Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

CTR (Click Through Rate) ตัวชี้วัดคุณภาพคอนเทนต์บทความเว็บไซต์ที่คนทำเว็บไซต์ต้องรู้จัก!

CTR คือ

หลายคนที่สร้างคอนเทนต์สำหรับทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ทำ Remarketing หรือทำการยิง Ads บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างก็ต้องมีค่าชี้วัด เพื่อให้ทราบถึงคุณภาพและความคุ้มค่าในการลงทุนผลิตคอนเทนต์ โดย CTR หรือ Click Through Rate เป็นตัวชี้วัดที่จะบอกให้คุณทราบว่าคอนเทนต์ของคุณมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการยิงแอดของคุณได้การตอบรับที่ดีหรือไม่ หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า CTR คือเครื่องมืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญต่อการยิงทำโฆษณาหรือการตลาดหลากหลายรูปแบบ ในบทความ Markety จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ CTR คืออะไร ทำงานอย่างไร การวิเคราะห์ค่า CTR และความสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ CTR กันอย่างครบถ้วน!

สารบัญบทความ

ทำความรู้จักว่า CTR คืออะไร

CTR คืออะไร

สำหรับการตลาดดิจิทัล CTR คือ ตัวชี้วัดที่ใช้ในการดูอัตราการคลิกต่อจำนวนการมองเห็นของโฆษณา หรือเว็บไซต์ โดยค่า CTR หรือ Click Through Rate นี้ จะแสดงปรากฎให้เราทราบในรูปแบบของเปอร์เซ็นต์ หากมีเปอร์เซ็นต์ที่สูงหรือค่า CTR สูงนั้นหมายความว่าคอนเทนต์ของคุณมีความน่าสนใจ มีคุณภาพ จนทำให้มีผู้ใช้งานคลิกเข้ามาดูเนื้อหาภายในเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องของการในแง่มุมของการออกแบบ และการทำการตลาดหลากหลายรูปแบบนั่นเอง 

เมื่อทราบกันไปแล้วว่าค่า CTR คืออะไร แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า CTR ที่ดีควรมีค่าเท่าไหร่ ตอบตรงนี้ได้เลยว่าไม่มีตัวเลขที่ตายตัวที่จะชี้เฉพาะได้ว่าคอนเทนต์ของคุณมีความน่าสนใจมากแค่ไหน เนื่องจากค่าเฉลี่ยของ CTR ในธุรกิจแต่ละประเภทก็หลากหลายและแตกต่างกันไป ซึ่งในเนื้อหาต่อไปนี้ เราจะพาทุกคนไปคำนวณค่า CTR เพื่อคำนวณผลลัพธ์ของการการทำคอนเทนต์ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ

สูตรคำนวณ CTR

สูตรการคำนวณค่า CTR คือ จำนวนคลิก/จำนวนโฆษณาที่แสดงผล x 100 หรือ (Click/Impression) x 100 

หากคุณต้องการตรวจสอบค่า CTR สามารถที่จะคำนวณได้จากสูตรสากลข้างต้นเพื่อใช้ในการคำนวณผลลัพธ์ของแคมเปญการยิงแอดหรือการทำการตลาด ซึ่งสูตรการคำนวณ CTR คือ นำจำนวนคลิกหารด้วยจำนวนการแสดงผลของโฆษณา คูณด้วย 100 ยกตัวอย่างเช่น มีคนคลิก 500 คน จากคนเห็น 1,000 คน จะคิดเป็น 50% ซึ่งหากค่า CTR ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์สูงก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณนั่นเอง

ประโยชน์ของ CTR จะช่วยให้คุณทราบว่าทีม Content marketing ของคุณกำลังมีทิศทางการวางคอนเทนต์ที่ถูกต้องหรือเปล่า หากผลลัพธ์ยังไม่น่าพึงพอใจ คุณสามารถปรับปรุงคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มค่า CTR ที่อาจส่งผลไปยังยอดขาย และสร้างให้แบรนด์คุณมีคนรู้จักมากขึ้น

CTR สำคัญอย่างไรกับการตลาดออนไลน์

เบื้องต้นเราได้รู้แล้วว่า CTR คืออะไร ต่อไปเราจะไปดูกันว่าประโยชน์หลัก ๆ ของ CTR มีอะไรบ้าง สามารถช่วยให้การทำตลาดดิจิทัลของคุณดีึ้ขึ้นได้อย่างไร ดังต่อไปนี้

การคำนวณค่า CTR สำหรับการยิงแอด & ทำโฆษณา

CTR คือ ค่าที่จะทำให้เราได้ทราบว่าคอนเทนต์ต่าง ๆ ของเรามีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน หรือตรงตามมาตรฐานที่ได้ตั้งไว้หรือไม่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำแผนการตลาดดิจิทัลเป็นอย่างมาก CTR ทำให้เรารู้ว่าโฆษณา คอนเทนต์ที่เราจัดทำขึ้นเพื่อยิงแอดบน Google Ads นั้น ส่งผลลัพธ์อย่างไร เพื่อที่เราจะได้ Optimize โฆษณาให้คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายแบบ PPC ที่เราเสียไป 

การคำนวณค่า CTR สำหรับการทำ SEO

SEO คือการทำอันดับเว็บไซต์ให้ติดหน้าหนึ่งของการค้นหาด้วย Google ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการทำ SEO โดยตรง เพราะ CTR คือค่าสำคัญที่คนทำ SEO ใช้เป็นหน่วยวัดคุณภาพของคอนเทนต์ที่ถูกจัดอันดับใน Search Engine ยิ่งหากมี CTR บนหน้าเว็บไซต์ที่สูง ยิ่งเป็นตัวการันตีว่าประสิทธิภาพการทำ SEO ของคุณนั้นเป็นไปได้ด้วยดี 

สำหรับเครื่องมือฟรีที่จะช่วยบอกค่า CTR ของเว็บไซต์ที่คนทำ SEO นิยมใช้นั้น ก็คือ Google Search Console เครื่องมือฟรีส่งตรงจาก Google ที่สามารถวัดคุณภาพเว็บไซต์ได้หลากหลาย Metric ไม่ว่าจะเป็น Click, Impression, Average Position และ Average CTR

ค่า CTR สูง ไม่ได้ส่งผลดีเสมอไป

ความแตกต่างระหว่าง Conversion Rate กับ CTR คือ Conversion Rate จะเป็นค่าเฉลี่ยอัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ที่กลายเป็นการกระทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่เป็นเป้าหมายสำคัญของคนทำเว็บไซต์ แต่ CTR คือสัดส่วนของจำนวนผู้คนที่เห็นโฆษณาและคลิกเข้ามาหาเรา หากค่า CTR ของเว็บไซต์คุณสูงแต่ Conversion Rate ต่ำก็ไม่ได้มีความหมายอะไร มีผู้ใช้งานเข้ามาชมเว็บไซต์คุณเยอะก็จริง แต่ก็ไม่ได้ทำกิจกรรมใด ๆ ที่คุณต้องการให้ผู้ใช้งานทำ เช่น การลงทะเบียน การซื้อสินค้า เป็นต้น

ทำแคมเปญการตลาดอย่างไร ให้ได้ค่า CTR สูง

หากคุณอ่านมาจนถึงตรงนี้คาดว่าทุกคนน่าที่จะทราบกันแล้วว่าค่า CTR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง มาถึงตรงนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับการทำแคมเปญการตลาดในปัจจุบันเพื่อเพิ่มค่า CTR ให้สูงขึ้น ซึ่งมีวิธีในการทำดังต่อไปนี้

  • การเพิ่ม CTR สำหรับการยิงแอด 

การเพิ่ม CTR สำหรับการยิง Google Ads โดยส่วนมากแล้ว User ที่เข้ามาค้นหาข้อมูลจะต้องการการแก้ปัญหาต่าง ๆ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำก็คือ ทำ Text Ads ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ User ต้องการ หรือการนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ User เข้ามาคลิกเว็บไซต์ของเราให้มากที่สุด

  • การเพิ่ม CTR สำหรับการทำ SEO

การเพิ่ม CTR สำหรับการทำ SEO จะมีความคล้ายคลึงการการทำ Google Ads โดยการใส่หัวข้อให้เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่ Search เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับที่ดีขึ้น เมื่ออันดับดีขึ้น การทำ CTR ก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน

  • การเพิ่ม CTR สำหรับการทำ Email Marketing

ค่า CTR ในการโฆษณา Email Marketing หากคุณต้องการให้ค่า CTR สูงขึ้นนั้นคุณสามารถปรับเปลี่ยนบางอย่างได้ เช่น การตั้งชื่อ Title ของอีเมลรวมถึงคำอธิบาย (Description) ของอีเมลฉบับนั้น ๆ เนื่องจากสิ่งแรกที่จะเห็นนั้นก็คือชื่อ Title และ Description หากมีความน่าสนใจผู้ใช้งานก็จะคลิกเข้าไปดูได้ง่ายขึ้น ควรอธิบายให้สั้นกระชับ หรือมี CTA ให้ผู้ใช้งานที่ได้รับอีเมลกดเข้าไปยังปลายทางที่ต้องการได้อย่างชัดเจน

สรุปการเกี่ยวกับ CTR

CTR คือ ตัวชี้วัดที่สำคัญมาก ๆ ของการทำการตลาดดิจิทัล การที่คุณทราบวิธีการคำนวณค่า CTR ได้ถูกต้อง และแม่นยำ คุณสามารถนำค่า CTR นี้ไปปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต และสามารถสร้างยอดขาย หรือสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ (Brand Awareness) ที่เพิ่มมากขึ้นให้กับแบรนด์ได้

หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์ที่ได้คุณภาพ หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดดิจิทัลให้เพิ่มขึ้น คุณสามารถเลือกใช้บริการรับทำเว็บไซต์เพื่อการสร้างยอดขายที่ดีขึ้นกับทาง Markety ได้ เพราะเราคือบริษัทที่รับสร้าง Sale Page Landing page ให้ตอบโจทย์การขายของออนไลน์ได้อย่างแท้จริง สามารถติดต่อได้ที่Email : [email protected] หรือเบอร์โทรติดต่อ 02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า), 084-509-5545 (ฝ่ายขาย), 061-924-7449 (ฝ่ายขาย)

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำ CTR

1. ค่า CTR เท่าไหร่ ถึงจัดอยู่ในเกณฑ์ดี?

ค่า CTR จะสูงหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจ ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ แต่ส่วนมากแล้วการทำ CTR สำหรับ Organic Traffic ที่ดีที่สุดค่า CTR ควรอยู่ที่ 6-8% และถ้าสามารถทำได้จนถึง 10 % จะถือว่าอยู่ในระดับยอดเยี่ยม

2. ปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อค่า CTR

ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่า CTR คืออะไร? ซึ่งปกติแล้วปัจจัยที่ส่งผลต่อค่า CTR นั้นจะขึ้นอยู่กับในแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งมีปัจจัยดังต่อไปนี้

  • เนื้อหาหรือหัวข้อในการเขียนคอนเทนต์ในแต่ละแพลตฟอร์มควรที่จะต้องน่าสนใจ และเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานได้
  • การทำ SEO ที่ได้คุณภาพเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บน Google ได้
  • การปรับ Copywriting ให้ดูน่าสนใจ
  • การปรับรูปภาพให้ดูชัดเจน และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 
  • การปรับ Call To Action (CTA) โดยการเขียนคำให้ดูน่าดึงดูด มีความกระชับและเข้าใจง่ายมากขึ้น

3. CTR กับ Conversion Rate ต่างกันอย่างไร

ความแตกต่างระหว่าง Conversion Rate และ CTR คืออะไร โดย Conversion Rate เป็นค่าเฉลี่ยอัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ที่กลายเป็นการกระทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตามไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า การลงทะเบียน เป็นต้น แต่ CTR คือค่าสัดส่วนของจำนวนผู้คนที่เห็นโฆษณาและคลิกเข้ามาหาเราแต่ไม่ได้เกิดการทำกิจกรรมใดเลย ซึ่งหากคุณต้องการทำแบรนด์เพื่อยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น ให้คุณโฟกัสไปที่ Conversion Rate ด้วยเช่นกัน

อ้างอิง 

Adam. (2024, January 29). Click-Through Rate (CTR): Definition, Formula, and Analysishttps://www.investopedia.com/terms/c/clickthroughrates.asp 

Neil Patel. (2024, January 29). 18 Ways to Improve Your Organic Click-Through Rate (CTR)https://neilpatel.com/blog/improve-organic-click-rate/

Marigold. (2024, January 29). Click-Through Rate (CTR)https://www.campaignmonitor.com/resources/glossary/click-through-rate-ctr/

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update