Markety

Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

Landing page คือก้าวสำคัญของการเพิ่มยอดขาย จริงไหม? ไปดูกัน!

landing page

ความเข้าใจของการทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน เปลี่ยนไปจากเดิมมากขึ้น ตามแนวทางการตลาดของธุรกิจ ซึ่ง Landing page คืออีกกลยุทธ์หนึ่ง ที่ช่วยสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการได้มากมาย และ Landing page ไม่ใช่แค่การสร้างหน้าเว็บไซต์ที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี แต่สามารถเพิ่มยอดขายได้จริง แนวทางการสร้าง Website Landing page จึงเป็นสิ่งที่เราควรเรียนรู้ และเจาะลึกถึงองค์ประกอบ พร้อมตัวอย่าง Landing page ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง

สารบัญบทความ

Landing page คืออะไร

Landing page คืออะไร เราจะทำการแบ่งออกเป็นขั้นตอนให้เข้าใจง่าย แลนดิ้งเพจ คือหน้าเว็บไซต์หน้าหนึ่ง และเป็นหน้าเว็บไซต์หน้าเดียว ที่ถูกสร้างมาเพื่อให้ทำเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่ง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ตอบโจทย์การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลได้ตรงจุดที่สุด เช่น หน้าเว็บสมัครสมาชิก, หน้าแคมเปญ, หน้าโฆษณาและโปรโมชั่นต่าง ๆ โดยหน้าเว็บไซต์ Landing page คือองค์ประกอบที่แตกต่างจากหน้าเว็บทั่วไป

Landing page มีประโยชน์อย่างไร

landing pages

มีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อ สินค้าและบริการ

ด้วยความที่ Landing page คือหน้าเว็บไซต์เฉพาะ ที่ทำหน้าที่สื่อสารไปถึงผู้เข้าชม ให้เข้าใจสิ่งที่จะสื่อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นสิ้น หรือบริการ Landing page จะมีเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง ว่าต้องการให้เราทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นการแสดงรายละเอียดบริการ และให้ผู้เข้าชมเข้าร่วมแคมเปญ โดยองค์ประกอบของหน้าเว็บจะน้อยกว่าหน้าเว็บไซต์ทั่วไป ทำให้ผู้ชมสามารถจับใจความที่หน้าเว็บจะสื่อได้ ด้วยภาพและข้อความที่เน้นงานขาย

เพิ่มความน่าสนใจของเว็บไซต์ให้แก่ผู้เข้าชม

เพราะ Landing page ส่วนใหญ่ มักจะถูกจัดตั้งเป็นหน้าแรกของเว็บไซต์หลัก เพื่อสื่อสารกับผู้เข้าชม ว่าเราต้องการขายอะไร มีบริการอะไร ต้องการให้เราเข้าร่วมหรือสมัครสมาชิกกับบริการหรือไม่ เป็นการตีความหมายของ Brand ด้วยเนื้อหานำเสนอ ให้ผู้เข้าชมรับสารได้ในเวลาอันสั้น มีภาพและข้อความที่กระชับ เน้นให้เกิด CTA เพื่อไปสู่การซื้อสินค้าและบริการ ทำให้ Landing page คือสิ่งจำเป็นต่อ First Impression ของลูกค้า

ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าและบริการได้ง่ายยิ่งขึ้น

ด้วยความที่ แลนดิ้งเพจ คือ หน้าเว็บที่เน้นความกระชับ ตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นแบบหน้าเว็บไซต์หลัก ทำให้ผู้เข้าชมสามารถ Focus Centent ที่แบรนด์นำเสนอได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถทราบถึงสิ่งที่เราต้องการนำเสนอ โดย Landing page คือหน้าเว็บไซต์เฉพาะ ที่เป็นเว็บไซต์หน้าเดียวเพื่อวัตถุประสงค์เดียว มีเป้าหมายให้ลูกค้าตอบสนองอย่างตรงจุด ไม่มีเนื้อหานอกเหนือจากนั้น เพื่อดึงความสนใจของแคมเปญ

ช่วยเพิ่มยอดขายแก่เว็บไซต์

Landing page คือหน้าเว็บไซต์ที่เพิ่มยอดขายได้จริง ซึ่งมีแนวทางเดียวกันกับ Sale page ที่หน้าเว็บเหล่านี้จะพัฒนาออกมาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานในปัจจุบัน ที่เพิ่ม Conversion มากขึ้น และในตลาดที่มีเว็บไซต์หรือคอนเทนต์จำนวนมาก การกระชับข้อมูลที่นำเสนอ ด้วยองค์ประกอบภาพและข้อความที่สำคัญบนหน้าเว็บ จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถตัดสินใจ ซื้อสินค้าและบริการได้ในทันที อันนำไปสู่การเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

ทำให้คนรู้จักสินค้าและบริการ

เราอาจเคยเห็น Website Landing page  ผ่านตามาแล้วจากหน้า Pop-up หรือหน้าโฆษณา ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เมื่อเรากดเข้าไป มักจะเป็นหน้าแลนดิ้งเพจ ที่ต้องการให้ผู้กดโฆษณาสามารถรับสาร ที่จะนำเสนอได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เข้าชมสามารถเข้าใจสิ่งที่จะขาย ให้รู้จักแบรนด์ดีขึ้น ด้วยหน้าเว็บไซต์ที่จัดแต่ง Layout ที่เข้ากับแบรนด์ มี Template ที่นำเสนอตัวแบรนด์หรือสินค้าให้โดดเด่น Landing page คือสิ่งที่ทำหน้าที่นี้ได้ดี

หน้า Landing page แตกต่างจากหน้าเว็บไซต์ธรรมดาอย่างไร

องค์ประกอบของเว็บไซต์หลัก จะเต็มไปด้วยเนื้อหามากมาย มี Menu มี Contact รวมไปถึงจุดประสงค์ที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจง โดยข้อดีของเว็บไซต์ธรรมดาจะมีเนื้อหารายละเอียดที่ครบครัน เหมาะสำหรับผู้ที่เข้าใช้งานเพราะต้องการเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการ แต่ Landing page คือหน้าเว็บที่กระชับทั้งข้อความและเนื้อหา ที่ทำให้ผู้เข้าชม สามารถเข้าใจสิ่งที่จะสื่อสารได้ทันทีในเวลาอันสั้น และองค์ประกอบน้อยกว่าเว็บทั่วไป

เทคนิคการทำ Landing page ให้น่าสนใจ

website landing page

หน้า Landing page กับหน้า Homepage ควรแยกกัน

ในปัจจุบัน หน้า Hompage ไม่นิยมเป็นหน้าแรกของเว็บไซต์อีกต่อไป จะเห็นได้จากการยิงโฆษณาที่เมื่อกดเข้าไปแล้ว จะแสดงหน้า Landing page เพื่อช่วยสื่อสารมากกว่า Homepage เพราะต้องการให้ผู้เข้าชมได้ทราบถึงโปรโมชั่น หรือสินค้าที่จะขาย ณ ตอนนั้นได้ ในขณะที่ Homepage จะมีองค์ประกอบมากเกินไป และถูกใช้เพื่อหลายจุดประสงค์ในหน้าเดียว แต่ Landing page คือ เว็บไซต์ที่มีหนึ่งหน้า หนึ่งจุดประสงค์เท่านั้น

สามารถเข้าใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์

Landing pages ที่ดีควรออกแบบมาให้สามารถเข้ารับชมได้ทุกแพลตฟอร์มอุปกรณ์ ผ่านการจัดองค์ประกอบที่เข้ากันกับขนาดจอบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ ผ่าน CSS การจัดวาง Layout ที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ Landing page สามารถเข้าถึงทุกผู้ใช้งานได้ ใช้ฐานข้อมูลเดียวกันได้ มี UI ที่สะดวกกับทุก Resolution บนอุปกรณ์ได้ โดย Landing page คือสิ่งที่สร้างความเข้าใจง่ายให้ผู้รับสาร ต้องเข้าถึงง่ายในทุกส่วน และสื่อสารได้ตรงจุด

มีเป้าหมายในการทำ Landing page ที่ชัดเจน

แลนดิ้งเพจ ถูกจัดทำเพื่อเป้าหมายเดียวหรือวัตถุประสงค์เดียวเท่านั้น ดังนั้นเราต้องกำหนดเป้าหมายของ Landing page ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพื่อให้ผู้เข้าชมกรอกข้อมูลที่เราต้องการ หรือเข้ามาเพื่อรับ ส่วนลด ผ่านการ CTA หรือการเข้ามาสมัครบริการ เพราะงานออกแบบเว็บไซต์ Landing page คือการออกแบบเพื่อวัตถุประสงค์แต่แรกแล้ว ว่าเราจะจัดองค์ประกอบภาพ หรือเนื้อหาอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้

ออกแบบตามหลัก UX UI 

คือการออกแบบ User Interface ให้สอดคล้องกับผู้เข้าใช้งาน โดยใช้หลักการ User Experience ให้สามารถ Accessibility เข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่าย และถือเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบสร้างเว็บไซต์ทุกชนิด โดยเฉพาะ Landing page คือสิ่งที่ต้องการแนวทางด้าน UX UI สูง เพื่อสอดคล้องกับการรับข้อมูลที่เข้าใจง่าย การใช้งานบน Landing pages ก็ต้องง่ายต่อการคลิก หรือกรอกข้อมูลด้วย UX UI จึงทำมาเพื่อ Usability ซึ่งสำคัญมาก

มีการทำ CTA ลงในหน้า Landing page

มีการติดปุ่ม Call To Action ที่ชัดเจน สร้างปุ่มในงานออกแบบที่โดดเด่น ใช้ข้อความที่สื่อได้อย่างตรงประเด็น เช่น ซื้อสินค้า หรือ สมัครทันที โดย CTA บน Landing page คือปุ่มที่จะต้องเป็นปุ่มที่สร้างผลลัพธ์ต่อการใช้งานของผู้บริโภค ต้องโดดเด่น เชื้อเชิญ จัดวางได้อย่างถูกที่ ไม่มีขนาดตายตัว ว่าจะใหญ่หรือเล็ก แต่อยู่ที่งานออกแบบ ว่าจะทำให้ภาพรวมของ CTA ออกมาน่ากด น่าใช้งานขนาดไหน แต่ห้ามมีปุ่ม CTA มากเกินไป

เนื้อหาไม่ยาวเกินความจำเป็น ใส่เฉพาะสิ่งที่ลูกค้าสนใจ

Landing page คือหน้าเว็บที่มีข้อมูลจำเพาะ ทำให้เนื้อหาข้างในหน้าเว็บ จะมีอิสระให้ใส่ข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์หลัก แต่ Landing page ควรใส่ข้อมูลให้กระชับที่สุด ซึ่งเราสามารถกระชับที่สุดด้วยการใช้ภาพที่สื่อถึงวัตถุประสงค์ ข้อความเล็กใหญ่ที่อ่านได้เข้าใจอย่างตรงตัว พร้อมการจัดวางที่เหมาะสม ให้ผู้ใช้งานสามารถลำดับสายตาในการรับรู้ที่ง่าย ลดการใช้รายละเอียดด้วยข้อความ จะทำให้แลนดิ้งเพจทั้งสวยงามและอ่านง่าย

มีการทำ A/B testing เพื่อวัดผล

เพื่อให้เราสามารถสร้าง Landing page ที่ได้ผลจริง การทำ A/B Testing จึงเป็นทางเลือกหลักในการทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดย A/B Testing จะเป็นการวัดผลจากหน้า Landing page 2 หน้า เปรียบเทียบ Traffic ให้ได้ผลลัพธ์เป็น Conversion ที่ดีที่สุด และมีการปรับแต่งองค์ประกอบทีละอย่างแล้วส่งไปทดสอบจนได้ผลลัพธ์ ซึ่งการทดลองสร้าง Landing page ฟรีคือสิ่งที่เป็นเหมือนสะพานนำไปสู่การปิดการขายได้จริงหากได้รับการทดสอบ 

ชนิดของหน้า Landing page

Reference

เป็น Website Landing page ที่เน้นแสดงเนื้อหาและวัตถุประสงค์ ให้เกิดการ CTA หรือกดปุ่มและบริการ เป็นเหมือนหน้าแนะนำ สิ่งที่เราต้องการนำเสนอ จูงใจด้วยเนื้อหาเฉพาะ เพื่อให้ผู้เข้าชมตัดสินใจในการ ขอรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือเข้าไปซื้อสินค้า โดย Landing page คือส่วนสำคัญด้านหน้าเว็บแบบ Reference ที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นความอยากซื้อสินค้าและบริการมากกว่าการปิดการขาย และ Reference จะมีองค์ประกอบดังนี้

Landing page แบบ Reference จะเน้นการนำเสนอ ไม่มีองค์ประกอบเหมือน Transactional อย่างแบบฟอร์ม แต่จะเป็นปุ่มกดเข้าไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ของหน้า Landing pages นั้น ๆ โดยภายในหน้าเว็บจะเต็มไปด้วยภาพใหญ่และข้อมูลรายละเอียดที่จำกัด เน้นให้เข้าใจเนื้อหาง่าย เชื้อเชิญได้ดี เช่นหน้าเว็บไซต์ที่แสดงส่วนลดของสินค้าและบริการ และชวนให้เราคลิกเพื่อรับส่วนลด หรือโปรโมชั่นสินค้าซื้อทันที คลิก! เป็นต้น

Transactional

Landing page คือหน้าเว็บไซต์เฉพาะ ที่ถูกแบ่งออกมาเป็นประเภท Transactional ที่มีลักษณะเป็นแบบฟอร์มในการนำเสนอเนื้อหา เพื่อจูงใจให้ผู้เข้าชม มอบข้อมูล หรือสมัครบริการกับหน้า Landing page ของเรา โดยมีองค์ประกอบหลักเป็นหน้าฟอร์มที่เรากำหนดว่าต้องการข้อมูลด้านใดบ้างจากลูกค้า เช่นฟอร์มลงทะเบียนเพื่อรับบริการ หรือฟอร์มสำหรับสมัครสมาชิกฟรี เพื่อนำไปต่อยอดการส่งข้อมูลสินค้าในอนาคตตามแผนการตลาด


สรุป

โดยสรุปแล้ว Landing page คือสิ่งสำคัญในการช่วยสร้างแนวทาง ทางการตลาดดิจิทัล ให้ประสบผลสำเร็จได้ Landing pages เป็นทั้งเครื่องมือช่วยเพิ่ม Conversion สร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์หลักได้ เป็นหน้าที่แสดงสินค้าและบริการผ่าน Pop up หรือ Banner โฆษณาได้ ทำให้การมี Landing page คุ้มค่าเป็นอย่างมาก อีกทั้งต้นทุนก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด 

ซึ่ง Markety เรามีบริการ รับทำ Landing Page รับทำ Sale Page คุณภาพ เพราะเรามีเครื่องมือช่วยสร้าง Sale page และ Landing page ที่ดี มีบริการและผู้เชี่ยวชาญด้านเว็บไซต์ UX UI ตอบโจทย์ด้านผลลัพธ์ด้วยการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้จริง ติดต่อสอบถามเราได้ที่

ที่ตั้ง: 573/104 รามคำแหง 39

แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง

กรุงเทพมหานคร 10310

ติดต่อสอบถาม: 084-509-5545 / 061-924-7449

อีเมล: [email protected]

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Landing page

Landing page มีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณมากแค่ไหน

Landing page คือหน้าเว็บที่มีส่วนสำคัญในการนำไปใช้งานเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดดิจิทัลได้ทุกแนว ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการยิงโฆษณา เป็นหน้าเว็บไซต์เฉพาะก่อนเข้าไปสู่เว็บไซต์หลักได้ และอื่น ๆ อีกมากมาย

Landing page มีการวัดผลได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

สามารถวัดผลได้จาก Traffic Source การเข้าถึงหน้าเว็บ, การเพิ่มยอดขาย และฐานข้อมูลการสมัครใช้บริการผ่านหน้า Landing page คือหน้าเว็บที่สร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์นั้น ๆ

Landing page ควรมีข้อมูลสำหรับติดต่อหรือไม่

ขึ้นอยู่กับแนวทางการสร้าง Landing page ของเรา ว่าใช้เพื่ออะไร หากใช้เพื่อเก็บข้อมูล E-mail ของลูกค้า เราก็ไม่จำเป็นสำหรับข้อมูลด้านนี้ แต่หากเป็นการขายบริการ หรือสินค้า และต้องการเพิ่มช่องทางการซื้อขายในแพลตฟอร์มอื่น ก็สามารถใส่ได้ เพราะ Landing page จะต้องจำกัดเนื้อหาที่จำเป็นและเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อเท่านั้น ไม่ควรมีปุ่มหรือข้อความมากเกินความจำเป็น

อ้างอิง

Kelly Lyons. (2023, June 07). What Is a Landing Page? Landing Page Examples + Guide. Semrush. https://www.semrush.com/blog/what-is-a-landing-page/ 

Landing Page. (2023, June 21). What is a Landing Page? Definition and How to Use. Mailchimp. https://mailchimp.com/marketing-glossary/landing-pages/

Unbounce. (2023, June 21). What Is a Landing Page?. https://unbounce.com/landing-page-articles/what-is-a-landing-page/

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update