Markety

Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

LINE Voom ฟีเจอร์สุดล้ำ สร้างคอนเทนต์ เพิ่มยอดขายของธุรกิจให้ปัง ได้ไม่ยาก!

LINE Voom คืออะไร มารู้จักกับฟีเจอร์ของ LINE

LINE เป็น Application Social Media ที่มีผู้ใช้จำนวนมาก สำหรับประเทศไทย LINE เป็น Social Media ยอดนิยมที่มีผู้ใช้มากถึง 50 ล้านคน และด้วยยอดผู้ใช้ที่มีสูงมากทำให้มันเป็นช่องทางสำคัญในการทำตลาดออนไลน์ 

ถ้าพูดถึง LINE มักจะนึกถึง Application ที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารทั้งการพิมพ์ หรือการคอลเพื่อพูดคุย ไม่ว่าจะเป็นการคุยกับเพื่อน, ติดต่อธุรกิจลูกค้า หรือสอบถามข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้สามารถใช้ LINE ได้ โดยสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ คือ LINE สามารถทำได้มากกว่านั้น

โดยฟีเจอร์อื่น ๆ ของ LINE ก็จะมีทั้ง LINE OA และ LINE Voom โดยในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ LINE Voom คืออะไร สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำตลาดออนไลน์ได้อย่างไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้

Line voom คือ คืออะไร

LINE Voom คือ แพลตฟอร์มวีดีโอที่เน้นนำเสนอวีดีโอสั้น ๆ หรือ reels โดยสามารถใช้ฟังก์ชันนี้บน LINE ได้ โดย LINE Voom ย่อมาจากคำว่า Video Room + Visual Room + Boom ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสความนิยมของวีดีโอสั้นที่มีมากขึ้น ซึ่งเริ่มต้นมาจาก TikTok ที่นำเสนอ Reels ซึ่งเป็นสื่อวีดีโอที่ดูได้ง่าย ทำให้เทรนด์การบริโภคสื่อของคนเปลี่ยนไป ทำให้ LINE ก็ต้องปรับตัว เกิดเป็น LINE Voom ขึ้นมา

ซึ่งการทำตลาดออนไลน์ จุดมุ่งหมาย คือ การดึงความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งเมื่อเทรนด์การบริโภคสื่อของคนเปลี่ยนไป ก็ต้องเลือกทำสื่อโดยอิงจากความชอบของผู้บริโภคเป็นหลัก โซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็เพิ่มฟีเจอร์เพื่อนำเสนอวีดีโอสั้น และสำหรับ LINE ที่มีต้นทุนเดิมที่ดีอยู่แล้ว คือ มีผู้ใช้จำนวนมาก 

ทำให้ LINE Voom เป็นช่องทางที่มองข้ามไม่ได้เลยสำหรับการทำตลาดออนไลน์ เพราะแม้จะทำคอนเทนต์ออกมาดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้ามียอดผู้ชมน้อยย่อมไม่เกิดประโยชน์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ต้องทำให้มีผู้ชมจำนวนมาก ดังนั้นการไปลงวีดีโอสั้นใน LINE Voom จะเพิ่มโอกาสให้มีผู้เห็นมากยิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจทั้งในแง่การสร้างรับรู้ให้แบรนด์ หรือการนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จักเพื่อเพิ่มยอดขาย

Line voom มีประโยชน์อย่างไร 

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ LINE Voom สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลองใช้มาก่อน เราได้สรุปประโยชน์ของ LINE Voom ออกมาเป็นข้อ ๆ เพื่อให้สามารถเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น มีรายละเอียด ดังนี้

หนึ่งในประโยชน์ของ LINE Voom

สร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายรูปแบบ

แม้ว่า LINE Voom คือ แพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นด้านการนำเสนอวีดีโอสั้น แต่เนื้อหาประเภทอื่น LINE Voom ก็เปิดโอกาสให้สามารถลงคอนเทนต์อื่นได้เช่นกัน โดยไม่ได้จำกัดว่าคอนเทนต์ใน LINE Voom ต้องเป็นวีดีโอสั้นเท่านั้น เพื่อให้สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น 

เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย

สำหรับการใช้งาน LINE Voom สามารถทำได้ง่าย มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการเข้าไปดูคอนเทนต์ใน LINE Voom เพียงแค่เข้า Application LINE ตามปกติ สามารถเข้า LINE Voom ทางเมนูแถบล่าง ไอคอนตรงกลางที่ชื่อว่า Voom จะสามารถรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ โดยสามารถชมวีดีโอ Reels ได้ยาว ๆ เหมือนกับ TikTok 

สำหรับผู้ที่ต้องการทำคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่ใน LINE Voom ต้องโหลด LINE OA มาเริ่มใช้งานก่อน จากนั้นเริ่มสร้างคอนเทนต์ตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • เข้าไปยังบัญชีใน LINE OA  
  • เลือก Tab “LINE VOOM” ที่อยู่ข้างล่าง เลือกไอคอน + ที่อยู่มุมขวาบน
  • เลือกว่าจะสร้างคอนเทนต์ประเภทวีดีโอ หรือโพสต์ทั่วไป
  • พิมพ์แคปชั่นหรือแฮชแท็กที่ต้องการ โดยต้องมีความยาวไม่เกิน 1,000 ตัวอักษร
  • ดำเนินการโพสต์ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะโพสต์ทันที หรือโพสต์แบบตั้งเวลา

เข้ากลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย

LINE Voom คือ ช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย จากที่กล่าวไว้ข้างต้น LINE เป็น Application ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย ผู้ใช้มากมายจำเป็นต้องมี Application ตัวนี้อยู่ในมือถือสมาร์ทโฟน และด้วยจำนวนผู้ใช้ที่มีมากส่งผลให้มีโอกาสที่จะได้กลุ่มเป้าหมายมากขึ้นจาก LINE

การทำ Line voom ให้คนสนใจ

หลักในการสร้างความน่าสนใจให้กับ LINE Voom คือ หลักการเช่นเดียวกับการทำคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นั่นก็คือต้องให้ความสำคัญและเน้นศึกษากลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก การสร้างคอนเทนต์มีจุดมุ่งหมายที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค โดยสำหรับแนวทางการทำ LINE Voom ให้น่าสนใจ มีดังนี้

การทำ Line voom ให้คนสนใจ

การรีวิวโดยผู้มีชื่อเสียง จากการใช้จริง

การขายสินค้าผ่านทาง LINE Voom หรือแม้แต่แพลตฟอร์มอื่นมีเป้าหมายเพื่อให้คนเข้าถึงคอนเทนต์ได้มาก และเพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย อย่างไรก็ตามการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาช่วยรีวิวจะช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีในแง่ของเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับคอนเทนต์ เพราะผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย มีแนวโน้มที่จะเชื่อถือและอุดหนุน ซื้อสินค้า ใช้สินค้าตามผู้มีชื่อเสียงที่ตนชื่นชอบ

และยิ่งเป็นการรีวิวใช้จริง มันสร้างความ Real มากยิ่งขึ้น เพราะผู้รีวิวไม่ใช่แค่ถือสินค้ามาโปรโมทเท่านั้น แต่โชว์ให้เห็นเลยว่าใช้สินค้านั้นจริง ๆ 

นำเสนอสินค้าในรูปแบบวีดีโอสั้นให้คนสนใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การดูคลิปวีดีโอสั้น ๆ หรือ Reels เป็นคอนเทนต์ที่คนเสียเวลาเยอะมากในการดู เพราะจะมีวีดีโอคอนเทนต์ต่าง ๆ มานำเสนอเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานเบื่อ การันตีว่ามีโอกาสสูงที่ผู้ใช้ LINE Voom จะเห็นคอนเทนต์ที่เราทำ นอกจากนี้วีดีโอสั้นมีความกระชับ ทำให้ผู้บริโภคสามารถดูได้จนจบ

โจทย์ของการทำวีดีโอสั้นลงบน LINE Voom ให้น่าสนใจ และผลลัพธ์ที่ดี คือ การนำเสนอเนื้อหาภายในเวลาที่เหมาะสม และยังต้องนำเสนอเนื้อหาหลัก ๆ ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจได้ในเวลาที่จำกัด เช่น นำเสนอสรรพคุณสินค้าซึ่งเป็นจุดเด่นที่มั่นใจได้ว่าคนเห็นต้องสนใจอย่างแน่นอน รวมไปถึงนำเสนอราคา และโปรโมชันเพื่อส่งเสริมการขาย

พูดถึงสิ่งที่คนต้องการแก้ไข หรือปรับใส่ในเนื้อหา

การศึกษาถึงปัญหาของผู้บริโภค เพราะปัญหาเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็อยากแก้ ดังนั้นหากสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่ช่วยตอบโจทย์สามารถแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ หรือก็นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มาประยุกต์ใช้ใน LINE Voom จะสามารถช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ช่องทางของเรา เพราะการนำเสนอขายแต่เพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้ผู้บริโภคเบื่อหน่ายได้ 

ดังนั้นต้องมีการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงให้เขายังคงติดตามเราต่อ

ตามติดกระแส ทำ Content ให้ทันกระแสต่าง ๆ

LINE Voom คือ โซเชียลมีเดีย ช่องทางหนึ่งจากหลาย ๆ ช่องทาง การจะสร้างความสนใจให้คอนเทนต์เป็นความท้าทายของการทำตลาดออนไลน์ ดังนั้นผู้ทำจำเป็นต้องศึกษากระแสใหม่ ๆ เทรนด์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อจะได้นำสิ่งเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้กับคอนเทนต์ LINE Voom สร้างความน่าสนใจโดยการโหนตามกระแสที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่

ประเภทการแสดงผลของ line voom 

ประเภทการแสดงผลของ LINE Voom หลัก ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 อย่าง โดยประเภทของการแสดงผลจะเป็นตัวกำหนดคอนเทนต์ที่เราจะได้รับจากการใช้ LINE Voom

ประเภทการแสดงผลของ line voom

Following

Following บน LINE Voom คือ การนำคอนเทนต์จากบัญชีที่เราได้ไปทำการกดติดตามไว้ เพื่อให้ไม่พลาดทุกคอนเทนต์จากบัญชีที่ติดตามอยู่

For you

For you บน LINE Voom คือ การนำคอนเทนต์ที่เรายังไม่ได้กดติดตาม แต่มีโอกาสที่เราจะสนใจ โดยระบบจะทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ว่าผู้ใช้งานมีความชอบประเภทไหน และจะเลือกนำคอนเทนต์ประเภทนั้นมาใส่ใน For you ทำให้ For you ของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป โดยนั่นคือสิ่งที่ LINE Voom เปิดโอกาสเพื่อนักทำคอนเทนต์หน้าใหม่ มีโอกาสได้แจ้งเกิด เพิ่มยอด Follower ได้

Line voom ยังมี Content ต่างๆ อีกมากมายนอกจากวีดีโอสั้น

จากที่กล่าวไว้ข้างต้น LINE Voom สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ ไม่จำกัดเพียงแค่วีดีโอสั้นเท่านั้น โดยรูปแบบของสื่อที่สามารถนำเสนอผ่าน LINE Voom ได้มีอยู่ด้วยกัน ดังนี้

  • วีดีโอสั้น (Reels)
  • ภาพนิ่ง
  • ภาพเคลื่อนไหว (GIF)
  • ข้อความพร้อมพื้นหลังที่สามารถเลือกได้
  • สติกเกอร์ LINE
  • แบบสอบถามที่นำมาจาก LINE OA
  • คูปองที่นำมาจา LINE OA

สรุป

LINE Voom คือ ช่องทางออนไลน์ที่ไม่ควรมองข้ามอย่างมาก เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก มันเพิ่มโอกาสที่จะสร้างกลุ่มลูกค้าได้จากกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้งาน LINE ในการใช้งาน LINE Voom แม้จะมีขั้นตอนที่ง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่การจะทำให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีกลยุทธ์และประสบการณ์

ดังนั้นการใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะเป็นอีกตัวเลือกที่สะดวกสบาย และน่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่ง  Markety มีบริการที่มากมายครอบคลุมทุกความต้องการสำหรับคนทำการตลาดออนไลน์หรือขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำบริการรับทำ Landing Page, บริการรับทำ Sale Page และการทำคอนเทนต์บน LINE Voom

สำหรับผู้ที่สนใจใช้บริการ Markety ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ เพราะให้บริการทั้งช่วยเหลือ และให้คำปรึกษา สนใจติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์  084-509-5545, 061924-7449  หรือทางอีเมล [email protected]


อ้างอิง

Help Line. (2023, June 26). How LINE VOOM works/Using LINE VOOM. Line. https://help.line.me/line/android/categoryId/20007923/3/pc?lang=en

LINE. (2023, June 26). Announcing LINE Voom, a new platform for posting and watching videos. Linecorp. https://linecorp.com/en/pr/news/en/2021/4014
R Ghazzali. (2021, December 18). “LINE Voom and Story, is it really necessary?”. Uxdesign. https://bootcamp.uxdesign.cc/line-voom-and-story-is-it-really-necessary-193258f93f02

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update