ในยุคที่ผู้คนสามารถหาข้อมูลได้อย่างไร้ขอบเขต การสร้างตัวตนและความน่าเชื่อถือจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน Weblogs หนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ผู้ทำธุรกิจในยุคปัจจุบันไม่ควรมองข้าม Weblog คือ เว็บไซต์ประเภทหนึ่งที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเพื่อน ๆ อยากรู้กันแล้วว่า Weblog คืออะไร แตกต่างจากเว็บไซต์ปกติยังไง แล้วส่งผลดีต่อธุรกิจในด้านใดบ้าง บทความนี้มีคำตอบ!
Weblog คืออะไร?
บล็อก หรือ Weblog คือ เว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหาเชิงไลฟ์สไตล์ส่วนบุคคล หรือแสดงถึงความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง เช่น เว็บบล็อกให้ความรู้ เว็บบล็อกเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เว็บบล็อกเกี่ยวกับสุขภาพ เว็บบล็อกเกี่ยวกับแฟชั่น และเรื่องราวอื่น ๆ อีกมากมาย พูดง่าย ๆ ว่า Weblog คือเว็บไซต์รูปแบบ Community ที่สร้างขึ้นมาสำหรับเผยแพร่ และแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน
หลายคนอาจมีภาพจำที่ว่า Weblog คือ เว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหาในรูปแบบบทความ แต่ความจริงแล้ว Weblogs สามารถเผยแพร่เนื้อหาหลากหลายรูปแบบทั้งแบบบทความที่มีรูปภาพประกอบ แบบรูปภาพ แบบวิดิโอ และอื่น ๆ เพราะจุดประสงค์หลักของการทำ Weblog คือการสร้าง Interactive และการรับรู้ให้กับกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ผ่านการนำเสนอเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ เข้าถึงได้ง่าย มีความสดใหม่ และมีความธรรมชาติในการนำเสนอ
ข้อดีของ Weblog คืออะไร?
หลังจากทราบกันแล้วว่า Weblog คืออะไร เพื่อน ๆ คงสงสัยกันแล้วว่าการออกแบบเว็บไซต์ในรูปแบบ Weblog ส่วนตัวส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร ถ้าอยากทราบกันแล้วว่าข้อดีของ Weblog คืออะไร เรามาต่อกันในเนื้อหาของหัวข้อนี้
1. เผยแพร่ความคิด และความรู้อันเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน
Weblog คือเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งปันความรู้ ความสร้างสรรค์ ไลฟ์สไตล์ และอื่น ๆ เพื่อมอบคุณค่าบางอย่างให้กับผู้เข้าชม เว็บบล็อกจึงเป็นเว็บไซต์ที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์และผู้อ่านได้
2. เปิดโอกาสในการสร้างธุรกิจ และสร้างการขาย
Weblog คือเว็บไซต์ที่สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ อย่างที่เรารู้กันว่า Weblog คือเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างคุณค่าบางอย่างให้กับผู้เข้าชม เมื่อผู้เข้าชมรู้สึกว่า Content ที่เผยแพร่บน Weblogs มีคุณค่า ความรู้สึกเชื่อถือในเนื้อหาที่เผยแพร่ก็จะตามมา สิ่งนี้ส่งผลให้ผู้อ่านรู้สึกเชื่อถือในแบรนด์ รู้สึกอยากติดตาม และมีส่วนร่วมกับเนื้อหา ที่จะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจและการปิดการขายในอนาคต
3. สำรวจความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
นอกจากเว็บบล็อกจะสร้างคุณค่าให้กับผู้อ่านได้แล้ว เรายังสามารถใช้ข้อมูลหลังบ้านที่เกิดขึ้นจาก Traffic บน Weblogs มาใช้สำรวจสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจในขณะนั้นได้อีกด้วย
4. สนับสนุนการทำ SEO
จริงอยู่ที่ว่าโครงสร้างเว็บไซต์เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการทำ SEO แต่ความจริงแล้ว ความต่อเนื่องและความน่าเชื่อถือของเนื้อหาในมุมมองของ Google ก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำ SEO ไม่แพ้กัน Weblog คือเว็บไซต์ที่สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์หลักผ่านการทำ Link Back ไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ สิ่งนี้ทำให้ Weblog คือตัวช่วยสำคัญสำหรับการทำ SEO
5. ช่วยสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ได้ดี (Brand Awareness)
Weblog คือเว็บไซต์ที่สามารถสร้างการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการนำเสนอเนื้อหาที่สร้างคุณค่าให้กับผู้อ่านได้ เมื่อผู้อ่านรู้สึกว่าเนื้อหาที่นำเสนอเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์และน่าติดตาม ผู้อ่านจะเกิดการจดจำและเชื่อถือในแบรนด์จากเนื้อหาที่สร้างประโยชน์ให้กับพวกเขา
6. มีโอกาสเพิ่ม Traffic ได้จาก Social Share
หลายคนอาจมองว่า Weblog คือเว็บไซต์ที่สามารถสร้าง Traffic ผ่าน Google ได้เพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วการสร้าง Traffic บนเว็บบล็อกนั้นสามารถทำได้หลายวิธี และไม่ยากอย่างที่คิด การสร้าง Traffic ผ่าน Social Share เองก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีในการสร้าง Traffic ให้กับเว็บบล็อก
เทคนิคการสร้าง Weblog ให้ดีต่อแบรนด์
1. มีการวางแผน Content Plan สำหรับการเขียนเสมอ
ความสม่ำเสมอด้านการเผยแพร่เนื้อหา เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการทำการตลาดรูปแบบ Digital Marketing เพราะความสม่ำเสมอในการเผยแพร่เนื้อหา จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นผู้ติดตามที่มี Interact กับเนื้อหาที่เผยแพร่
แม้ว่า Weblog คือเว็บไซต์ส่วนตัวที่พูดถึงไลฟ์สไตล์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในรูปแบบต่าง ๆ แต่การจะทำให้ผู้เข้าชมหันมาเป็นผู้ติดตามที่มีความ Loyalty กับเนื้อหาที่เผยแพร่ ก็จำเป็นต้องใช้ความสม่ำเสมอในการนำเสนอเนื้อหาเช่นกัน การวาง Content Plan จึงเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ Blogger ไม่ควรมองข้าม
2. เขียนคอนเทนต์ภายใน Weblog ด้วยโครงสร้าง SEO
Weblog คือเว็บไซต์ประเภทหนึ่งที่เผยแพร่บน Search Engine ของ Google การทำ SEO จึงมีความสำคัญต่อการทำ Weblog ส่วนตัวเป็นอย่างมาก เพราะการทำ SEO จะช่วยให้ AI ของ Google มองว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เว็บบล็อกของคุณติดหน้าแรกบน Search Engine ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ Traffic บนเว็บไซต์สูงขึ้น กลุ่มเป้าหมายหาเว็บไซต์เจอง่ายขึ้น และยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วย Lead ผู้คนให้เข้ามารับชมเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย
3. เน้นการเขียนเชิงความรู้ และสอดแทรกการขายอย่างเป็นธรรมชาติ
อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่า Weblog คือเว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหาเชิงไลฟ์สไตล์ การสร้างสรรค์เนื้อหาบน Weblogs จึงจำเป็นต้องมีความธรรมชาติในการเขียน เพื่อให้ผู้เข้าชมรู้สึกถึงความเป็นกันเอง
การโฆษณาสินค้าในเนื้อหาที่เผยแพร่ จึงควรทำอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะการทำการโฆษณาแบบ Hard Sale อาจทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกถึงอึดอัด รำคาญใจ หรือมีความรู้สึกว่า Weblogs นั้น ๆ ไม่จริงใจต่อผู้อ่าน ซึ่งอาจนำมาสู่การเลิกติดตามได้
สรุปการเกี่ยวกับการใช้งาน Weblog
Weblog คือเว็บไซต์ที่ช่วยผลักดันธุรกิจได้ในหลากหลายแง่มุม ทั้งด้านการสร้างการรับรู้ การสร้างการจดจำ การสร้างภาพจำที่ดีให้กับธุรกิจ การสร้างความเหนียวแน่นที่กลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยธุรกิจในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เว็บบล็อกจึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่ผู้ทำธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบันไม่ควรมองข้าม สำหรับท่านที่ต้องการสร้าง Weblogs เพื่อเผยแพร่ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนดี เราขอแนะนำบริการรับทำเว็บไซต์ และบริการรับทำ WordPress จาก Markety ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างและออกแบบเว็บไซต์
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามและรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-509-5545, 061924-7449 หรือทางอีเมล [email protected]
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Weblog
1. เขียน Blog อย่างไรให้คนอยากอ่าน
Weblog คือเว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของ Blogger เนื้อหาที่เผยแพร่จึงควรเป็นเนื้อหาที่มีความธรรมชาติ เข้าถึงง่าย มีความแตกต่าง และให้คุณค่ากับผู้รับชมได้อย่างแท้จริง
2. ข้อควรระวังในการเขียน Weblog
Weblog คือเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งมอบคุณค่าด้านใดด้านหนึ่งให้กับผู้รับชมเนื้อหา การคัดลอก (Plagiarism) จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสรรค์เนื้อหาในรู้แบบเว็บบล็อก เพราะนอกจากการคัดลอกจะไม่สร้างคุณค่าให้กับผู้เข้าชมแล้ว สิ่งนี้ยังทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มีความรู้สึกเชิงลบกับแบรนด์ และตัว Blogger อีกด้วย
อ้างอิง
Wikipedia, the free encyclopedia. (2024). Blog.
https://en.wikipedia.org/wiki/Blog
Nick Barney. (2022). weblog.
https://www.techtarget.com/whatis/definition/weblog
IGI Global. (2023). What is Weblog. https://www.igi-global.com/dictionary/redefining-writing-reality-multi-modal/32462