ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายแง่มุมของชีวิต การออกแบบ User Experience หรือ UX กลายมาเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์นอกจากจะต้องคำนึงถึงความสวยงามด้านดีไซต์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นคือการออกแบบ User Experience ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์หรือเว็บไซต์นั้นสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานและสื่อสารเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแปลงเป็นผลลัพธ์อย่างการปิดการขายหรือการสร้าง Conversion นั่นเอง
ในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับ User Experience ตั้งแต่การทำความเข้าใจถึงความหมาย และความความสำคัญ พร้อมแนะนำกลยุทธ์การออกแบบ User Experience เพื่อช่วยเพิ่มค่า CTR ให้กับเว็บไซต์ในแบบที่คุณไม่ควรพลาด!
User Experience คืออะไร
User Experience Design (UX) คือ ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่ได้รับจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์หรือเว็บไซต์ โดย UX จะครอบคลุมตั้งแต่การใช้งาน การออกแบบ ไปจนถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้งาน โดยการออกแบบ UX ที่ดีนั้น จะต้องคำนึงถึง Customer Journey ของผู้ใช้งานเป็นหลัก เพื่อสร้างขั้นตอนการใช้งานเว็บไซต์ที่ลื่นไหลและได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน
ต่างจาก User Interface หรือ UI ที่จะเป็นการออกแบบโดยเน้นไปที่การวางองค์ประกอบบนเว็บไซต์ ดีไซต์ การใช้สีสัน รวมไปถึงการเลือกใช้ฟอนต์ และขนาดของตัวอักษร กล่าวคือ UI จะเน้นเรื่องความสวยงามที่ตาเห็น และ UX จะเน้นประสบการณ์การใช้งานเป็นหลักนั่นเอง
สำหรับพื้นฐานในการออกแบบ User Experience จะเน้นที่จุดสำคัญ ดังนี้
- Usability : การออกแบบที่เน้นในด้านการใช้งานอย่างเช่น การสั่งซื้อสินค้าที่ออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถทำตามได้ง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก
- InteractionDesign : การออกแบบการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้งานกับผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์หรือสินค้า โดยจะเน้นที่การออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล ชัดเจน และสอดคล้องกับความคุ้นเคยของผู้ใช้งาน
- Accessibility : การออกแบบที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แม้ว่าจะมีความผิดปกติทางร่างกายที่แตกต่างกัน
User Experience สำคัญอย่างไร
ศึกษาผู้ใช้งานเพื่อตามหา Pain Point
สำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะกับผู้ใช้งานมากที่สุด จำเป็นต้องมีความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้ใช้งานผ่านการวิเคราะห์ Pain Point หนึ่งในวิธีที่นักการตลาด ทีม UX มักจะทำกันนั้นก็คือ Persona เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้งานในหลาย ๆ ด้าน และทำการออกแบบเว็บไซต์ตาม User Experience จากผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ที่ได้รับ
ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการออกแบบ User Experience คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน ผ่านการเก็บข้อมูลในเชิงสถิติหรือการทำแบบสอบถาม หรือ A/B Testing เพื่อหา Insight จากพฤติกรรมการใช้งานเพื่อนำมาพัฒนาหน้าเว็บไซต์ที่สามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้
ยกระดับงานออกแบบให้เป็นอะไรที่มากกว่าแค่ความสวยงาม
สำหรับการออกแบบเว็บไซต์นั้นไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบมาให้มีสีสันที่น่าดึงดูดเท่านั้น แต่การออกแบบ User Experience จะช่วยเพิ่มมิติในการใช้งาน และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเพื่อสร้างโอกาส และสร้างความประทับใจจนนำมาซึ่งการสร้าง Conversion และปิดการขายได้ในที่สุด
กลยุทธ์การออกแบบ UX ให้ช่วยเพิ่มค่า CTR
หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจกับความสำคัญของการออกแบบในเชิง User Experience กันไปแล้ว ถัดมาจะมาดูกลยุทธ์ในการออกแบบ User Experience เพื่อเพิ่มค่า CTR ให้แก่เว็บไซต์กัน เรามีมาแนะนำกัน 3 วิธีดังต่อไปนี้
Responsive Design
สำหรับเทคนิคแรกจะเป็นการทำ Responsive Design ให้แก่หน้าเว็บไซต์ เพราะในปัจจุบันการเข้าถึงหน้าเว็บไซต์หรือการใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้จากหลากหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต ซึ่งในอุปกรณ์ที่แตกต่างกันจะมีหน้าจอแสดงผลที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นการทำ Responsive Design จะช่วยให้การใช้งานเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์ที่แตกต่างกันสามารถทำได้อย่างลื่นไหล และช่วยเพิ่มค่า CTR ให้กับเว็บไซต์
Prototype
สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง หรือการออกแบบในเชิง User Experience ก็ควรมีการทำ Prototype ทุกครั้ง เพื่อเป็นการทดสอบการใช้งานเว็บไซต์ ทดสอบ Customer Journey ของผู้ใช้งาน และทำให้เห็นภาพรวมของเว็บไซต์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นก่อนที่จะมีการพัฒนาเว็บไซต์จริง
STOP Fixed Mindset
การมี Fixed Mindset ในการออกแบบเชิง User Experience ของเว็บไซต์จะเป็นการตีกรอบตัวเองทำให้ไม่กล้าที่จะใช้ไอเดียใหม่ ๆ ในการปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์เพราะกลัวความผิดพลาด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ควรเปลี่ยนแปลงสำหรับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบที่ต้องใช้ไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ
สรุปการเกี่ยวกับการใช้งาน User Experience
การทำ User Experience จะช่วยให้แบรนด์สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้ตรงตามความต้องการและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิด Conversion บนหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย ดังนั้นการออกแบบหน้าเว็บไซต์ที่ดีจึงไม่ควรคำนึงถึงเรื่องดีไซน์หรือสีสันที่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่การใช้ User Experience ร่วมในการออกแบบด้วยจะช่วยสร้างหน้าเว็บไซต์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นและสามารถสร้างเว็บไซต์ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานที่เป็นลูกค้าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
สำหรับใครที่สนใจอยากทำเว็บไซต์ของตัวเอง แต่ยังไม่มีประสบการณ์ในการออกแบบ User Experience สามารถเลือกใช้บริการจากทาง Markety ได้ เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเว็บไซต์ที่มีทั้งบริการ รับทำเว็บไซต์และรับทำเว็บไซต์ WordPress ถ้าหากใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 573/104 รามคำแหง 39 แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310 Email : [email protected] หรือเบอร์โทรติดต่อ 02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า), 084-509-5545 (ฝ่ายขาย), 061-924-7449 (ฝ่ายขาย)
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน User Experience
1. เครื่องมือแนะนำในการออกแบบ UX
สำหรับเครื่องมือในการออกแบบ User Experience จะมีให้เลือกใช้งานที่หลากหลายตามความถนัดของ UX Designer โดยที่เราแนะนำ และค่อนข้างเป็นพื้นฐานจะมีดังนี้
- Adobe XD
- Sketch
- Figma
- InVision
2. การทำ UX สามารถประยุกต์ใช้กับสื่อหรือเทคโนโลยีประเภทใดได้บ้าง
การทำ User Experience สามารถประยุกต์ใช้ได้กับสื่อหรือเทคโนโลยีทุกประเภทที่มีความเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้งานกับระบบยกตัวอย่างเช่น เกม เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือระบบตอบรับอัตโนมัติ เป็นต้น
อ้างอิง
Christine Reyes. (2022, October 23). What is User Experience?
https://www.liferay.com/resources/l/user-experience
Ludwig Makhyan. (2023, February 8). What Is User Experience? How Design Matters To SEO
https://www.searchenginejournal.com/ux-design-seo/476959/
Don Norman and Jakob Nielsen. (1998, August 8). The Definition of User Experience (UX)
https://www.nngroup.com/articles/definition-user-experience/