Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

Facebook Pixel คืออะไร สอนวิธีติดตั้งและวัดผลการใช้งานแบบเข้าใจง่าย

Facebook pixel คือ

Facebook Pixel คือเครื่องมือการตลาดดิจิทัลสำหรับใช้วัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยให้การทำ Remarketing ของแผนการตลาดเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จัก และทำความเข้าใจว่า Facebook Pixel ทำหน้าที่อะไร ข้อดีของ Facebook Pixel มีอะไรบ้าง พร้อมวิธีการติดตั้ง Facebook Pixel แบบง่าย ๆ ที่คนไม่เก่งด้านการใช้โปรแกรมตาง ๆ ก็ทำได้

สารบัญบทความ

เริ่มต้นทำความรู้จัก Facebook Pixel คืออะไร

Facebook Pixel (เฟซบุ๊กพิกเซล) คือ เครื่องมือการตลาดดิจิทัลจาก Facebook สำหรับเก็บข้อมูล ประเมิน และวัดผลสถิติเชิงลึกผ่านการใช้ Script Code สำหรับติดตั้งบนเว็บไซต์เพื่อให้ Facebook สามารถเก็บข้อมูลและรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานที่เข้ามาที่เว็บไซต์ของเราได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์มากสำหรับการทำ Digital Marketing โดยเฉพาะสำหรับนักการตลาดที่สามารถใช้ข้อมูลทางสถิติที่เก็บได้เพื่อการ Remarketing หรือการวางกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมในการยิงแอด Facebook เพื่อการเพิ่ม Conversion อย่างมีประสิทธิภาพ

Facebook Pixel ทำงานอย่างไร

Facebook Pixel ทำหน้าที่

หลังจากที่ทราบกันไปแล้วว่า Facebook Pixel คืออะไร ต่อมาเราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของ Facebook Pixel ไปพร้อม ๆ กัน

หลังจากที่มีการติดตั้ง Facebook Pixel บนเว็บไซต์และมีการเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีผู้ใช้งานเข้ามายังเว็บไซต์ Facebook Pixel ก็จะทำการเก็บข้อมูลอีเวนต์หรือกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน ซึ่งเราสามารถตรวจสอบอีเวนต์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ผ่านทาง Events Manager บน Facebook Pixel Page 

ข้อมูลที่เก็บได้จากการติดตั้ง Facebook Pixel จะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซต์และสามารถทำการ Segmentaion เพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดและยิงโฆษณาผ่านทาง Facebook Ads ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ข้อดีจากการใช้งาน Facebook Pixel คืออะไร

การใช้งาน Facebook Pixel คือหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้ รวมไปถึงยังสามารถนำมาปรับใช้เพื่อการวางแผนเพื่อทำการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ได้ดังนี้ 

The Keys to Effective Advertising

ข้อมูลผู้ใช้งาน (DATA) ที่ได้จาก Facebook Pixel จะช่วยทำให้คุณสามารถวางแผนการตลาด และกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อในการทำโฆษณาได้แม่นยำมากขึ้น ซึ่งข้อดีข้อนี้เป็นหัวใจหลักในการทำ Facebook Pixel จะสร้างโอกาสในการกระตุ้นให้เกิด Conversion จากการโฆษณาหรือการพัฒนาหน้าเว็บไซต์ได้มากยิ่งขึ้น

Tracking Conversion for Website Custom Audiences

Facebook Pixel สามารถติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคบนหน้าเว็บไซต์ (Tracking Conversion) เพื่อนำมาทำการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย Custom Audience ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาทำการตลาดอย่างการทำ Remarketing ให้ลูกค้าเก่าหรือคนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ยังคงพบกับโฆษณาของเราในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งบนฟีดโซเชียล หรือบนหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการเห็นซ้ำ ๆ และสร้างโอกาสให้เกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด 

Ads Optimization 

การใช้งาน Facebook Pixel คือวิธีที่จะช่วยประหยัดงบประมาณในการยิงโฆษณาได้เป็นอย่างมาก จากการใช้ข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์มาสร้างกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาได้อย่างตรงจุด และยังสามารถนำผลลัพธ์จากการยิงโฆษณามาวิเคราะห์และปรังปรุงคุณภาพของโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณในการยิงโฆษณาที่ได้จ่ายไป

Lookalike Audience

Lookalike Audience คือ การวิเคราะห์ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ (Demographic) เช่น พฤติกรรม (Behaviors) หรือความสนใจ (Interests) ของกลุ่มเป้าหมายเดิมเพื่อนำมาหา*กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่คล้ายเดิม*สำหรับทำการยิงแอด 

โดยการใช้ข้อมูลจาก Facebook Pixel จะช่วยให้คุณสร้าง Lookalike Audience สำหรับขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังคนที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยเห็นแบรนด์ พร้อมทั้งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีความสนใจสินค้าและบริการใกล้เคียงกับกลุ่มลูกค้าเดิม ซึ่งการทำ Lookalike Audience นั้นเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพและมีแนวโน้มในการกำไรได้สูง

วิธีการสร้าง Facebook Pixel แบบเข้าใจง่าย

ติดตั้ง Facebook Pixel

การสร้าง Facebook Pixel เริ่มต้นจากขั้นตอนการติดตั้งซึ่งมีอยู่ 2 วิธี ดังนี้

  1. การติดตั้ง Facebook Pixel Code ที่หลังบ้านของเว็บไซต์ : สำหรับเว็บไซต์ที่ใช้บริการ CMS ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Facebook จะสามารถติดตั้งผ่านทาง Integration ได้ทันที หรือจะเลือกติดตั้งผ่านการติด Script Code ที่เว็บไซต์ด้วยตัวเองได้อีกด้วย
  2. การติดตั้งเฉพาะ Event ที่ต้องการติดตามโดยเฉพาะ : คุณสามารถติดตามระยะเวลาที่ลูกค้าอยู่บนหน้า Sale Page หรือ Landing ของสินค้าโดยเฉพาะได้ หรือจะเป็นการกดอ่านบทความ การกดซื้อสินค้า การกรอกฟอร์ม หรือการสมัครสมาชิกต่าง ๆ ได้โดยการติดตั้งผ่าน Script Code ด้วยเช่นกัน

การสร้าง Facebook Pixel สามารถสร้างได้จาก 2 วิธีการ ดังนี้

  1. การสร้าง Facebook Pixel ผ่าน Ads Manager : การสร้าง Pixel ผ่านทาง Ads Manager นั้นคล้ายกับการสร้างแคมเปญโฆษณาทั่วไป ทำได้จากการตั้งค่าบนเมนูของ Ads Manager หลังจากนั้นให้เลือกที่เมนู All Tools และคลิกที่ Pixels ซึ่งจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ Create Pixel และตั้งชื่อของ Pixel
  2. การสร้าง Facebook Pixel ผ่าน Business Manager : เริ่มจากเข้าไปที่ Business Manager เลือกเมนู Pixels และกด Add หลังจากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ตั้งชื่อของ Pixel และใส่ URL ของเว็บไซต์ หลังจากนั้นให้กำหนด Pixel กับบัญชีโฆษณาเพื่อเริ่มการสร้างแคมเปญโฆษณา

แนะนำวิธีการวัดผล Facebook Ads หลังใช้ Facebook Pixel

เมื่อมีการนำข้อมูลจาก Facebook Pixel มาใช้ในการยิง Facebook Ads แล้วต้องการวัดประสิทธิภาพของโฆษณา เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลจาก Facebook Pixel คือตัวช่วยที่ทำให้การยิงโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดหรือไม่ ข้อมูลดังกล่าวสามารถตรวจสอบได้จากการทำA/B Testing เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณาที่มีการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายตามข้อมูลที่ได้จาก Facebook Pixel เปรียบเทียบกับโฆษณาที่มีการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายแบบทั่วไป และพิจารณาผลลัพธ์ที่ได้ตามเป้าหมายของโฆษณาที่ได้ตั้งไว้

นอกจากนี้การตรวจสอบการทำงานของ Facebook Pixel ว่าสามารถทำงานได้ปกติและเก็บข้อมูลได้อย่างถูกต้องหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้โดยการใช้งาน Facebook Pixel Helper

Facebook Pixel Helper คือเครื่องมือสำหรับตรวจสอบการทำงานของ Pixel โดยจะเป็น extension ของ Google ที่สามารถตรวจสอบแต่ละหน้าของเว็บไซต์ว่าอีเวนต์ที่ได้ตั้งไว้เพื่อเก็บข้อมูลมีการทำงานเป็นปกติหรือไม่ และสามารถจำลองการทำงานของอีเวนต์แต่ละตัวได้แบบเรียลไทม์

สรุปเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือ Facebook Pixel

สำหรับใครที่ต้องการทำ Digital Marketing ผ่านทาง Facebook และต้องการรู้ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของเรา หรือต้องการเก็บข้อมูลเพื่อมาใช้ในการทำ Remarketing การเลือกใช้ Facebook Pixel คือตัวเลือกที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะ Facebook Pixel เป็นเครื่องมือฟรีที่มีวิธีการใช้งานที่ง่าย ไม่เก่งเทคโนโลยีหรือการตลาดก็สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก อีกทั้งยังรองรับการติดตั้งบนเว็บไซต์ที่ใช้บริการ CMS และเป็นพาร์ทเนอร์กับ Facebook อีกด้วย

สำหรับใครที่มีความสนใจอยากใช้ Facebook Pixel ในการเก็บข้อมูลลูกค้าหรือติดตามพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ แล้วต้องการสร้างหน้า Sale Page หรือหน้า Landing Page สำหรับทำแคมเปญโดยเฉพาะ สามารถใช้บริการรับทำ Landing Page,รับทำ Sale Pageและรับทำเว็บไซต์ของทาง Markety ได้ โดยสามารถติดต่อได้ที่ Email : [email protected] หรือเบอร์โทรติดต่อ 02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า), 084-509-5545 (ฝ่ายขาย), 061-924-7449 (ฝ่ายขาย)

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Facebook Pixel

1. Facebook Pixel ดีต่อธุรกิจการตลาดอย่างไร

การใช้งาน Facebook Pixel คือการทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ทำให้สามารถวางแผนทางการตลาดรวมไปถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตรงกับจุดประสงค์ที่ลูกค้าต้องการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในแง่ของการทำการตลาดแล้ว การทำความเข้าใจลูกค้าคือหัวใจหลักที่จะทำให้คุณสามารถยิงโฆษณาหรือออกแบบแคมเปญได้อย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในการเกิดม Conversion และเพิ่มโอกาสการในการปิดการขายให้มากที่สุด

2. Key Features สำคัญของ Facebook Pixel คืออะไร

การใช้งาน Facebook Pixel นั้นมี Key Features ที่สำคัญอยู่ 4 หัวข้อดังนี้

  • การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณา เพื่อให้การตั้งค่าโฆษณานั้นเหมาะสม และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
  • การวัด Conversion จากหลายอุปกรณ์

สามารถวัดผลโฆษณาได้ว่า Conversion นั้นส่งผลต่อโฆษณาจากอุปกรณ์ประเภทใดมากที่สุด โดยในหัวข้อนี้จะนำไปสู่การพัฒนาด้าน Responsive ให้ดีมากยิ่งขึ้น

  • การสร้าง Custom Audiences จากผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์

ข้อมูลที่ได้จาก Facebook Pixel สามารถนำมาสร้าง Custom Audiences เพื่อการตั้งค่าโฆษณาได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของเรา

  • เข้าใจการที่มาของ Traffic Website มากยิ่งขึ้น 

ทำให้ได้รู้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และสามารถปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ได้ตรงตามพฤติกรรมของลูกค้า

3. สามารถพัฒนา Ads จาก Facebook Pixel ได้จริงไหม

ข้อดีอย่างหนึ่งของ Facebook Pixel คือสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาได้จริง โดยการติดตาม Conversion และพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้โฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มว่าจะต้องการสินค้าหรือบริการของเรามากที่สุด

อ้างอิง 

Christina Newberry. (2022, February 18). How to Set Up Meta Pixel (Formerly Facebook Pixel). 

https://blog.hootsuite.com/facebook-pixel/ 

GPA. (2021, February 5). The Facebook pixel: What it is and how to use it.

https://www.facebook.com/government-nonprofits/blog/the-facebook-pixel 

Casandra Campbell. (2022, November 25). Meta Pixel Guide: How To Set Up and Use It.

https://www.shopify.com/blog/72787269-relax-advertising-on-facebook-just-got-a-lot-easier

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update