Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

Google trends คืออะไร? สรุปวิธีการใช้งานเครื่องมืออัปเดทเทรนด์ง่ายๆ ทำได้หลังอ่านจบ

Google Trends 2023

หลายคนอาจสงสัยว่า Google trends คืออะไร? Google Trend มีประโยชน์อย่างไร แล้วทำไมถึงต้องทำการตลาดด้วย Google Trend ต้องบอกว่าเทรนด์หรือกระแสสังคมเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผู้สร้างสรรค์ Content บน Digital platform ต้องคอยติดตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้การทำการตลาดบนโลกดิจิทัลประสบผลสำเร็จ 


ด้วยความที่เทรนด์ในปัจจุบันมาไวไปไว ผู้สร้างสรรค์ Content จึงจำเป็นต้องเป็นต้องใช้ Google Trend หรือเครื่องมือตรวจสอบค่าความนิยม มาเป็นตัวช่วยในการสร้างสรรค์ Content หากทุกคนสงสัยว่า Google trends คืออะไร? ใช้งานยังไง แล้วสำคัญกับ Digital Marketing อย่างไร เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบในบทความนี้

สารบัญบทความ

Google Trends คืออะไร

สินค้าใน Google Trends

Google trends คือ เครื่องมือการตลาดดิจิทัล (MarTech) ที่ Google สร้างขึ้น เพื่อให้ผู้ผลิต Content สามารถดูแนวโน้มความนิยมของ Keyword ได้แบบ Real time เพียงแค่ใส่ Keyword ที่คุณต้องการตรวจสอบลงไป Google Trend ก็จะแสดงผลการวิเคราะห์ออกมา ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและใช้งานได้จริง สามารถดูได้ตั้งแต่กราฟความนิยมตามช่วงเวลา ความนิยมในภูมิภาค ความนิยมในประเทศ ความนิยมในจังหวัด และยังสามารถเปรียบเทียบค่าความนิยมของ Keyword ที่แตกต่างกันได้อีกด้วย

นอกจากการดูแนวโน้มของเทรนด์เพื่อทำ Content แล้ว Google Trend ยังมีประโยชน์กับการทำการตลาดในรูปแบบ SEM และ SEO อีกด้วย Google Trend เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่มี Account Google ก็สามารถเข้าใช้งานได้ทันที พูดได้เลยว่า Google trends คือเครื่องมือทางการตลาดที่นอกจากจะใช้งานง่ายและยังสามารถต่อยอดได้หลายด้าน ใครทำการตลอดออนไลน์ห้ามพลาด!

วิธีใช้งาน Google Trends สำรวจเทรนด์ทั่วโลกแบบง่าย ๆ

Home

หลังจากรู้แล้วว่า Google trends คืออะไร เพื่อน ๆ คงอยากรู้แล้วว่า Google Trend ใช้งานยังไง มาเริ่มกันที่หน้าแรก (Home) ของ Google Trends หลังจากเข้ามายังหน้าแรก จะเห็นได้ว่า Google Trend มีฟีเจอร์มากมายให้เราได้สำรวจ หากต้องการสำรวจเทรนด์ในประเทศให้เพื่อน ๆ เลือกคำว่า “ไทย” ที่มุมขวามือ จากนั้นให้ใส่ Keyword ที่ต้องการสำรวจในช่อง “ป้อนคีย์เวิร์ดเพื่อดูแนวโน้ม” แล้วกดปุ่มค้นหา

โดยเพื่อน ๆ สามารถเลือกสำรวจเทรนด์ได้ตากทั่วทุกมุมโลก หรือถ้ายังไม่รู้ว่าจะสำรวจด้วย Keyword อะไร Google Trend ก็มีฟีเจอร์แนะนำ Keyword ที่กำลังมาแรง พร้อมฟีเจอร์ที่รวบรวมเหตุผลว่าทำไมเทรนด์นี้ถึงมาแรง จากบทความอ้างอิงใน Topic นั้นๆ

Explore

เมื่อกดปุ่มค้นหาเพื่อน ๆ จะเข้ามาสู่หน้าสำรวจ หรือ Explore เป็นหน้าที่รวบรวมบทวิเคราะห์ของ Keyword ที่เพื่อน ๆ ทำการค้นหาก่อนหน้านี้ ซึ่งบทวิเคราะห์นี้เพื่อน ๆ สามารถทำการปรับแต่งความละเอียดได้ตามต้องการผ่าน “Filter” ที่กำหนดได้ทั้งวัน เวลา และหมวดหมู่ของหัวข้อ 

Google trends คือเครื่องมือสำรวจเทรนด์ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน Google หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาตัวช่วยวิเคราะห์คู่แข่ง Google Trend เองก็สามารถทำได้ เพื่อน ๆ สามารถเปรียบเทียบ Keyword ของคู่แข่งได้ตามต้องการด้วยฟีเจอร์ “เปรียบเทียบ (Compare)” ฟีเจอร์ที่จะทำให้การวิเคราะห์คู่แข่งเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องเสียเวลาเปรียบเทียบเองให้เหนื่อย และยังสามารถเปรียบเทียบ Keyword ได้มากถึง 5 Keyword ต่อการเปรียบเทียบ 1 ครั้ง 

Trending Now

ถัดมาจะเป็นหน้า Trending ที่ใช้สำหรับสำรวจเทรนด์ที่กำลังมาแรง Google Trends คือ ตัวช่วยในการวิเคราะห์และจัดอันดับเทรนด์ตามความสนใจของผู้ใช้งานแบบ Real-time เมื่อเพื่อน ๆ เลื่อนลงไปล่างสุดของหน้า Explore เพื่อน ๆ จะเห็น “หัวข้อที่เกี่ยวข้อง (Topic)” โดยส่วนนี้จะเป็นส่วนรวบรวม Keyword ที่มีความ Relate กับ Main Keyword เป็น Keyword แนะนำที่จะทำให้การทำกิจกรรมทางการตลาดง่ายกว่าที่เคย ไม่จำเป็นต้องค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องเองให้เสียเวลา เพราะ Google Trend ไว้ให้หมดแล้ว

ทำธุรกิจให้ปัง ด้วย Consumer Insight จาก Google Trends

Customer Insight หรือการเข้าใจผู้บริโภค เป็นสิ่งที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม Google trends คือ เครื่องมือสำคัญสำหรับการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเพื่อนำไปทำแผนการตลาดในอนาคตได้อีกด้วย แล้วจะใช้ Google Trend หา Insight ของผู้บริโภคได้อย่างไร หัวข้อนี้มีคำตอบ

  1. เลือก Keyword หรือหัวข้อที่สนใจ จากนั้นให้เข้าไปที่หน้าแรกของ Google Trend
  2. ป้อนหัวข้อหรือ Keyword ที่เราสนใจลงใน “ป้อนข้อความหรือหัวข้อที่ค้นหา” จากนั้นจึงเลือก Location เป็นประเทศไทยหรือประเทศที่เราต้องการเจาะตลาดแล้วกดค้นหา
  3. หลังจากกดค้นหา Google Trend จะแสดงผลการวิเคราะห์ Keyword ออกมาเป็นกราฟค่าความนิยม พร้อมโชว์พื้นที่ที่ Keyword ได้รับความนิยม ไปจนถึงการแนะนำ Keyword ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เป็น Customer Insight ของเราได้ 


Google trends คือ เครื่องมือวิเคราะห์ค่าความนิยมที่มีฟีเจอร์ให้เลือกหลากหลาย หากเพื่อน ๆ ต้องการต้องการข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อน ๆ สามารถใช้ฟีเจอร์ตัวกรองตั้งค่าความนิยมเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายเดือน หรือรายปีได้ตามต้องการ ซึ่งผลวิเคราะห์ Google Trend จะออกมาในรูปแบบไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับ Keyword และฟีเจอร์ตัวกรองที่เพื่อน ๆ ตั้งค่าลงไป

Google Trends เครื่องมือสำรวจเทรนด์โลกที่นักการทุกคนนิยมใช้งาน

เครื่องมือทางการตลาด Google Trend

หน้าที่ของ Google Trend ไม่ได้มีแค่การตรวจสอบแนวโน้มของ Keyword เท่านั้น แต่ Google Trend ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย จะมีด้านไหนบ้างมาดูกัน

1.สำรวจแนวโน้มของเทรนด์ทั่วโลก

Google trends คือเครื่องมือสำรวจแนวโน้มกระแสสังคม ที่สามารถสำรวจแนวโน้มของเทรนด์ได้แบบ Real time และใช้ได้กับทุกพื้นที่ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทราบแนวโน้มของตลาดได้ก่อนคู่แข่ง

2.มองหา Idea สำหรับทำคอนเทนต์

Google trends คือเครื่องมือวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด ที่นอกจากจะมีฟังก์ชันวิเคราะห์แนวโน้มความนิยมของ Keyword แล้ว Google Trend ยังมีฟังก์ชัน “ค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง” ที่เป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังมองหาไอเดียสำหรับการผลิตคอนเทนต์

3.ช่วยให้การทำ SEO ง่ายยิ่งขึ้น

Keyword เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำ SEO หากเราต้องการที่จะดันอันดับเว็บไซต์ใน Search engine เราจำเป็นต้องมี Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Search engine นั้น ๆ ก่อน ฟีเจอร์ “ค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง” ใน Google trends คือตัวช่วยที่ดีสำหรับการหา Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword หลัก Google Trend จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการทำ SEO

4.ค้นหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ 

Google trends คือเครื่องมือวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการวิเคราะห์ Insight ของกลุ่มเป้าหมายได้ หากเราเข้าใจ Insight ของกลุ่มเป้าหมาย และรู้อย่างแน่ชัดว่ากลุ่มเป้าหมายของเรากำลังมองหาอะไร สิ่งนี้จะเป็นบันไดที่นำคุณไปสู่โอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ

5.Business Analysis แบบเร็ว ๆ 

Google trends คือเครื่องมือวิเคราะห์เทรนด์จากค่าความนิยมของ Keyword ที่นอกจากจะมีข้อดีในเรื่องของการวิเคราะห์เทรนด์แล้ว Google Trend ยังมีฟีเจอร์เปรียบเทียบค่าความนิยมระหว่าง Keyword ที่อยู่ในตลาดเดียวกันอีกด้วย เช่น ค้นหาคีย์เวิร์ด AIS & DTAC เพื่อดูว่าคนทั่วไปกำลังสนใจแบรนด์ไหนมากกว่ากัน

สรุปการใช้งาน Google Trends

หลังจากอ่านบทความนี้จนจบเพื่อน ๆ คงเห็นแล้วว่า Google trends คือ เครื่องมือที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่ทำการตลาดออนไลน์ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งการ Content, การวิเคราะห์ Customer Insight, การทำ SEM, การทำ SEO และอื่น ๆ พูดได้เลยว่า Google Trend เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ใครทำการตลาดออนไลน์ห้ามพลาด

สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังทำธุรกิจออนไลน์และมีความต้องการที่จะสร้าง Website เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนดี เราขอแนะนำบริการรับทำเว็บไซต์บริการรับทำ Landing Page และบริการรับทำ Sale Page จาก Markety ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ มาทำให้การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องง่ายด้วยบริการจาก Markety

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามและรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-509-5545, 061924-7449 หรือทางอีเมล [email protected]

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งาน Google Trends

1. เคล็ดไม่ลับ ทำ Evergreen & Topical Content ด้วย Google Trends

Google trends คือ เครื่องมือตรวจสอบค่าความนิยมของกระแสในช่วงเวลานั้น ๆ เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ดูเทรนด์เพื่อผลิต Content ได้หลากหลายรูปแบบทั้ง Evergreen Content (คอนเทนต์แบบยั่งยืน) และ Topical Content (คอนเทนต์ในกระแส)

  • Evergreen Content คือ การทำ Content แบบ Friendly เป็น Content ที่ถึงแม้ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน เนื้อหาก็จะยังดูสดใหม่อยู่เสมอ เช่น Content ให้ความรู้อย่าง “วิธีเรียนภาษาอังกฤษง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง” หรือ Content How to อย่าง “10 วิธีออกกำลังกาย ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน” เป็นต้น
  • Topical Content: คือ การทำ Content ในกระแส เช่น การทำ Content ในประเด็นดราม่าที่กำลังเป็นที่พูดถึงในช่วงเวลานั้น เป็นการทำ Content ที่ผู้คนให้ความสนใจในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากผู้คนหมดความนิยมในกระแส Content นั้น ๆ ก็จะเป็น Content เก่าที่ผู้คนไม่กลับมารับชมอีก

2. Google Trends ต่างจาก Web Search และ Image Search อย่างไร

Google Trends คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับการค้นหาจำนวนหรือกระแสความสนใจ ของหัวข้อและคีย์เวิร์ดในช่วงเวลาต่างๆ ส่วน Web Search และ Image Search จะเป็นการใช้คีย์เวิร์ดหรือรูปภาพ ในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 อย่างมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

อ้างอิง 

WordStream. (2021). Google Trends: What Is Google Trends?. https://www.wordstream.com/google-trends

Kelly Lyons. (2022). What is Google Trends & How to Use It. https://www.semrush.com/blog/google-trends/

Roger Montti. (2023). Google Trends: How To Use It For SEO & Content Marketing. https://www.searchenginejournal.com/google-trends/266721/#close

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update