขึ้น กำหนดเป้าหมายกลุ่มย่อยเจาะจงชัดเจน มีปริมาณการค้นหาที่ต่ำกว่า แต่สามารถให้ผลได้มากกว่าแบบ Mass Keyword เนื่องจากเป็นการเน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ตัวอย่างเช่น “เสื้อเด็ก” จะลดลงมาจากคำว่า “เสื้อ” ที่มีอยู่หลากหลายแบบลงมา

Long-tail keyword

Long-tail Keyword คือคีย์เวิร์ดที่มีความยาวมาก หรือเป็นวลีเฉพาะเจาะจงมากขึ้น จะช่วยตอบสนองการค้นหาที่เน้นเป็นพิเศษ ถือว่ามีปริมาณการค้นหาที่ต่ำที่สุด แต่มีประสิทธิภาพสูงในการดึงดูดความสนใจ ตัวอย่างเช่น “เสื้อเด็กผู้ชาย อายุ 5 ขวบ” เป็นต้น

ขั้นตอนการค้นหา keyword 

ขั้นตอนการค้นหา keyword

กระบวนการค้นหา Keyword นั้นไม่ได้ซับซ้อน แต่จำเป็นที่จะต้องใช้เวลา เพราะจำเป็นที่จะต้องทำแบบวนซ้ำ เพื่อให้ได้คีย์เวิร์ดที่ดีที่สุด แล้วนำมาประยุกต์เข้ากับเนื้อหาของคุณ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหาคุณเจอ แล้วเกิดการมีส่วนในที่สุด

1.เริ่มจากใช้เครื่องมือ Research keyword

เริ่มต้นด้วยการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Google Keyword Planner, Ahrefs และ Ubersuggest ซึ่งจะแสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปริมาณการค้นหาของคำต่าง ๆ ว่ามีการแข่งขันกันสูงเพียงใด โดยเครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้คุณมีข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้คำที่เหมาะสม

2.ทำการค้นหาจาก Idea keyword ในขั้นตอนต่อมา

การค้นหาจากคีย์เวิร์ดจากไอเดียต่าง ๆ เมื่อคุณทราบคีย์เวิร์ดของไอเดียคุณแล้ว ให้ลองใช้เครื่องมือวิจัยเพื่อสำรวจคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วยให้คุณค้นพบคำที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับความต้องการของผู้ชมได้

ลักษณะของ keyword ที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร

การลงทุนเวลาในที่จะหา keyword ที่มีคุณภาพนั้น ถือเป็นพื้นฐานในการทำการตลาดในยุคดิจิทัล ยิ่งคีย์เวิร์ดของคุณสามารถช่วยในการมองเห็นของกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ นับว่าความสำเร็จ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในด้านต่าง ๆ ได้ดังนี้

มีความเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงต่อธุรกิจ

การใช้ Keyword ที่สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ จะช่วยบอกถึงที่มา หรือความสำคัญของเนื้อหาของคุณได้ ความเกี่ยวข้องนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าผู้ชมจะได้รับเนื้อหาที่ถูกต้อง เมื่อผู้ชมเห็นสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ของคุณบ่อย ๆ โอกาสที่จะเกิดการซื้อขาย หรือใช้บริการก็จะเพิ่มขึ้น

มี Search volume หรือจำนวนการค้นหาที่สูง

คีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาสูง บ่งบอกได้ว่าผู้คนกำลังมองหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคำเหล่านั้น นี่จึงถือเป็นโอกาสในการเข้าถึงความต้องการของผู้คนในเวลานั้น

ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย คู่แข่งขันน้อยลง

การเลือก keyword ที่มีคุณภาพ โดยให้ความสมดุลระหว่างปริมาณการค้นหา และการแข่งขันที่ไม่สูงมาก เพื่อที่คุณจะสามารถดึงดูดผู้ชมเหล่านั้นได้ ในขณะที่ระดับการแข่งขันที่จัดการได้นั้น จะช่วยให้การมองเห็นบทความของคุณสูงขึ้นอีกด้วย

ตัวอย่างเครื่องมือสำหรับค้นหา keyword ที่เป็นที่นิยม

เครื่องมือสำหรับหา keyword

เนื่องจากในปัจจุบัน วิธีการเลือกใช้ Keyword ในการทำตลาดนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จึงทำให้มีผู้ให้บริการเกี่ยวกับการค้นหาคีย์เวิร์ดเกิดขึ้นมามากมาย แต่ละเครื่องมือต่างมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป โดยเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมีอยู่หลัก ๆ 3 เครื่องมือ ดังต่อไปนี้

Google keyword planner 

เป็นเครื่องวางแผนคีย์เวิร์ดที่พัฒนาจาก Google ซึ่งจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปริมาณการค้นหา การแข่งขัน พร้อมทั้งให้คำแนะนำ Keyword อีกด้วย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้นศึกษาเรื่องคีย์เวิร์ด

Ahrefs

Ahrefs เป็นเครื่องมือที่ครอบคลุมที่ไม่เพียงแต่ให้ข้อมูล keyword เท่านั้น แต่ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์ การแสดงลิงค์ตัวอย่างของคู่แข่งที่ใช้ keyword เหล่านั้นอีกด้วย

Ubersuggest

Ubersuggest เป็นเครื่องมือที่นำเสนอทั้ง keyword ปริมาณการค้นหา ไปจนถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการแข่งขัน ทำให้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายสำหรับการหาคีย์เวิร์ด

สรุป

Keyword ถือเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ในยุคดิจิทัลอย่างมาก เพราะคีย์เวิร์ดคอยทำหน้าที่เชื่อมโยงเนื้อหาของคุณกับคำค้นหาของผู้ชม จากคีย์เวิร์ดที่มีอยู่จำนวนมาก ไปจนถึงวลีที่มีความยาวมากนั้น ต้องทำความเข้าใจประเภทและลักษณะของคำเหล่านี้ให้ดีเสียก่อน จึงจะสามารถใช้งานคีย์เวิร์ดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ใช้วิจัยคีย์เวิร์ดที่มีชื่อเสียงอย่าง Google keyword planner, Ahrefs และ Ubersuggest ที่จะช่วยให้คุณมีข้อมูลเชิงลึกในการตัดสินใจอย่างรอบรู้ เพราะ keyword นั้นจะเป็นตัวกำหนดการมองเห็น ไปจนถึงการมีส่วนร่วมทางออนไลน์ของธุรกิจของคุณ การเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการใช้คีย์เวิร์ด จะช่วยให้สามารถกำหนดรูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณได้ 
แต่สำหรับท่านที่อยากทำการตลาดออนไลน์ แต่ไม่มีความชำนาญในการใช้ keyword เราก็มีผู้ให้บริการทั้งรับทำ Landing Page และรับทำ Sale Pageอีกด้วย ซึ่งผู้ให้บริการจะนำวิธีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดมาเพื่อให้บทความ สินค้า หรือบริการของท่านได้รับการเข้าชมสูงที่สุด เพื่อเปิดโอกาสให้มีการซื้อสินค้าบริการเพิ่มมากยิ่งขึ้น ท่านที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 084-509-5545, 061-924-7449 หรืออีเมล: [email protected]

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Keyword

ความแตกต่าง Keyword กับ Keyword phrase? ต่างกันอย่างไร

Keyword คือคำเดียวที่สรุปแนวคิดเอาไว้ ส่วน Keyword phrase นั้นจะเป็นวลี หรือการรวมคำเฉพาะที่ทำให้การค้นหามีวงที่แคบลง ทำให้การค้นหาแม่นยำมากยิ่งขึ้น

การสแปม Keyword คืออะไร ทำแล้วจะเกิดผลอย่างไร

การสแปม Keyword คือการใช้คีย์เวิร์ดลงในเนื้อหาที่มากเกินไป เพื่อที่จะให้อันดับการค้นหาสูงขึ้นนั้น เสิร์ชเอ็นจิ้นจะทำการลงโทษจากการสแปมนี้ เพราะมันจะส่งผลต่อประสบการณ์ผู้ใช้ง่าย ไปจนถึงความถูกต้องที่ลดลง

เครื่องมือค้นหา keyword สามารถช่วยอะไรเราได้บ้าง

เครื่องมือค้นหา keyword ช่วยในการทำความเข้าใจคำที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ในการค้นหา ซึ่งคนเหล่านั้นจะบอกถึงความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้คุณสามารถปรับแต่งเนื้อหาของคุณให้สอดคล้องกันได้

อ้างอิง

Rachel Leist. (2022, August 24). How to Do Keyword Research for SEO: A Beginner’s Guide. Blog.hubspot

https://blog.hubspot.com/marketing/how-to-do-keyword-research-ht

Vlado Pavlik. (2022, Dec 02). How to Do Keyword Research for SEO (A Detailed 3-Step Guide). Semrush

https://www.semrush.com/blog/keyword-research-guide-for-seo/

Landing Pagee.(2023, August 07). Keyword Research Strategies. Backlinko

https://backlinko.com/hub/seo/seo-keywords

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update