Markety

ศูนย์การเรียนรู้

บริษัท มาเก็ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

14 เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล สุดยอดเทคนิคเพิ่มยอดขายให้พุ่งไปตามเป้า

เครื่องมือการตลาดดิจิทัล

สมรภูมิการแข่งขันของเหล่าผู้ประกอบการยังคงดุเดือด โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เครื่องมือการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Tools) รูปแบบต่าง ๆ ถูกขนมาใช้งานเพื่อดึงดูดลูกค้า ผลิตคอนเทนต์ และสร้างแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายในการสร้างแบรนด์ที่มั่นคง ถึงเวลาอัปเดตข่าวสารให้ทันสมัยไปกับโลกยุคใหม่ ค้นหาเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่น่าสนใจในปีนี้

Markety พร้อมมาแชร์เครื่องมือการตลาดดิจิทัลทั้ง 14 ตัว ใครที่กำลังมองหาเครื่องมือสำหรับปิดการขาย ออกแบบคอนเทนต์ ทำการตลาดเว็บไซต์ ทำ SEO ทำโฆษณา ที่เหมาะทั้งสำหรับมือใหม่และมือโปร อ่านให้จบ จัดมาให้ครบทุกความต้องการแน่นอน

สารบัญบทความ

ชี้เป้า 14 เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่นักการตลาดต้องรู้จัก 

ปัจจุบันเครื่องมือการตลาดดิจิทัลมีด้วยกันหลากหลายประเภท คุณสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงเป้าหมายในการใช้งานเป็นหลัก เช่น การทำแบนเนอร์โฆษณา การค้นหาคีย์เวิร์ดเพื่อการตลาด การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แพลตฟอร์มสำหรับทำโฆษณา/ทำแบรนด์ ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับจัดเก็บข้อมูลเชิงลึก เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่นักการตลาดเลือกใช้ และสนใจในปัจจุบันมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. Website

เว็บไซต์ ถูกจัดอยู่ในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลประเภทแพลตฟอร์ม พื้นที่นำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบออนไลน์ ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณสามารถโชว์สินค้าและบริการได้แบบตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งเว็บไซต์ของคุณออกแบบได้ดีมากเท่า ยิ่งเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ นอกจากนี้เว็บไซต์ยังเป็นจุดเริ่มที่จะเปิดโอกาสในการเข้าถึงเครื่องมือการตลาดดิจิทัลรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย

2. Social Media

Social Media

หากพูดถึงช่องทางการขายสินค้าหรือบริการ คงไม่มีใครไม่นึกถึงโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, X, Instagram ไปจนถึง Youtube โดยการใช้ Social Media เป็นเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลนั้น นับว่าเป็นจุดสตาร์ทของใครหลาย ๆ คน เพราะใช้งานได้ฟรี และเริ่มต้นได้ง่าย และการจะประสบความสำเร็จจากช่องทาง Social Media ได้นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดตัวอื่น ๆ ช่วยเสริมด้วย

3. Google Tag Manager

Google Tag Manager หรือ GTM คือบริการฟรีจาก Google ที่จะทำหน้าจัดการแท็ก (TMS) จากการติดตั้ง Script Code ของเครื่องมือการตลาดตัวอื่น ๆ ลงบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อตั้งค่าข้อมูลที่ต้องการมอนิเตอร์ และ Tracking ผลลัพธ์เพื่อนำข้อมูลต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการตลาดรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงยังสามารถใช้เพื่อตรวจสอบการทำงานของเครื่องมือการตลาดตัวอื่น ๆ ได้อีกด้วย

4. Google Analytics 

Google Analytics คือหนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลคู่ใจของคนในวงการ Digital Marketing มาอย่างยาวนาน อีกหนึ่งเครื่องมือฟรีจาก Google ที่เปิดให้บริการเก็บข้อมูลเชิงสถิติที่เป็นรายงานการเข้าชมเว็บไซต์กันแบบ Real-time คุณสามารถใช้งาน Google Analytics เพื่อตรวจสอบช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ ข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้งาน ไปจนถึงรูปแบบของอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานนิยมใช้ไปจนถึงรุ่น

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ดี ๆ อย่าง Google Keyword Planner ตัวช่วยในการทำ Keyword Research สำหรับทำการตลาดตั้งแต่ SEO ไปจนถึง Ads รูปแบบต่าง ๆ ใครที่ไม่รู้จัก หรือไม่เคยใช้งานห้ามพลาดเด็ดขาด

5. Google Search Console 

สำหรับใครที่สนใจงานด้านการพัฒนาเว็บไซต์ Google Search Console คือเครื่องมือที่คุณจะต้องตกหลุมรัก เพราะนักการตลาดสาย SEO และเหล่านักพัฒนาเว็บไซต์ต่างรู้กันดีว่าเครื่องมือการตลาดดิจิทัลตัวนี้ เป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่าครบ จบ เรื่องการดูแลเว็บไซต์มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการมอนิเตอร์ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ การตรวจสอบ Organic Traffic ไปจนถึงการตรวจสอบการทำดัชนี (Index) เว็บไซต์เพื่อดันอันดับให้ขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกของ SERPs

6. Google Ads

Google Ads คือเครื่องมือสำหรับทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ภายใต้เครือข่ายของ Google มีหน้าที่หลักในการสร้างโฆษณาในรูปแบบที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Google Search, Google Display Network, Youtube Ads, Google Shopping Ads หรือ Remarketing Ads ที่คุณสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้เองผ่านการ Bidding นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อมอนิเตอร์ Data ในการทำโฆษณา เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงชิ้นงานแคมเปญโฆษณาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

7. Google trends 

Google Trends คือเครื่องมือสำรวจความสนใจและไวรัลในโลกออนไลน์ที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลาหนึ่ง โดยสามารถตั้งค่าการตรวจสอบได้ตั้งแต่ระดับจังหวัดไปจนถึงระดับประเทศ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่นักการตลาดส่วนใหญ่จะเปิดใช้งานเป็นอย่างแรกในตอนเช้าของทุก ๆ วัน เพื่อติดตามเทรนด์ความสนใจของคนทั่วโลก

8. Google My Business 

อยากเป็นที่รู้จัก อยากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้นต้องใช้ Google My Business เครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่เปิดโอกาสในคุณสามารถใส่รายละเอียดของธุรกิจลงในฐานข้อมูลของ Google จากนั้นเมื่อมีคนเสิร์ชคีย์เวิร์ดที่ตรง หรือใกล้เคียงกับร้านค้าของคุณ โอกาสที่ Google จะแสดงข้อมูลของร้านค้าคุณขึ้นมาก็ยิ่งสูงมากยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสในการมองเห็นและยังช่วยขยายฐานกลุ่มเป้าหมายได้ดีอีกด้วย

9. Canva

Canva คือแพลตฟอร์มเว็บแอปพลิเคชันสำหรับออกแบบกราฟิกออนไลน์ที่ขึ้นชื่อเรื่องใช้งานง่าย แต่ได้งานแบบมืออาชีพ เครื่องมือฟรีที่เปิดใช้งานได้จากทั้งบนคอมพิวเตอร์ แท็บเลต และสมาร์ตโฟน มีวิธีการใช้งานในรูปแบบ Drag and Drop คลิกลากวัตถุที่เครื่องมือมีให้มาวางเรียงต่อกันเป็นภาพที่ต้องการ ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Presentation, Banner, Social Content และงานศิลปะกราฟิกดีไซน์อื่น ๆ อีกมากมาย 

ปัจจุบัน Canva เป็นเครื่องมือการตลาดยอดนิยมที่ยังคงมีการพัฒนาฟีเจอร์เอาใจผู้ใช้งานอยู่เรื่อย ๆ ใครที่มีแบรนด์เป็นของตัวเองแต่ไม่เก่งกราฟิก ไม่เก่งออกแบบ ลองใช้ Canva เพราะเขามีเทมเพลตมาให้เลือกใช้งานกว่า 100 แบบ ยิ่งหากใครอยากเข้าถึงฟีเจอร์พิเศษที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นก็มีระบบ Premium ให้ใช้งาน สามารถสมัครได้ทั้งรูปแบบรายเดือนและรายปี ที่สำคัญแชร์งานทำกันได้หลายคน นักการตลาดที่ต้องการงานขนาดเล็ก-กลาง เน้นจบงานไว ต้องเคยผ่านการใช้งาน Canva กันมาแล้วแทบทุกคนอย่างแน่นอน

10. Facebook pixel

Facebook Pixel คือเครื่องมือการตลาดดิจิทัลชื่อคุ้นตา ส่งตรงมาจาก Facebook สามารถใช้งานเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก เพื่อพัฒนาคอนเทนต์หรือโฆษณาที่อยู้บนหน้า Facebook ให้มีคุณภาพ รวมไปถึงยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อยิงโฆษณาที่เน้นโอกาสในการสร้าง Conversion สำหรับการตลาดบน Facebook ให้มากที่สุด

11. Tiktok pixel

TikTok Pixel คือเครื่องมือสำหรับกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เก็บข้อมูล และพัฒนาแคมเปญโฆษณาบน TikTok โซเชียลมีเดียยอดฮิตให้มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบัน TikTok จัดอยู่ในกลุ่มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย หากเจาะตลาดและเก็บข้อมูลผู้ใช้งานจาก TikTok Pixel ได้ โอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคุณภาพที่จะช่วยสร้าง Conversion ให้กับคุณนั้นจะง่ายขึ้นแน่นอน

12. Hubspot คือ

Hubspot คือซอฟต์แวร์สำหรับ Inbound Marketing ยอดนิยม หนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลชั้นนำที่จะช่วยเปลี่ยน Visitor ให้กลายเป็น Lead เพื่อนำไปสู่การสร้าง Customer เพื่อทำกำไรให้กับแบรนด์ ใครที่กำลังมองหาเครื่องมือที่มีความหลากหลาย และมีฟีเจอร์สำหรับ Inbound Marketing แบบครบ ๆ ห้ามพลาดเด็ดขาด

13. A/B testing คือ

A/B Testing

A/B Testing คือกลยุทธ์ทางการตลาด ไม้ตายลับสำหรับพัฒนาแคมเปญโฆษณาที่นักตลาดต้องใช้กันเป็นประจำ หนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลสำหรับทดสอบ User Experience โดยการทำ A/B Testing นั้นคือการสร้างคอนเทนต์โฆษณา เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันที่ใช้งานเหมือนกันแต่มีรูปแบบ (Visual) ที่แตกต่างกันเพื่อทดสอบความพึงพอใจของผู้ใช้งาน การทำ A/B Testing ได้ดีนั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้าง Conversion จากการเลือกใช้งานรูปแบบที่ดีที่สุด

14. ChatGPT

โลกพัฒนามาไกล จน AI ก็กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดดิจิทัลไปด้วยเรียบร้อยแล้วเช่นกัน และคาดว่าใครหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันดี หรืออย่างน้อย ๆ ก็น่าจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้วกับ ChatGPT หนึ่งใน AI ChatBot ปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะ ที่จะช่วยคุณผลิตคอนเทนต์ที่เริ่มจาก 0 เพื่อนำไปต่อยอดหาข้อมูลต่อได้แบบไม่ยาก เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ทุ่นแรงและเวลาได้มากเลยทีเดียว 

*อย่างไรก็ตาม การใช้งาน ChatGPT หรือ AI ทุกประเภท ควรนำข้อมูลไปตรวจสอบความถูกต้องก่อนใช้งานจริงเสมอ

สรุปเกี่ยวกับเครื่องมือการตลาดดิจิทัล

เพราะการตลาดไม่มีคำว่าโชคช่วย เลือกเครื่องมือส่งเสริมการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจตัวเองพร้อมศึกษาหาข้อมูลในการใช้งานแต่ละเครื่องมืออย่างละเอียด เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงชุดข้อมูลที่มากกว่า การผลิตคอนเทนต์หรือเนื้อหาโฆษณาที่ง่ายกว่า ไปจนถึงการปรับตัวและเข้าถึงเครื่องมือการดิจิทัลใหม่ ๆ ที่อัปเดตล่าสุด โอกาสในการเอาเข้าชนะคู่แข่งและการพัฒนาการตลาดของคุณจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดแน่นอน

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่าเว็บไซต์ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่สำคัญ ซ้ำแล้วยังเป็นใบเบิกทางสู่การตลาดบนโลกออนไลน์อีกด้วย ใครที่กำลังมองหาหรือสนใจเว็บไซต์คุณภาพ เราขอแนะนำ Markety บริษัทรับทำเว็บไซต์ ทีมงานรับทำเว็บไซต์ รับทำ Landing Pageรับทำ Sale Page มืออาชีพ มีประสบการณ์สร้างเว็บไซต์ให้กับหลากหลายกลุ่มธุรกิจ เข้าใจทุกความต้องการของลูกค้า ส่งงานไว ได้งานตรงตามที่ตกลงกันไว้ หากสนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Email : [email protected] หรือเบอร์โทรติดต่อ 02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า), 084-509-5545 (ฝ่ายขาย), 061-924-7449 (ฝ่ายขาย)

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องมือการตลาดดิจิทัล

1.ทำไมเครื่องมือการตลาดดิจิทัลจึงสำคัญ?

เครื่องมือการตลาดดิจิทัล คือ อาวุธสำคัญของเหล่านักการตลาด เพื่อสร้างการเข้าถึง การติดตั้ง และการวัดผลที่มีคุณภาพในการทำการตลาดผ่านช่องทางต่าง ๆ ไปสู่การพัฒนาแคมเปญโฆษณา และการสร้าง Conversion ให้กับแบรนด์ที่ดีมากยิ่งขึ้น

2.เริ่มต้นทำการตลาดแบบง่าย ๆ ใช้เครื่องมือตัวไหนดี?

สำหรับการเลือกใช้งานเครื่องมือการตลาดดิจิทัลของธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ สำหรับนักการตลาดมือใหม่ ปัจจัยในการเลือกนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน แต่หากจำเป็นต้องแนะนำเครื่องมือเริ่มต้นแล้ว การทำความรู้จักวิธีการใช้งาน Google Analytics Google Trends และ Canva จะช่วยให้คุณวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย และออกแบบชิ้นงานโฆษณาแบบง่าย ๆ ในช่วงเริ่มต้นได้อย่างแน่นอน

อ้างอิง

Brent. (May 3, 2022). 21 Must-have digital marketing tools to help you growhttps://sproutsocial.com/insights/digital-marketing-tools/

L. Jessica. (August 1, 2023). 35 best digital marketing tools in 2023https://zapier.com/blog/best-digital-marketing-tools/

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update