Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

CSS คืออะไร มีประโยชน์และเพิ่มความสะดวกในการตกแต่งเว็บไซต์ยังไงบ้าง?

css คือ

สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเอง จะรู้ว่าความสวยงามของการจัดแต่งเว็บไซต์ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้หน้าเว็บมีความน่าสนใจ ทำให้เว็บมีความโดดเด่นแตกต่างมีเอกลักษณ์ และมีความสวยงามเฉพาะเป็นของตัวเอง โดยการเลือกใช้ภาษาคอมพิวเตอร์อย่าง CSS คือทางเลือกที่ง่ายและมีประสิทธิภาพดีที่สุด เพราะ CSS คือภาษาที่มีไว้จัดองค์ประกอบหน้าเว็บให้เป็นระเบียบ และตกแต่งให้เกิดความสวยงาม เพราะปัจจัยด้านหน้าตาของเว็บไซต์ คือสิ่งที่ช่วยกระตุ้น และดึงดูดให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดความสนใจ และเพิ่มยอดการมองเห็นมาขึ้น

สารบัญบทความ

ทำความรู้จักกับการใช้งาน CSS ในเบื้องต้น

css คืออะไร

CSS คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ที่นืยมใช้สำหรับตกแต่งความสวยงามบนหน้าเว็บไซต์ HTML และ CMS ที่เป็น Style Sheet ที่ช่วยในการออกแบบสีสัน การจัดหน้า รูปแบบตัวหนังสือ และความสวยงามอื่น ๆ การใช้งาน CSS ทำให้งานเขียนเว็บไซต์ง่ายขึ้น รวมไปถึงยังเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่สำคัญที่คนทำเว็บไซต์ต้องมีความชำนาญอีกด้วย

1. Inline Style Sheet

Inline Style Sheet แบบ CSS คือการเรียกใช้ Style Sheet รูปแบบฝังลงโดยตรงบน Tag HTML โดยวิธีการนี้ จะไม่ค่อยต่างจากการเขียนโค้ด HTML เท่าไหร่ เพียงแต่ CSS จะเป็นตัวกำหนดสี กำหนดขนาดของอักษร ในแต่ละส่วนของหน้าเว็บไซต์ที่เขียน ข้อดีคือเขียนง่าย ปรับแต่งบนโค้ดบนหน้าที่เขียนได้ทันที

2. Internal (Embed) Style Sheet

การใช้งาน Embed Style Sheet คล้ายกันกับ Inline Style Sheet เพียงแต่จะเป็นการฝัง CSS ลงบน Tag Style ไม่ใช่การฝังลงบน Tag HTML โดยตรง สามารถเรียกฟังก์ชันจาก Tag Style มาใช้งานได้ตลอด

3. External Style Sheet 

External Style Sheet เป็นการเรียก CSS ใช้งานจากภายนอก หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการสร้าง CSS ไฟล์แยกขึ้นมาต่างหาก และเรียกใช้ในหน้า HTML ข้อดีคือการจัดระเบียบการใช้งานบนเว็บไซต์ขนาดใหญ่จะทำได้ง่าย สามารถเรียกใช้ได้หลากหลาย

CSS แตกต่างจากภาษาคอมพิวเตอร์อื่น ๆ อย่างไร

ปัจจุบันภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์ที่นิยมกันโดยทั่วไปนั้น นั่นก็คือ CSS กับ HTML และ Java Script โดยแต่ละตัวมีหน้าที่ และความนิยมในการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่ทั้ง 3 ภาษาสามารถใช้งานร่วมจะนิยมในการใช้งานประกอบกัน เพื่อให้เว็บไซต์สมบูรณ์มากขึ้น

  • CSS คือภาษาที่ทำหน้าที่ในการตกแต่ง ปรับปรุงรูปแบบให้กับเว็บไซต์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฟอนต์, สี, ขนาด หรือตำแหน่งการจัดวาง ช่วยให้เขียนเว็บไซต์ได้อย่างเป็นระเบียบมากขึ้น
  • HTML เป็นภาษาสำหรับการเขียนโครงสร้างเว็บไซต์สากล สามารถปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์ได้ทุกอย่างแต่จำเป็นต้องใช้ความชำนาญสูง
  • Java Script มีไว้สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ผ่านภาษาโปรแกรม

ประโยชน์ของการใช้งาน CSS

1.จัดระเบียบเนื้อหาให้สวยงาม อ่านง่าย

CSS ข้อดีหลัก ๆ ของการนำไปใช้งาน คือการช่วยจัดระเบียบหรือ องค์ประกอบภาพรวมบนหน้าเว็บไซต์ ให้มีความสวยงาม ด้วยการปรับขนาดตัวอักษร ใส่สีสัน จัดวาง Layout อย่างเป็นระเบียบ ทำให้เว็บไซต์อ่านง่าย เข้าถึงได้มากขึ้นในแง่ของยอดผู้เข้าชม เพราะเว็บที่มีความสวยงาม เข้าถึงได้ง่าย จะทำให้เกิดความน่าสนใจมากกว่า CSS คือตัวจัดการที่ดี ทั้งภาพรวมของหน้าเว็บไซต์ และหลังบ้าน หรืองาน Coding ที่สะดวก เรียบร้อย

2.ลดภาระจากการใช้ภาษา HTML ทำให้เว็บไซต์เร็วยิ่งขึ้น

โดยทั่วไปแล้วภาษา HTML นั้นสามารถจัดวาง หรือกำหนดค่าต่าง ๆ ได้เหมือน CSS แต่ CSS คือภาษาที่ช่วยให้การทำงานง่าย และลดภาระจากการเขียน HTML ได้โดยการใช้ CSS ตกแต่งเว็บ ด้วยการเรียกใช้รูปแบบที่ต้องการ ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งหรือเขียนโค้ดเพื่อเปลี่ยนรูปแบบทุกครั้งเหมือน HTML ในแง่ของการเขียนโปรแกรม หรือเว็บไซต์ การเขียนอะไรซ้ำ ๆ ดูจะเพิ่มภาระให้กับเราและการรันเว็บไซต์ได้ CSS คือทางออก

3.สร้างมาตรฐานให้กับเว็บไซต์

ในแง่ของผู้เริ่มเขียนเว็บไซต์การใช้ CSS คือเครื่องมือที่ทำให้ทำงานได้อย่างเป็นระบบ และเข้าใจง่าย โดยไม่ต้องเปลี่ยนโครงสร้าง HTML แต่ในแง่ของการแสดงผล CSS จะช่วยให้เว็บไซต์มีองค์ประกอบครบถ้วน ให้ความ Flexibility ความยืดหยุ่นในการจัดรูปแบบ และน่าใช้ สำหรับผู้เข้ามาชมเว็บไซต์ ซึ่งหากเรามองถึงหลักของธุรกิจ CSS คือสิ่งที่จะเพิ่มมาตรฐานให้กับเว็บไซต์ ในการใช้งานที่ครบ ทั้งอุปกรณ์ และการรันเว็บอย่างมีคุณภาพ

4.ควบคุมการตั้งค่า และการออกแบบให้เหมือนกันได้ในทุก ๆ เบราว์เซอร์

เบราว์เซอร์ที่เราใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน หรือคอมพิวเตอร์ มีอยู่มากมาย แน่นอนว่าการแสดงผลเว็บไซต์หากเขียนเพียง HTML อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ ทั้งการแสดงผลที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง CSS คือตัวช่วยในการจัดองค์ประกอบที่ทำให้ เบราว์เซอร์สามารถใช้งานได้ลื่นไหล และรันออกมาได้ทุก Resolution บนสมาร์ตโฟนและ เบราว์เซอร์คอมพิวเตอร์ และเมื่อทำเว็บด้วย CSS Performance ในการแสดงผลก็ไม่มีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ

5.CSS ง่ายต่อการทำ Responsive Website

CSS คือการทำให้เกิด Responsive Website หรือการตอบสนองบนเว็บไซต์ที่ทำได้ยืดหยุ่น และหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่แตกต่างการ Resolution ที่รองรับ CSS ก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่นได้ตามขนาดหน้าจอ ทั้งการจัดวาง และรูปภาพที่มี Flexible Images ปรับตามองค์ประกอบ โดยการตอบสนองที่เป็นคุณภาพอย่าง CSS คือคำตอบที่ช่วยให้เราไว้วางใจได้เลยว่า ปัญหาในการใช้งานเว็บไซต์ในแต่ละอุปกรณ์จะเกิดขึ้นน้อยลง

6.สร้าง Animation บนหน้าเว็บไซต์

การแสดงผลให้เว็บไซต์ดูสวยงาม และลดทรัพยากรในการรัน Animation CSS คือภาษาที่ช่วยให้เราสามารถสร้างความแตกต่างในการแสดงผล อย่าง Animation บนเว็บไซต์ได้ ผ่านการใช้โค้ด กำหนด Keyframe โดย CSS Animation ออกแบบมาให้เรามีอิสระในการออกแบบ แสดงผล ไม่ว่าจะแสดงผลซ้ำ หรือแสดงผลเมื่อเปิดหน้าเว็บ ก็ทำได้ ซึ่ง CSS ข้อดีของภาษานี้ สำหรับงานดีไซน์ถือว่าจำเป็นอย่างมาก ทั้งความสะดวก และความสวยงาม

สรุป CSS คืออะไร สำคัญต่อการสร้างเว็บไซต์อย่างไร

โดยสรุปแล้ว CSS คือภาษาเขียนเว็บไซต์ ที่มีไว้เพื่อจัดองค์ประกอบเว็บไซต์ รวมไปถึงรูปแบบให้เราสามารถ สร้างเว็บไซต์ที่ได้มาตรฐาน ตกแต่งเว็บไซต์ให้สวยงามได้ง่ายดั่งใจ สำหรับใครที่ต้องการเว็บไซต์ที่สวยงามไว้ใช้งาน ขอแนะนำบริการจาก Markety เราคือผู้ให้บริการสร้างเว็บไซต์ที่มีครบ ดูแลโดยทีมงานและผู้เชี่ยวชาญ มีทั้งบริการรับทำเว็บไซต์รับทำ Landing Page และ รับทำ Sale Page พร้อมให้คำปรึกษาด้านแนวทางแผนการตลาดดิจิทัล พร้อมแนวคิดพัฒนาธุรกิจแบบก้าวหน้า

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ CSS

1. เขียนเว็บด้วย CSS ดีต่อ SEO จริงไหม

เกณฑ์ของ SEO คือเว็บไซต์ของเราต้องมีคุณภาพ และมีความยืดหยุ่นต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการแสดงผล

ซึ่ง CSS คือสิ่งที่จะช่วยให้ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ รู้สึกพึงพอใจกับหน้าตาเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเบราว์เซอร์ไหน หรืออุปกรณ์อะไร ประโยชน์จากการใช้ CSS ยังทำให้ SEO เติบโตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เว็บไซต์ได้มาตรฐาน และขึ้นสู่หน้าหลักของหน้าค้นหาได้ง่ายขึ้น ตรงตามจุดประสงค์ หรือเป้าหมายที่ธุรกิจเราต้องการ

2. CSS สำคัญอย่างไรกับงานพัฒนาเว็บไซต์

CSS คือภาษาที่ช่วยให้เราจัดการตกแต่งหน้าตาของเว็บไซต์ได้ ไม่ว่าจะเป็น Style ของอักษร หรือ Layout ของการจัดวางองค์ประกอบ ที่ทำได้ง่ายกว่าการเขียนแค่ HTML นอกจากนี้ หากเราต้องการแก้ไขจุดต่างๆบนหน้าเว็บไซต์ เราก็สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย เพราะ CSS สร้างโค้ดที่ออกแบบมาให้แก้เพียงไม่กี่จุด ก็สามารถแก้ไขทั้งหน้าเว็บได้

อ้างอิง 

MDN Web Docs. (Jul 17, 2023 ). What is CSS? – Learn web development 

https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Learn/CSS/First_steps/What_is_CSS

Domantas G. (May 15, 2023 ). What is CSS: Cascading Style Sheet Explained for Beginners 

https://www.hostinger.com/tutorials/what-is-css

Scott Morris. (April 03, 2012 ). What is CSS, How Does It Work and What is It Used For?

https://skillcrush.com/blog/css/

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update