ในปัจจุบันโลก ข่าวสาร และผู้คนมีการดำเนินไปตามกระแสของโซเชียลมีเดียทั้งเรื่องของการใช้ชีวิต แนวคิด โดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภค ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้หลาย ๆ ธุรกิจมีการแข่งขันการทำการตลาดดิจิตัล (Digital marketing) กันอย่างคึกคัก กลยุทธ์การตลาดออนไลน์อย่าง Content marketing ก็กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ดึงความสนใจได้ทั้งกลุ่มลูกค้า และบุคคลทั่วไป ส่งผลต่อความสามารถในการทำกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกขยายฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในบทความนี้จะมาไขเคล็ดลับการทำ Content marketing ให้เหมาะสม ตรงกลุ่มเป้าหมาย ประสบผลสำเร็จ สามารถนำไปใช้งานได้จริง
สารบัญบทความ
Content marketing คืออะไร
การตลาดแบบ Content marketing คือการสร้างเนื้อหาทั้งจำพวกบทความ วิดีโอ รูป หรือสื่ออื่น ๆ ตามโซเชียลเพื่อดึงดูดความสนใจ ให้ข้อมูลแบรนด์ หรือสินค้ากับกลุ่มเป้าหมาย ก่อให้เกิดการรับรู้ การมีส่วนร่วมกับทางแบรนด์ เกิดความประทับใจต่อสินค้าและนำไปสู่การเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ นอกจากนี้การทำคอนเทนต์ที่ดีจะสามารถเพิ่มยอดการใช้สินค้า บริการของแบรนด์ได้แล้ว ยังสามารถส่งผลต่อภาพลักษณ์ในทางบวกให้กับธุรกิจของคุณได้อีกด้วย
Content marketing มีประโยชน์อย่างไร
เพิ่มประสิทธิภาพการขาย
การสร้าง Content marketing จะช่วยหล่อเลี้ยงความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้า ผ่านการสื่อสารช่องทางออนไลน์ สร้างแรงกระตุ้นในการรับรู้ข่าวสารข้อมูลของแบรนด์ สามารถนำเสนอโปรโมชั่น และโปรโมตสินค้าบริการใหม่ ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการขายให้กับธุรกิจมากขึ้น
สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์
การลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความเชื่อมั่นว่าแบรนด์ยังคงมีการ Active อยู่อย่างต่อเนื่อง มีการใช้คอนเทนต์ในการตอบคำถาม ไขข้อข้องใจ และอัปเดตเรื่องราวของแบรนด์อยู่ตลอดเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น
Content marketing จะช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือ Brand Awareness ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
การทำให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อซ้ำ
ความสม่ำเสมอของการลงคอนเทนต์มีผลอย่างมากในการซื้อซ้ำของลูกค้า (Retention) เนื่องจากลูกค้าจะเห็นว่าทางแบรนด์มีความ Active มีการบริการอย่างต่อเนื่อง
สามารถเสนอขายสินค้าอื่นๆได้
ไม่เพียงแต่สินค้าที่ทางแบรนด์แนะนำ แต่สินค้าทุกตัวในแบรนด์จะมียอดขายได้จากการทำ Content marketing ที่สื่อสารกับลูกค้า ส่งผลให้แบรนด์สามารถเสนอขายสินค้าอื่น ๆ ได้จากความอยากลองใช้งาน
สร้างความสนใจทำให้ผู้ติดตามมากยิ่งขึ้น
เครื่องมือที่ดีที่สุดในการเพิ่มยอดผู้ติดตามใน Social Media คือการทำ Content marketing ที่สร้างสรรค์ สม่ำเสมอ และตรงกับรสนิยมการเล่นโซเชียลของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกอย่างติดตามคอนเทนต์ของแบรนด์อยู่ตลอด
Content marketing มีกี่ประเภท นำมาใช้อย่างไรให้เหมาะสม
คอนเทนต์วิดีโอ
คอนเทนต์วิดีโอคือการนำเสนอถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพเคลื่อนไหว ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้รับชมสามารถเข้าถึงสารที่แบรนด์ต้องการสื่อได้ละเอียดลึกซึ้งมากกว่าภาพนิ่งเพียงอย่างเดียว
คอนเทนต์ตามเทรนด์
คอนเทนต์ตามเทรนด์เป็นประเภทเนื้อหาที่ตามกระแส แบบ Real Time เน้นแข่งขันกันในความรวดเร็วที่แต่ละแบรนด์ต้องทำคอนเทนต์ออกมาตามเทรนด์ในขณะนั้นให้ทัน ช่วยให้แบรนด์ดู Active และส่งผลดีต่อยอด Engagement ก็ต่อเมื่อเรื่องราวนั้นยังคงอยู่ในกระแส
คอนเทนต์การแก้ปัญหาต่างๆ
คอนเทนต์การแก้ปัญหาต่าง ๆ เป็น Content marketing ในรูปแบบการให้ข้อมูลเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับผู้ชม เช่น วิธีการเก็บเงินให้มีเงินแสนภายในหนึ่งปี เป็นต้น คอนเทนต์เหล่านี้จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้ชม ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์ได้
คอนเทนต์ Q&A
คอนเทนต์ Question and Answer จะช่วยตอบคำถามที่กลุ่มลูกค้าอยากรู้ เช่น คำถามเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ คำถามเกี่ยวกับข้อมูลแบรนด์ ซึ่งนับเป็นคอนเทนต์ที่ดี แถมยังสามารถทำได้ง่ายไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่ม ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ใส่ใจลูกค้าให้กับแบรนด์
คอนเทนต์โควท
คอนเทนต์โควท (Quote) สามารถทำได้โดยการลงประโยคคำพูดของบุคคลผู้มีชื่อเสียง หรือคนสำคัญในแบรนด์เองประกอบในรูปภาพ คอนเทนต์แบบนี้จะมีโอกาสทำให้กลุ่มผู้ชมประทับใจได้ดี
คอนเทนต์โปรโมชั่น
คอนเทนต์ยอดฮิตในการทำ Content marketing คือการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม สินค้าหรือบริการที่ต้องการทำกิจกรรมกระตุ้นยอดขาย สามารถทำได้ทั้งการทำกิจกรรมเล่นเกมพร้อมกติกาเพิ่มยอด Engagement หรือใช้วันลดราคาที่เป็นที่นิยมอย่าง 7.7 , 8.8 ในการทำคอนเทนต์ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย
Content marketing สำคัญกับธุรกิจในยุคปัจจุบันอย่างไร
การทำ Content marketing เป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงแผนการตลาดแบบองค์รวม เนื่องจากธุรกิจในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ Social Media ใน Platform ต่าง ๆ เพื่อเป็นตัวกลางสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และผู้คนทั่วไป แบรนด์ที่มีการทำคอนเทนต์ที่มีตัวตนอันเป็นเอกลักษณ์ ลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ มีความต่อเนื่อง ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์นั้นมีจุดยืนในใจลูกค้าชัดเจนได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังจะมีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้นอีกด้วย
Content marketing strategy คืออะไร
Content marketing Strategy คือวิธีการที่ใช้คอนเทนต์เป็นตัวช่วยในการทำการตลาดโดยผ่าน Platform ต่าง ๆที่แบรนด์มี เพื่อสร้างตัวตนให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขาย ขยายฐานกลุ่มลูกค้า และคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่มีต่อกลุ่มลูกค้าเดิม ทั้งนี้คอนเทนต์ที่จะมีการเผยแพร่ต้องมีการวางแผนก่อนเพื่อให้ตอบโจทย์เป้าหมายของแบรนด์ที่ได้ตั้งเอาไว้
กลุ่มเป้าหมาย
การทำ Content marketing Strategy ที่รอบคอบจะต้องมีการค้นหา “Buyer Persona” หรือการระบุกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสกลายมาเป็นลูกค้า โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพศ อายุ ความต้องการ อายุ ที่อยู่ อาชีพ ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น
กำหนดแนวทางของแบรนด์
สิ่งที่ควรต้องรู้คือจุดเด่น – จุดด้อย , โอกาส-อุปสรรค และความแตกต่าง (Brand Position) ของแบรนด์ เพื่อนำไปกำหนดแนวทาง ตัวตน อัตลักษณ์ที่ชัดเจนของแบรนด์ในการทำคอนเทนต์ ซึ่งจะช่วยควบคุมแนวทางคอนเทนต์ แนวทางดีไซน์ การตัดต่อต่าง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย
การผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายที่ได้ทำการวิเคราะห์มาของแบรนด์จะเพิ่ม Brand Loyalty ส่งผลให้ลูกค้าไว้วางใจ เชื่อมั่นใจแบรนด์มากขึ้น โดยสามารถดูแนวทางการทำคอนเทนต์ที่ลูกค้าชื่นชอบได้จากยอด Engagement จาก Content marketing ที่เคยทำ
วัตถุประสงค์จากการทำ Content marketing
กำหนดวัตถุประสงค์ในการทำ Content marketing ให้ถูกต้อง เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด เช่น ต้องการให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก , ต้องการขายสินค้า และบริการ เป็นต้น
แผนการทำงาน
วางแผนการทำงานตั้งแต่กระบวนการตั้งเป้าหมายทางการตลาด การคิดคอนเทนต์ วางแผนระยะเวลาการเผยแพร่คอนเทนต์ลงใน Platform ต่าง ๆ เพื่อให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบ วัดผลได้จริง
Content marketing strategy มีขั้นตอนการทำอย่างไร
เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้มาเป็นลูกค้า หรือมีโอกาสที่จะกลายมาเป็นลูกค้า เพื่อให้เรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นแบบไหน อายุเท่าไหร่ เพศอะไร มีอาชีพหรือการดำเนินชีวิตแบบไหน ต้องดำเนินการวางแผนการทำ Content marketing อย่างไรให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
นำข้อมูลจากการทำ Content marketing มาวิเคราะห์
นำข้อมูลจากการทำ Content marketing ที่คุณเคยทำมาวิเคราะห์เพื่อดูผลตอบรับที่ได้จากกลุ่มเป้าหมาย สามารถใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ต่าง ๆ เช่น Facebook Business Manager, Google Analytics เป็นต้น เพื่อดูว่ากลุ่มเป้าหมายมี Customer Journey อย่างไร พบกับประสบการณ์ใด ดูคอนเทนต์ไหนจึงกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์
วิเคราะห์ความต่างระหว่างการทำ Content marketing ในอดีตกับปัจจุบัน
นำข้อมูลที่ได้จากการ Content marketing ในอดีตมาเปรียบเทียบกับผลลัพธ์กับปัจจุบัน เพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลง และกำหนดทิศทางคอนเทนต์ในอนาคต นอกจากนี้ยังสามารถทำคอนเทนต์เดิมที่มีมาปรับปรุงให้ดีขึ้นได้โดยใช้โครงสร้างเดิม
กำหนดไทม์ไลน์การทำงาน Content marketing
กำหนด Timeline ในการทำงาน หรือ Content Calendar เพื่อที่จะสามารถดูตารางเวลาในการวางแผน การเผยแพร่คอนเทนต์ได้ง่าย เป็นระเบียบมากขึ้น สะดวกต่อการวางแผนงานคอนเทนต์ในอนาคต
มีความคิดริเริ่มในการทำ Content marketing ให้แตกต่าง
เพื่อไม่ให้คอนเทนต์ที่มีซ้ำซากมากเกินไป ลองคิดหา Content marketing รูปแบบใหม่ที่แตกต่างออกจากเดิม แต่ยังคงสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทำให้การเสพคอนเทนต์ไม่น่าเบื่อสำหรับผู้ชม
ติดตามและปรับปรุงผลการทำงานอยู่เสมอ
มีการติดตามผล ยอดไลค์ ยอดแชร์ หรือตัวชี้วัดต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายชอบคอนเทนต์แบบไหน พัฒนา และปรับปรุงผลงาน นำไปสู่การผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และประสบความสำเร็จด้านการตลาด
สรุป
วัตถุประสงค์หลักในการทำ Content marketing ก็เพื่อการผลิตเนื้อหาคอนเทนต์นำมาเป็นสื่อกลางใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายธุรกิจ เพื่อเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ เพิ่มยอดขาย เพิ่มมูลค่าในตัวแบรนด์ ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า บริการ หรือสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้แนบแน่น ฯลฯ การมีตัวช่วยด้านเทคโนโลยีการตลาดที่ดีย่อมได้เปรียบในสนามการแข่งขัน Markety พร้อมทำงานช่วยให้แบรนด์ของคุณ และบริษัทคู่ค้าต่าง ๆ ประสบความสำเร็จกับการทำการตลาดออนไลน์ ไม่เพียงแต่การวางแผนการตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดียยอดฮิตทั้ง Google Ads, Facebook, TikTok, Line, Instagram เท่านั้น แต่รวมถึงการทำเว็บไซต์ E-Commerce Marketyยังรับทำ Landing Pageรับทำ Sale Page และบริการอื่น ๆ ครบครันสำหรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ด้วยผลงานสร้างสรรค์ดี ๆ จากทีมงานมืออาชีพ ติดต่อได้ที่ Mail : [email protected] , โทร 02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า) หรือเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ https://markety.co.th/
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Content marketing
Content marketing สัมพันธ์กับการทำ SEO อย่างไร
การ Content marketing ที่คำนึงถึงหลัก SEO Search Engine Opimization จะช่วยเพิ่มโอกาสที่คอนเทนต์ของคุณจะประสบความสำเร็จมากขึ้นเมื่อมีการค้นหา ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ง่ายขึ้น
ธุรกิจเหมาะที่จะทำ Content marketing หรือไม่
ธุรกิจแทบทุกประเภทเหมาะที่จะทำ Content marketing เพราะการทำคอนเทนต์มีประโยชน์ในหลายทาง ทั้งการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพิ่มยอดขาย และอีกมากมาย
Content marketing มีความต่างกับการทำการตลาดแบบ Traditional marketing
Content marketing มีความต่างกับการทำการตลาดแบบ Traditional marketing ที่การใช้ ‘ช่องทาง’ ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแนวทางของแบรนด์ว่าควรเลือกใช้การตลาดแบบใด หรือใช้ทั้งสองแบบ
อ้างอิง
MailChimp. (2023, July 18). What is Content Marketing? Content Marketing Definition.
https://mailchimp.com/marketing-glossary/content-marketing/
Kristen Baker. (2023, July 18). The Ultimate Guide to Content Marketing in 2023.
https://blog.hubspot.com/marketing/content-marketing
ANN GYNN. (2023, July 18). Heat Up Your Content Marketing Game During the Summer Lull: 5 Things To Do.
https://contentmarketinginstitute.com/articles/improve-content-marketing-downtime